Thứ Tư, 24/09/2014 14:57

Các hãng hàng không ASEAN được bay không hạn chế tới Jakarta

Nhật báo Strait Times của Singapore đưa tin Indonesia đã ký thỏa thuận cho phép các hãng hàng không ASEAN được phép có các chuyến bay không hạn chế tới thủ đô Jakarta.

Đây được xem là một động thái có thể làm giảm giá vé và cho du khách trong khu vực nhiều lựa chọn hơn.

Theo báo trên, quyết định của Indonesia được đưa ra sau một chiến dịch được phát động cách đây 10 năm nhằm thúc đẩy việc 10 nước ASEAN dỡ bỏ hoàn toàn hạn chế với các tuyến bay chở khách trong nước và tạo lập một thị trường hàng không duy nhất, tương tự như “bầu trời đơn nhất” của Liên minh châu Âu (EU).

Indonesia từng đã lưỡng lự không muốn ký thỏa thuận này, song với động thái nói trên, giới chuyên gia hàng không khu vực tin tưởng các thành phố khác của Indonesia sẽ tiếp bước. Hiện Manila là thủ đô duy nhất của một nước ASEAN khác ký kết hiệp định nói trên.

Chuyên gia về luật hàng không Alan Tan thuộc Đại học Quốc gia Singapore nhận định, quyết định của Indonesia là “rất đáng kể.” Ông nói “việc đó cho thấy mong muốn của Indonesia trong việc tự do hóa tiếp cận thị trường trong các thành phố của mình để hỗ trợ mục tiêu thiết lập thị trường hàng không đơn nhất ASEAN."

Trước đó, các bộ trưởng giao thông ASEAN đã bắt đầu thúc đẩy tự do hóa lĩnh vực hàng không trong nỗ lực thúc đẩy thương mại và du lịch, ấn định thời hạn chót cho việc không hạn chế chuyến bay trong khu vực là vào cuối năm sau.

Nếu động thái này được thúc đẩy, đồng nghĩa với việc các hãng hàng không giờ đây có thể bay tới bất kỳ nơi nào trong khu vực mà không bị hạn chế, chừng nào có cầu và có chỗ hạ cánh tại cảng hàng không. Dù Indonesia và Philippines chưa hoàn toàn phê chuẩn hiệp định này, song Bộ Giao thông Singapore tin rằng có thể hoàn thành mục tiêu một thị trường đơn nhất đúng thời hạn chót.

Người phát ngôn Bộ Giao thông Singapore khẳng định giao thông vận tải đang đóng “vai trò sống còn” trong sự phát triển kinh tế khu vực, và tự do hóa sẽ mang lợi ích cho tất cả các hãng hàng không trong ASEAN khi trao cho họ cơ hội tăng trưởng và củng cố sự cạnh tranh.

Mặc dù vậy, giáo sư Tan nhấn mạnh, vẫn còn nhiều điều khác cần phải đạt được nếu ASEAN thực sự muốn có một thị trường hàng không đơn nhất, chẳng hạn như dỡ bỏ những hạn chế ngăn cản một hãng không được thiết lập chi nhánh tại một nước ASEAN khác và cho phép hãng hàng không một nước được thực hiện các tuyến bay nội địa ở nước khác.

Hồi đầu năm, ông Tony Tyler, Tổng Giám đốc Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế, cho rằng đang có một thách thức khác trong khu vực. Đó là việc đảm bảo có được “các cơ sở hạ tầng hiệu quả,” như cảng hàng không và năng lực đường băng tương ứng, trong khu vực ASEAN.

vietnam+

Các tin tức khác

>   Mỹ ra quy định chống “đảo” thuế (24/09/2014)

>   Ukraine mua than Nam Phi để bù đắp phần thiếu hụt từ Donbass (23/09/2014)

>   Mỹ siết chặt quy định về sáp nhập công ty để trốn thuế (23/09/2014)

>   Ngành chế tạo ôtô của Mỹ tiếp tục đối mặt "cơn bão" báo lỗi (23/09/2014)

>   Trung Quốc phạt nặng tập đoàn dược GlaxoSmithKline vì tội hối lộ (22/09/2014)

>   Argentina đối diện nguy cơ gia tăng nghèo đói (22/09/2014)

>   Hàng loạt công ty đầu tư rút khỏi Nga (22/09/2014)

>   Chính phủ Hàn Quốc sẽ mua 370.000 tấn gạo đưa vào dự trữ (22/09/2014)

>   Quản lý thiết bị y tế nhập khẩu: Trái bóng đang nằm ở sân nào? (22/09/2014)

>   Ấn Độ lo ngại các động thái từ Trung Quốc (22/09/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật