Thứ Năm, 04/09/2014 09:25

Không bắt buộc nhà thầu phải có tên trên mạng đấu thầu quốc gia

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có văn bản chấn chỉnh việc các chủ đầu tư buộc nhà thầu tham gia dự thầu phải có tên trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.

* Nghẽn từ hạ tầng mạng

* Nhiều nơi sợ minh bạch!

Văn bản này được Bộ Kế hoạch và Đầu tư gửi tới đầy đủ các Bộ, ban ngành, cơ quan Trung ương và địa phương, các tập đoàn, tổng công ty 91…

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết: Thời gian qua, kể từ ngày Luật Đấu thầu 2013 có hiệu lực thi hành (1-7-2014), nhiều chủ đầu tư, bên mời thầu đã quy định khuyến khích các nhà thầu tham gia dự thầu đăng kí thông tin trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.

Tuy nhiên qua phản ánh của một số nhà thầu, đã có những chủ đầu tư, bên mời thầu đưa ra quy định bắt buộc nhà thầu tham dự thầu phải có tên được đăng tải trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Đồng thời, các chủ đầu tư, bên mời thầu coi đây là một trong các điều kiện để đánh giá về tư cách hợp lệ của nhà thầu.

Thực tế, Luật Đấu thầu 2013 có quy định “một trong các điều kiện để đánh giá tư cách hợp lệ của nhà thầu tham gia dự thầu là nhà thầu đã đăng kí trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia”. Tuy nhiên, tại Nghị định số 63/2014/NĐ-CP của Chính phủ ngày 26-6-2014 hướng dẫn chi tiết thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu, Chính phủ đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư quy định lộ trình áp dụng và hướng dẫn thực hiện chi tiết đối với nội dung đăng kí thông tin nhà thầu trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.

Hiện nay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang xây dựng văn bản quy định về vấn đề này. Do đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhấn mạnh chỉ khuyến khích chứ không được bắt buộc nhà thầu tham dự thầu phải có tên trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư thông báo: Từ nay cho đến khi Bộ Kế hoạch và Đầu tư có văn bản hướng dẫn cụ thể, đề nghị các chủ đầu tư, bên mời thầu không được quy định bắt buộc nhà thầu tham dự thầu phải có tên được đăng tải trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.

Văn bản của Bộ Kế hoạch và Đầu tư nêu rõ: “Không được đưa nội dung đánh giá về đăng kí trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia vào trong phần đánh giá về tư cách hợp lệ của nhà thầu”.

Lương Bằng

hải quan

Các tin tức khác

>   Lối thoát “thị trường ngách” (04/09/2014)

>   DN Việt không làm được vỏ Samsung: Bó tay là đúng vì... (04/09/2014)

>   Vì sao Trung Quốc dễ trúng thầu ở Việt Nam? (04/09/2014)

>   Phận 'cò con' trước cơn sóng dữ (04/09/2014)

>   Nhiều mặt hàng tồn kho tăng cao (04/09/2014)

>   Tiếp tục thực hiện Đề án tái cơ cấu Vinalines (04/09/2014)

>   Phê duyệt danh mục Dự án "Quy hoạch phát triển điện gió Việt Nam" (04/09/2014)

>   Tìm giải pháp nâng cao thị phần vận tải biển cho Vinalines (03/09/2014)

>   Bàn giải pháp giám sát hàng hóa XNK tại cảng biển TP.HCM (03/09/2014)

>   Phú Yên sắp động thổ Nhà máy lọc-hóa dầu vốn 3,18 tỷ USD (03/09/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật