Thứ Bảy, 09/08/2014 08:54

Phó Thủ Tướng Vũ Đức Đam: Bộ Y tế chưa "chạm đến" bức xúc của dân

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng khi còn nhiều những phản ánh, những bức xúc, thể hiện sự không hài lòng từ phía người dân, thì Bộ y tế cần phải xem đó là những bài học để tiếp tục khắc phục và làm tốt hơn.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam

Ông Đam phát biểu như vậy trong hội nghị trực tuyến "Sơ kết công tác y tế 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2014 và định hướng kế hoạch năm 2015", diễn ra vào ngày hôm qua 8-8 tại Hà Nội và kết nối trực tuyến với các tỉnh thành trong cả nước.

Qua những báo cáo về những mặt được và chưa được của ngành y tế với hàng loạt những số liệu đưa ra rất chung và chưa đề cập đến những vấn đề còn nhức nhối dư luận đang quan tâm, Phó Thủ tướng Đam nói: “Vì đây không phải là buổi mít tinh về y tế nên tôi không nói những lời động viên hay phát động chương trình mà chỉ đề cập đến những vấn đề còn tồn tại để khắc phục, định hướng trong thời gian tới. Ngành y tế phải khắc phục cho bằng được những thứ mà người dân chưa hài lòng”.

Ông Đam cũng chỉ ra hàng loạt những vấn đề đang được công luận và nhân dân nghi ngại như việc có hay không việc lạm dụng thẻ bảo hiểm y tế để đầu cơ trong việc khám chữa bệnh, việc lạm dụng kỹ thuật máy móc trong việc khám chữa bệnh, việc lạm dụng thuốc biệt dược.

Mặc dù hiện nay thuốc tân dược của Việt Nam rẻ hơn thuốc của Thái Lan, Hàn Quốc… nhưng vấn đề ở chỗ làm sao để đẩy mạnh việc sản xuất dược phẩm phát triển, sản xuất ra những loại thuốc phù hợp để chữa trị cho người dân, làm thế nào để người dân được sử dụng thuốc rẻ tiền nhưng nhanh hết bệnh. Việc kê đơn thuốc cho người dân phải được công khai minh bạch hơn.

Đề cập đến việc đấu thầu máy móc, trang thiết bị y tế kém chất lượng, máy dởm, Phó Thủ Tướng đặt ra câu hỏi “trách nhiệm của bộ phận đấu thầu trang thiết bị y tế ở đâu? Bộ Y tế cần rà soát lại vụ nhập khẩu máy móc ở huyện Thường Tín (Hà Nội) và đồng thời chỉ đạo kiểm tra chất lượng đấu thầu trang thiết bị y tế. Nếu tình trạng này phổ biến bộ phải họp và cho kiểm tra nhiều địa phương trong cả nước, “tình trạng này nguy hiểm quá!”, ông Đam nói.

Ông cho rằng trách nhiệm này thực chất là của chủ đầu tư. “Chẳng lẽ làm ở cấp chủ đầu tư mà không biết máy móc chỉ có giá 300 triệu mà phải trả lên tới 600 triệu, chẳng lẽ chủ đầu tư kém tới mức ấy? Việc này Bộ Y tế phải làm nghiêm túc”, theo ông Đam.

“Tất cả những gì công luận và nhân dân phản ánh, chưa hài lòng thì bộ hãy xem như sự góp ý, là bài học để làm tốt hơn. Bài học dịch sởi vì sao chết nhiều? Không phải nói để làm khó nhau, nhưng người dân nói thì người có trách nhiệm phải nghiềm ngẫm, phải đau xót và để không còn lặp lại nữa…”, Phó Thủ tướng nói tiếp

Ngoài ra, ông Đam cũng đề cập đến vấn đề cơ chế phối hợp giữa bệnh viện công và bệnh viện tư, chuyện quá tải bệnh viện, việc chi ngân sách đúng nơi cần thiết, về vấn đề bệnh viện vệ tinh cần trang bị và áp dụng kỹ thuật mới.

Bên cạnh đó, ông cũng yêu cầu các địa phương phải tự rà soát lại từ vấn đề y tế dự phòng đến việc điều trị, tổ chức bộ máy để góp ý và định hướng với bộ Y tế trong thời gian tới, để sang nhiệm kỳ mới đưa ra những kiến nghị phù hợp với giai đoạn 2016-2020.

Hoàng Nhung

tbktsg

Các tin tức khác

>   Gặp người muốn “cho không” Việt Nam 10 tỉ USD! (08/08/2014)

>   WHO tuyên bố Ebola là vấn đề khẩn cấp toàn cầu (08/08/2014)

>   Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và vụ lùm xùm cống dân sinh (08/08/2014)

>   Biện pháp trả đũa của Nga có thể khiến EU thiệt hại 16 tỷ USD (08/08/2014)

>   Còn 400 giấy phép con 'hành' doanh nghiệp (08/08/2014)

>   Giới chuyên gia: Máy bay MH17 có thể bị Su-25 bắn hạ (07/08/2014)

>   Xông vào phòng họp báo đòi nợ chủ công ty vàng (07/08/2014)

>   Trung Quốc ngang nhiên khảo sát xây hải đăng ở Hoàng Sa (07/08/2014)

>   Thanh tra trách nhiệm Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân (07/08/2014)

>   “Lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước nên từ chức nếu không tái cơ cấu” (06/08/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật