Thứ Bảy, 02/08/2014 09:35

Quy định về kích thước thùng hàng liệu có triệt tiêu tình trạng xe quá tải?

Tình trạng xe cơi nới, cải tạo thùng hàng để chở quá tải đã trở thành vấn nạn trong toàn quốc. Thực trạng này không chỉ làm hư hỏng đường, mà còn gây mất an toàn giao thông, tạo môi trường cạnh tranh không bình đẳng giữa các DN.

Bộ GTVT đang hoàn tất dự thảo Thông tư Quy định về thùng hàng của xe tự đổ, xe xi téc, xe tải tham gia giao thông. Thông tư này sẽ có những điểm gì mới, liệu có triệt tiêu được thực trạng xe quá tải? Xung quanh vấn đề này chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Tô An- Phó trưởng Phòng phụ trách Phòng Chất lượng xe cơ giới (Cục Đăng Kiểm Việt Nam).

Thưa ông, vì sao cần phải ban hành Thông tư này?

Thời gian qua, thực trạng xe chở quá tải tham gia giao thông đã và đang xảy ra ở nhiều loại xe, gây ảnh hưởng lớn và làm hư hại hạ tầng, mất an toàn giao thông (ATGT), bất chấp những quy định và yêu cầu về kỹ thuật, đảm bảo an toàn. Tình trạng chở quá tải diễn ra thường xuyên, liên tục với mức độ khá nghiêm trọng.

Hầu hết các chủ phương tiện vận tải đều có nhu cầu làm sao có thể vận chuyển được nhiều hàng hóa nhất. Để chiều lòng khách hàng các nhà sản xuất, nhập khẩu, chủ phương tiện đã thay đổi, cơi nới kích thước thùng hàng, bất chấp các quy định về tải trọng. Theo kết quả kiểm tra của cơ quan Đăng kiểm thì hiện nay có rất nhiều xe vi phạm các quy định, quy chuẩn của Việt Nam và quốc tế.

Thực hiện Chỉ thị số 08/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp cấp bách để nâng cao chất lượng và chống tiêu cực trong công tác đăng kiểm phương tiện giao thông vận tải và Năm chủ đề ATGT năm 2014 “Siết chặt quản lý hoạt động vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện”, Bộ GTVT đã giao cho các cơ quan tham mưu xây dựng quy định liên quan đến kiểm soát tải trọng phương tiện, trong đó, Bộ giao cho Cục Đăng kiểm Việt Nam và Vụ Khoa học công nghệ – Bộ GTVT xây dựng Thông tư Quy định về thùng hàng của xe tự đổ, xe xi téc, xe tải tham gia giao thông thay thế cho Thông tư 32/2012 của Bộ GTVT.

Vậy cụ thể dự thảo thông tư mới này sẽ có những điểm gì đáng chú ý thưa ông?

Đối tượng áp dụng của Dự thảo là Ô tô tải tự đổ kể cả loại ô tô tải tự kéo, đẩy, nâng hạ thùng hàng (kiểu Arm Roll Truck, Hook lift Truck) có thùng hàng là kiểu thùng hở; rơ moóc tải tự đổ; sơ mi rơ moóc tải tự đổ. Ô tô xi téc; rơ moóc xi téc; sơ mi rơ moóc xi téc kể cả xe xi téc chở hàng rời. Ô tô tải ; rơ moóc tải; sơ mi rơ moóc tải (trừ các xe ô tô tải VAN, ô tô PICKUP chở hàng, ô tô chở hàng chuyên dùng và ô tô chở hàng loại khác được định nghĩa tại Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 7271:2003).

Theo đó, kích thước thùng hàng được quy định chi tiết về chiều dài, rộng và chiều cao cho từng loại xe nhằm tránh việc chở hàng quá tải. Về kết cấu thùng chở hàng của xe tự đổ, xe xi téc, xe tải, dự thảo đề xuất quy định: Thùng chở hàng phải có kết cấu vững chắc, đảm bảo an toàn cho hàng hóa, có các thành thùng phía trước, bên cạnh và phía sau. Thùng hàng không được có các kết cấu để lắp được các chi tiết (cụm chi tiết) dẫn tới việc làm tăng thể tích chứa hàng. chiều dài toàn bộ của thùng hàng được xác định trên cơ sở thỏa mãn yêu cầu về chiều dài toàn bộ của xe (L) theo quy định tại Thông tư này.

Mui che phủ hàng hóa trong quá trình vận chuyển phải có kết cấu thỏa mãn các yêu cầu: Tấm phủ phải là bạt che; khung mui phải tháo lắp được và đảm bảo ổn định khi xe tham gia giao thông ngoài ra Thông tư còn quy định khoảng cách giữa 2 thanh khung mui liền kề để tránh việc chất hàng vượt quá kích thước phần chở hàng của thùng hàng.

Về khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông của xe, dự thảo đề xuất không được lớn hơn khả năng chịu tải lớn nhất của các trục xe theo quy định của nhà sản xuất đồng thời không được lớn hơn giới hạn tải trọng trục và giá trị khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông nêu trong quy định hiện hành về giới hạn xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông đường bộ khi tham gia giao thông đường bộ.

Dự thảo cũng quy định cụ thể về giới hạn chiều dài toàn bộ của các loại xe và chiều cao của thùng chở hàng các loại xe tải.

Có ý kiến lo lắng rằng kích thước của thùng xe là do nhà sản xuất đã áp dụng theo tiêu chuẩn chung, liệu quy định của Việt Nam có khác, có mâu thuẫn với các quy chuẩn quốc tế hay không? Nếu áp dụng theo thông tư mới khi NK xe liệu các doanh nghiệp lại phải làm lại theo tiêu chuẩn của Việt Nam?

Quá trình xây dựng dự thảo, Cục Đăng kiểm VN và các cơ quan liên quan cũng tham khảo các tài liệu kỹ thuật của nước ngoài liên quan tới thùng chở hàng tiêu chuẩn và quy định của quốc tế về kích thước của container chuẩn, nhất là các nước có nhiều xe xuất khẩu sang Việt Nam như: Nga, Nhật, Hàn Quốc… Ban dự thảo cũng đã tổ chức tham khảo ý kiến của các nhà khoa học, giảng viên lâu năm của Đại học Bách khoa, Đại học GTVT, chuyên gia về thiết kế chế tạo ô tô; kế thừa các quy chuẩn, văn bản pháp lý liên quan. Vì vậy việc bổ sung quy định như trên không vi phạm thông lệ quốc tế hay hiệp định mà Việt Nam đã ký kết với các nước ASEAN.

Mặt khác cần nhấn mạnh rằng nước ta đang trong quá trình phát triển nên nguyên tắc phát triển và quản lý phương tiện phải song hành, phù hợp với hiện trạng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông. Phương tiện nước ngoài nhập khẩu hay lưu thông cũng không thể vượt quá tiêu chuẩn chung.

Ý kiến các DN cho rằng việc thay đổi cần có lộ trình thực hiện để không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, cũng như các đơn hàng khách hàng đã đặt. Vấn đề này có được cơ quan soạn thảo lưu ý đến không thưa ông?

Dự thảo Thông tư có quy định điều khoản chuyển tiếp với các quy định cụ thể về thời hạn còn hiệu lực của Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đã được Cục Đăng kiểm cấp trước thời điểm Thông tư có hiệu lực: Thời hạn của Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng…

Có thể hiểu là những sản phẩm nào doanh nghiệp đã thiết kế và đang sản xuất theo thông tư cũ thì vẫn có lộ trình để tiếp tục sản xuất sau khi thông tư mới được ban hành. Tuy nhiên, cơ quan Đăng kiểm cũng đã có công văn thông báo tới các doanh nghiệp cần lưu ý đến lộ trình thực hiện của thông tư mới để sau này không phải chuyển đổi theo quy định mới.

Tình trạng chở quá tải hiện nay xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó có việc cơ quan Nhà nước kiểm tra không chặt, xử lý chưa nghiêm. Liệu việc ban hành Thông tư này có giải quyết được vấn nạn này không thưa ông?

Tôi cho rằng không chỉ một giải pháp mà có thể ngăn chặn triệt để được vấn đề này. Có thể xem Quy định mới về kích thước thùng chở hàng của ô tô sẽ triệt tiêu xe quá tải từ "gốc". Phần còn lại phụ thuộc vào các cơ quan quản lý chức năng có liên quan. Đơn cử như cần sự kiểm tra, kiểm soát chặt trong quá trình khai thác sử dụng bởi có nhiều xe sau khi được cơ quan Đăng kiểm cấp Giấy chứng nhận rồi mới đi cải tạo, cơi nới, thay đổi kích thước thùng hàng.

Chính vì vậy cùng với việc ban hành các quy định cần có sự phối hợp kiểm tra, kiểm soát chặt, nghiêm trong quá trình thực hiện.

Xin cảm ơn ông!

Nguyễn Hà (thực hiện)

hải quan

Các tin tức khác

>   Việt Nam là quốc gia có nguồn cung thủy, hải sản hàng đầu thế giới (02/08/2014)

>   Kêu trời vì phí... kẹt cảng (02/08/2014)

>   Báo động xuất khẩu quặng sắt lậu sang Trung Quốc (02/08/2014)

>   Ưu đãi chưa từng có cho công nghiệp hỗ trợ (02/08/2014)

>   Nhật Bản hỗ trợ Việt Nam công nghiệp hóa (02/08/2014)

>   Đầu tư mạo hiểm ở Việt Nam: Thừa thận trọng, thiếu mạo hiểm (01/08/2014)

>   FTA Việt Nam-Chile: Cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa (01/08/2014)

>   Chuyển dịch sang mobile: Lối thoát cho nhà sản xuất game Việt (01/08/2014)

>   Tháo ngòi cho cảng biển (01/08/2014)

>   Giá bán than tăng gây khó cho các nhà máy nhiệt điện (01/08/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật