Thứ Ba, 19/08/2014 11:45

Ứng dụng di động: Cuộc đổ bộ của ngoại binh

Trong khi các công ty Internet và các nhà lập trình độc lập trong nước tìm đường xuất khẩu các ứng dụng di động ra nước ngoài thì các hãng công nghệ nước ngoài lại đổ bộ vào thị trường Việt Nam. Họ tung ra hàng loạt ứng dụng di động thiết thực như cơm ăn, nước uống và thu hút được sự chú ý của người tiêu dùng.

Tấn công ồ ạt

Những ngày đầu tháng 7, nhiều người yêu thích du lịch đã truyền tai nhau về ứng dụng đặt phòng HotelQuickly (Hồng Kông), có thể đặt phòng khách sạn 3-5 sao vào giờ chót với giá mềm. Không những thế, HotelQuickly còn tặng cho người sử dụng 31 đô la ngay khi họ kích hoạt tài khoản cho đến hết tháng 8. Ứng dụng này có bảy thứ tiếng bao gồm tiếng Việt, chạy trên hệ điều hành iOS, Android và Blackberry 10.

Ứng dụng đặt phòng HotelQuickly có thể đặt phòng khách sạn 3-5 sao vào giờ chót với giá mềm

Bắt đầu hoạt động từ tháng 3-2013, HotelQuickly đã có hơn 150.000 khách đăng ký và hơn 300.000 lượt tải về, trở thành ứng dụng đặt phòng vào phút chót phổ biến tại nhiều thị trường trong khu vực, bao gồm Singapore, Hồng Kông, Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Úc và New Zealand với 60.000 khách sạn tham gia. Riêng tại thị trường Việt Nam, đã có 330 khách sạn tham gia vào mạng lưới này.

Hiện trong lĩnh vực đặt phòng khách sạn, ngoài HotelQuickly còn có một ứng dụng khác là In2nite của Singapore cũng đã âm thầm vào thị trường Việt Nam.

Các ứng dụng di động ngoại còn nóng ở lĩnh vực vận tải. Hồi tháng 2, một loạt ứng dụng bắt taxi như Grabtaxi (Malaysia) và Easy Taxi (Brazil) cùng lúc nhảy vào Việt Nam. Theo chân họ là Uber Taxi của Mỹ vào Việt Nam hồi tháng 6. Đây là các ứng dụng đang làm mưa làm gió ở những thị trường khu vực châu Á.

Ông Christian Mischler, nhà đồng sáng lập HotelQuickly, nhận định thị trường thiết bị di động Việt Nam đang phát triển rất nhanh và sẽ dần thay thế màn hình máy tính (desktop). Mỗi tháng, khoảng 30% người dùng di động tại Việt Nam tải về khoảng 16-21 ứng dụng.

Cũng theo ông Mischler, ngành du lịch Việt Nam đang phát triển nhưng mặt khác, công suất sử dụng phòng lại không cao, trong khi du khách lại mong muốn tìm được chỗ nghỉ chân với giá mềm. HotelQuickly sẽ là một kênh bán hàng giúp giải quyết bài toán trên.

Nói về việc các ứng dụng di động nước ngoài ồ ạt vào Việt Nam, ông Thiều Phương Nam, Tổng giám đốc Qualcomm khu vực Đông Dương, cho rằng đó là điều tất yếu bởi đây là thị trường đem lại nhiều cơ hội kinh doanh với hơn 30 triệu người dùng điện thoại thông minh. Các ứng dụng ngoại sẽ thúc đẩy thị trường thiết bị di động và nội dung số phát triển nhanh hơn nữa. Và trên hết, họ đem đến cho người tiêu dùng nhiều sự lựa chọn hơn.

Mô hình kinh doanh mới mẻ

Cũng theo ông Nam, các ứng dụng di động mới mẻ và đầy tính sáng tạo dựa trên công nghệ mới sẽ là nhân tố thúc đẩy các ngành dịch vụ như du lịch và vận tải trở nên năng động và cạnh tranh hơn. “Điều này buộc các doanh nghiệp đang kinh doanh theo cách truyền thống phải thay đổi để tăng sự cạnh tranh và tồn tại”, ông Nam nói.

Về bản chất, In2nite hay HotelQuickly cũng hoạt động theo mô hình đặt phòng trực tuyến (Online Travel Agent - OTA) như Agoda, iViVu.com hay mytour.vn vốn đã quen thuộc với người dùng tại Việt Nam. Tuy nhiên, với lợi thế dựa vào công nghệ di động, các ứng dụng ngoại này cho phép người dùng đặt và nhận phòng trong thời gian rất ngắn và với mức giá tốt hơn.

Tại sao họ có thể làm được như vậy?

Ông Mischler cho biết thời gian đặt phòng vào giờ chót là yếu tố quyết định để có được mức giá rẻ khoảng 28%. Trong lĩnh vực khách sạn, để trống phòng một ngày có nghĩa là doanh thu ngày của căn phòng đó mất đi và không bù lại được. Vì vậy, các khách sạn đều có nhiều kênh bán hoặc đặt phòng với nhiều mức chiết khấu khác nhau.

Thông thường, mức chiết khấu được giảm dần cho các nhóm đối tượng sau: trang web đặt phòng trực tuyến, hãng du lịch lữ hành, khách doanh nghiệp, khách cá nhân đặt phòng trên trang web của khách sạn và cuối cùng là khách vãng lai. Các trang web đặt phòng trực tuyến là đối tượng nhận được mức giá ưu đãi nhất bởi họ đem về cho khách sạn nguồn khách lớn và thường xuyên nhất. Lý do mà những OTA thế hệ mới như In2nite hay HotelQuickly được hưởng mức chiết khấu còn tốt hơn cả các trang web này là vì họ cho phép khách sạn lấp đầy hơn nữa số phòng trống mỗi đêm, cũng giống như câu chuyện của người bán hải sản phải giảm giá tối đa để bán hết hàng tươi sống trước khi phiên chợ kết thúc.

Nhược điểm của HotelQuickly và In2nite so với các đối thủ cạnh tranh là chỉ có thể đặt phòng trong ngày hoặc phút chót trong đêm, tức là không thể đặt phòng khách sạn cho những ngày kế tiếp. Tuy nhiên, ông Mischler đánh giá lợi thế của ứng dụng HotelQuickly là giúp người dùng không cần phải mất thời gian so sánh giá từ hàng chục khách sạn khác nhau bằng cách chủ động lựa chọn và hiển thị 10 địa điểm khách sạn có khuyến mãi tốt nhất và gần vị trí của khách hàng nhất.

Tương tự các ứng dụng đặt phòng, các ứng dụng Easy Taxi, Grabtaxi và Uber đang thổi luồng gió mới vào ngành kinh doanh taxi khi người cần di chuyển bằng taxi chỉ cần cài đặt ứng dụng lên điện thoại thông minh và mở nó lên, trực tiếp chọn tài xế ở khu vực gần nhất. Ứng dụng có tích hợp hệ thống định vị và thông báo vị trí của tài xế cũng như khách hàng, giúp họ nhận ra nhau mà không cần thông qua biển hiệu taxi. Với Grabtaxi, Easy Taxi hay Uber, bất kỳ người nào sở hữu ô tô có đăng ký kinh doanh cho thuê xe ô tô hợp pháp đều có thể tham gia vào mô hình kinh doanh mới mẻ này.

Hiện cả ba ứng dụng này đều đang cạnh tranh lẫn nhau bằng việc đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi như tài xế được nhận hoa hồng, miễn phí sáu tháng cước 3G và tặng tiền vào tài khoản cho khách hàng thử dịch vụ.

Anthony Tan, nhà đồng sáng lập GrabTaxi, nói giá trị mà GrabTaxi mang lại cho tài xế là giúp họ giảm thời gian xe trống, tăng khách hàng, tăng doanh thu, giảm thiểu sự di chuyển và giảm các khoản phí hao tổn không cần thiết vì hệ thống giúp tài xế nhận biết các khách hàng đặt xe trong phạm vi gần…

Để đem mô hình kinh doanh mới mẻ vào Việt Nam, các công ty sẵn sàng chi tiền cho các chiến dịch tiếp thị, xác định mục tiêu đầu tư dài hạn bởi đằng sau họ là các quỹ đầu tư mạo hiểm và các công ty Internet lớn luôn sẵn sàng rót tiền.

Được sự hậu thuẫn tài chính lớn nhưng con đường kinh doanh ở Việt Nam vẫn có những thách thức. Ông Mischler chia sẻ lo ngại khi văn hóa tiêu dùng ở Việt Nam rất khác biệt so với những thị trường mà HotelQuickly đang đầu tư, rằng không dễ thuyết phục người tiêu dùng trải nghiệm các dịch vụ mới.

Sự thành công hay không thành công, thành công đến mức nào của các ứng dụng di động nước ngoài tại thị trường Việt Nam vẫn còn phải chờ xem…

Hiền Nguyễn

tbktsg

Các tin tức khác

>   Thất thu hàng trăm tỷ đồng vì “độc chiêu” né thuế của thép Trung Quốc (19/08/2014)

>   Đàm phán cấp Trưởng đoàn Hiệp định TPP tại Hà Nội (19/08/2014)

>   Đàm phán về dệt may trong TPP: Nhiều ẩn số (19/08/2014)

>   Thông tư hạn chế nhập máy cũ: DN đã cảnh báo, Bộ không tiếp thu (19/08/2014)

>   Xây dựng thông tư mới về Danh mục hàng hóa XNK Việt Nam (18/08/2014)

>   Sẽ thành lập sàn giao dịch cá tra tại châu Âu (18/08/2014)

>   HAGL đưa gần 7.000 lao động sang Lào làm việc (18/08/2014)

>   Vì sao Tổng Công ty Đường sắt bị tước dự án ODA? (18/08/2014)

>   Chưa yên tâm dự án sân bay tỷ đô (18/08/2014)

>   Ấn Độ: Thị trường cung cấp nguyên phụ liệu mới cho các doanh nghiệp dệt may (18/08/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật