Thứ Sáu, 08/08/2014 07:14

ECB sẵn sàng tung QE, BoE đóng băng lãi suất thấp kỷ lục

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) lần lượt giữ nguyên lãi suất ở mức thấp kỷ lục 0.15% và 0.5% sau cuộc họp chính sách ngày thứ Năm. Đồng thời, ECB tiếp tục khẳng định sẽ áp dụng QE nếu cần thiết.

* EU sẵn sàng "hành động" sau biện pháp trừng phạt của Nga

* Argentina yêu cầu Mỹ can thiệp vụ tranh chấp với các quỹ đầu tư

Chủ tịch ECB Mario Draghi cho biết ngân hàng này đã tăng cường công tác chuẩn bị cho chương trình mua tài sản (QE) và sẵn sàng tung ra chương trình này nếu bức tranh lạm phát thay đổi - Nguồn: CNBC

Theo đó, ECB giữ nguyên lãi suất để đánh giá tác động của các biện pháp kích thích quyết liệt được công bố tại cuộc họp tháng 6 nhằm thúc đẩy tăng trưởng của Eurozone. Tại cuộc họp này, ECB đã hạ lãi suất từ 0.25% xuống mức thấp kỷ lục 0.15% và trở thành NHTW lớn đầu tiên trên thế giới áp dụng mức lãi suất âm nhằm khuyến khích hoạt động cho vay đối với các doanh nghiệp.

Trong cuộc họp báo sau công bố lãi suất, Chủ tịch ECB Mario Draghi cho biết ngân hàng này đã tăng cường công tác chuẩn bị cho chương trình mua tài sản (QE) và sẵn sàng tung ra chương trình này nếu bức tranh lạm phát thay đổi.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Mario Draghi cảnh báo đà phục hồi tại Eurozone sẽ tiếp tục duy trì ở mức vừa phải và không đồng đều. Liên quan đến tình hình tại Ukraina, ông cho biết sẽ tiếp tục theo dõi sát tác động của các rủi ro địa chính trị đối với đà phục hồi của nền kinh tế.

BoE giữ nguyên lãi suất thấp kỷ lục và QE

Cùng ngày, BoE cũng quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức thấp kỷ lục 0.5% và quy mô của chương trình nới lỏng định lượng (QE) ở mức 375 bảng Anh (tương đương 628 tỷ USD).

Tháng 6 vừa qua, Thống đốc Carney cho biết lãi suất có thể bắt đầu gia tăng sớm hơn so với kỳ vọng của các thị trường tài chính - Nguồn: CNBC

Triển vọng kinh tế ngày càng cải thiện của Anh đã gia tăng kỳ vọng BoE sắp nâng lãi suất và cuộc tranh luận về vấn đề này đang dần nóng lên khi mới đây Thống đốc BoE Mark Carney ám chỉ rằng việc nâng lãi suất có thể diễn ra vào cuối năm nay.

Như thường lệ, lý do tại sao Ủy ban Chính sách Tiền tệ (MPC) của BoE lại giữ nguyên lãi suất sẽ được công bố sau 2 tuần, tức vào ngày 20/08. Biên bản cuộc họp tháng 7 của MPC cho thấy tất cả 9 thành viên của Ủy ban này đã bỏ phiếu duy trì lãi suất ở mức kỷ lục.

Các nhà làm chính sách lưu ý rằng dù việc làm tiếp tục gia tăng mạnh mẽ nhưng tăng trưởng lương tại bất ngờ yếu kém. Bên cạnh đó, cũng tồn tại mối lo ngại về đà tăng trưởng ngày càng suy yếu của các nền kinh tế bên ngoài.

Được biết, lãi suất tại Anh đã đứng ở mức 0.5% trong 5 năm. Tuy nhiên vào tháng 6 vừa qua, Thống đốc Carney cho biết lãi suất có thể bắt đầu gia tăng sớm hơn so với kỳ vọng của các thị trường tài chính. Đa phần các nhà bình luận đều dự báo lần nâng lãi suất đầu tiên sẽ diễn ra vào đầu năm tới.

Phước Phạm (Theo BBC, CNBC)

Các tin tức khác

>   EU sẵn sàng "hành động" sau biện pháp trừng phạt của Nga (07/08/2014)

>   Giá thực phẩm thế giới xuống mức thấp nhất 6 tháng qua (07/08/2014)

>   Argentina yêu cầu Mỹ can thiệp vụ tranh chấp với các quỹ đầu tư (07/08/2014)

>   Dầu chạm đáy 6 tháng (07/08/2014)

>   Giá vàng nhảy mạnh hơn 22 USD và tái lập mốc 1,300 USD/oz (07/08/2014)

>   "Châu Âu vẫn cần 'cảnh giác' trước những thách thức mới" (06/08/2014)

>   Xây dựng được kỳ vọng giúp thúc đẩy kinh tế Anh phục hồi (06/08/2014)

>   Trung Quốc tính trừng phạt Chrysler và Audi (06/08/2014)

>   Mỹ bác kế hoạch phòng ngừa rủi ro của 11 "đại gia" ngân hàng (06/08/2014)

>   Hồi hộp chờ số liệu nguồn cung, dầu xuống thấp nhất từ tháng 2 (06/08/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật