Thứ Hai, 04/08/2014 15:02

Ngành golf lao đao

Hàng loạt các sân golf phải đóng cửa đang là cảnh tượng diễn ra tại Mỹ, khi những người trẻ tuổi tìm đến các môn thể thao ít mất thời gian hơn.

Cách đây không lâu, golf được giới doanh nhân ở Mỹ chọn là môn thể thao “kết nối quan hệ”, là biểu tượng của sự thành đạt. Thế nhưng, ngày nay họ đã ít dùng sân golf làm nơi diễn ra những cái bắt tay xã giao, trong khi đó giới trẻ lại khá lãnh đạm với môn thể thao này vì xem nó là môn tốn kém nhiều thời gian và tiền bạc.

Kết quả là ngành golf đang chứng kiến sự ra đi của một lượng lớn người chơi và các sân golf cũng buộc phải đóng cửa. Số người chơi golf ở Mỹ đã giảm 24% từ mức đỉnh thiết lập vào năm 2002, chỉ còn khoảng 23 triệu người chơi vào năm ngoái, theo Pellucid, một hãng tư vấn trong ngành golf. Công ty này còn cho biết chỉ riêng trong năm 2013, môn thể thao này đã mất đi 1,1 triệu người chơi.

Số người chơi giảm sút đã khiến cho doanh số bán dụng cụ chơi golf cũng giảm trong 15 tháng qua, dẫn đến tình trạng tồn kho lớn, buộc các ông chủ cửa hàng phải giảm mạnh giá bán. Dick’s Sporting Goods đã bán một số bạt đánh golf với giá chỉ 99 USD trong khi 20 tháng trước, có giá tới 299 USD. Hồi cuối tháng 5, công ty này cho biết doanh số bán vật dụng chơi golf đã không đạt chỉ tiêu trong quý I. Thông tin này đã khiến cho giá cổ phiếu của Công ty giảm tới 18%, mức giảm tồi tệ nhất trong một phiên kể từ khi Công ty lên sàn vào năm 2002.

TaylorMade, một nhà sản xuất dụng cụ chơi golf thuộc sở hữu của adidas, cũng báo cáo mức giảm 34% trong doanh số bán quý I. Callaway Golf, nhà sản xuất bạt đánh golf Big Berth, cũng khuyến cáo lợi nhuận cả năm có thể ở mức thấp nhất trong dự báo triển vọng lợi nhuận của Công ty.

Chắc chắn một điều rằng mùa đông khắc nghiệt vừa qua và nền kinh tế phục hồi còn yếu ớt là nguyên nhân khiến cho ngành golf ở Mỹ lao đao, nhưng có một nguyên nhân còn lớn hơn. “Thế hệ ra đời trong thời kỳ bùng nổ sinh sản (nhất là sau Chiến tranh Thế giới Thứ hai) những tưởng sẽ cứu rỗi ngành golf. Thế nhưng, họ vẫn chưa làm được điều đó. Cần phải tìm cách để ngăn đà giảm về số người chơi golf”, Jim Koppenhaver, Chủ tịch Pellucid, nhận xét. Nghiên cứu do công ty ông thực hiện cho thấy số golf thủ hiện nay đã thấp hơn mức của năm 1990, thậm chí khi dân số Mỹ cao hơn 27%.

Gerald Celente, nhà xuất bản tạp chí marketing Trends Journal, lý giải: “Mọi người giờ chỉ bám riết các thiết bị cầm tay của mình. Thời đại bây giờ là mạng xã hội, thay vì thể thao như trước”.

Việc các sân golf ra đời ồ ạt vào thập niên 1990 đã dẫn đến tình trạng thừa cung hiện nay. Chỉ có 14 sân golf mới được xây dựng tại Mỹ trong năm ngoái, trong khi gần 160 cái đã phải đóng cửa, theo báo cáo của Tổ chức Golf Quốc gia Mỹ. 2013 là năm thứ 8 liên tiếp có số sân golf đóng cửa nhiều hơn số sân golf được mở ra.

Những ai vẫn còn mặn mà với môn thể thao này giờ đang chơi ít vòng hơn. Các golf thủ Mỹ đã chơi tổng cộng 462 triệu vòng golf vào năm ngoái, mức thấp nhất kể từ năm 1995, theo hãng nghiên cứu Golf Datatech.

Sự góp mặt của các golf thủ nổi tiếng như Phil Mickelson hay Tiger Woods trong các giải đấu lớn như The Masters, cũng không thu hút người xem đến với golf như trước. “Sự nổi tiếng của các ngôi sao rõ ràng có tác động lớn đến lượng người xem. Thế nhưng, ngành này hiện đang tồn tại những vấn đề mang tính cơ cấu. Những vấn đề này lại ít có liên quan đến việc có Tiger Woods hay không, mà liên quan nhiều hơn đến một sự thật rằng golf đang trở nên ít được ưa chuộng hơn”, Will McKitterick, chuyên gia phân tích tại hãng nghiên cứu IBISWorld, nhận xét.

Để thu hút nhiều người chơi thông thường và để tăng doanh thu, đặc biệt là từ nhóm đối tượng trẻ tuổi hơn, các câu lạc bộ golf đang “bày mưu tính kế”. Hiệp hội Golf Mỹ, PGA of America và Golf Digest đã tung ra một chiến dịch gọi là “Time for Nine” nhằm khuyến khích hình thức golf 9 lỗ. Đây là một cách để xoa dịu những người chơi vốn phàn nàn rằng chơi 18 lỗ mất quá nhiều thời gian. Một số công ty thu hút khách bằng cách mở thêm các buổi tập yoga và trang bị phương tiện chuyên chở bằng tàu đệm khí. Một số còn làm các lỗ golf to hơn để dễ dàng hơn cho người chơi.

Các câu lạc bộ golf tại hơn 30 bang trong đó có PGA Country Club ở Florida, thậm chí còn thử nghiệm cả hình thức FootGolf, một môn thể thao kết hợp giữa golf và bóng đá nhằm khai thác mức độ phổ biến ngày càng cao của môn bóng đá tại Mỹ.

Nhằm tìm kiếm ý tưởng mới đưa ngành golf ra khỏi khó khăn, TaylorMade đã cùng với PGA of America, hackgolf.org đồng tài trợ cho một website với mục tiêu “crowdsourcing tương lai của ngành golf” (crowdsourcing là hình thức một công ty hay tổ chức giao việc cho mạng lưới cộng tác viên gia công theo hình thức “mời gọi rộng rãi”). Website này đã “lượm lặt” được 1.471 ý tưởng. Trong đó có một ý tưởng là đưa ra các ứng dụng điện thoại thông minh giúp người chơi trả tiền cho các dịch vụ, hoặc kết nối với cửa hàng bán hoặc cho thuê dụng cụ thể thao…

Khánh Đoan

nhịp cầu đầu tư

Các tin tức khác

>   Giám đốc kênh của truyền hình trung ương Trung Quốc bị bắt (02/08/2014)

>   Châu Á không muốn trừng phạt Nga (02/08/2014)

>   Cổ đông Fiat chính thức thông qua việc sáp nhập với Chrysler (02/08/2014)

>   Apple hoàn tất việc mua Beats Audio (02/08/2014)

>   Ông Obama: Mỹ từng làm những việc đi quá giới hạn sau vụ 11/9 (02/08/2014)

>   Nga nguy cơ mất dự án tỷ USD với World Bank (01/08/2014)

>   Thị trường vũ khí: Sóng ngầm đã nổi (01/08/2014)

>   Trung Quốc đầu tư 2,1 tỷ euro vào ngành năng lượng Italy (01/08/2014)

>   Mỹ trừng phạt công ty chuyển vũ khí trên tàu Chong Chon Gang (31/07/2014)

>   "Kinh tế không nên bị lạm dụng như một công cụ chính trị" (31/07/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật