Thứ Tư, 06/08/2014 23:14

"Châu Âu vẫn cần 'cảnh giác' trước những thách thức mới"

Phát biểu trong chuyến thăm Hy Lạp mới đây, chuyến thăm đầu tiên tới một nước thành viên kể từ khi được bầu là Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), ông Jean-Claude Juncker cho rằng châu Âu vẫn cần "cảnh giác" trước những thách thức mới trong lĩnh vực tài chính, giữa lúc châu lục này đang nỗ lực đẩy lùi những hậu quả còn rơi rớt lại của cuộc khủng hoảng nợ.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu, Jean-Claude Juncker. (Nguồn: Getty Images)

Một ngày sau khi Liên minh châu Âu (EU) bật đèn xanh cho Chính phủ Bồ Đào Nha cứu trợ tập đoàn ngân hàng Banco Espirito Santo (BES), ông Juncker đã lên tiếng cảnh báo châu Âu vẫn dễ bị tổn thương khi xuất hiện những căng thẳng trên mặt trận kinh tế. Ông cho rằng tình hình tại Bồ Đào Nha - quốc gia mới vừa thoát khỏi chương trình cứu trợ kéo dài ba năm - vẫn còn bấp bênh.

Chủ tịch EC nói châu Âu sẽ vẫn cần thận trọng để tránh bị ảnh hưởng bởi những gì không được đoán biết trước. Ông nhấn mạnh rằng các nước thành viên vẫn phải tuân thủ kỷ luật tài chính dù triển vọng của các thị trường tài chính đã được cải thiện.

Phát biểu trong chuyến thăm, ông Juncker cũng bác bỏ khả năng xóa hoàn toàn phần nợ mà Hy Lạp vay của Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone).

Phát biểu mới nhất này của ông Juncker cũng giống với những nhận định từ các quan chức Hy Lạp và EU rằng nước này có thể được hưởng mức lãi suất thấp hơn và gia hạn thời gian thanh toán nợ hơn là được xóa hoàn toàn phần nợ vay của Eurozone.

Nhờ được cứu trợ hai lần, Hy Lạp đã đảo ngược tình thế từ chỗ gần như không tránh được việc phải ra khỏi Eurozone vào năm 2012. Tuy nhiên, nhiều khả năng Hy Lạp sẽ đề nghị được miễn giảm nợ thêm và các cuộc đàm phán về vấn đề này có thể được khởi động trong thời gian tới./.

Lê Minh

vietnam+

Các tin tức khác

>   Xây dựng được kỳ vọng giúp thúc đẩy kinh tế Anh phục hồi (06/08/2014)

>   Trung Quốc tính trừng phạt Chrysler và Audi (06/08/2014)

>   Mỹ bác kế hoạch phòng ngừa rủi ro của 11 "đại gia" ngân hàng (06/08/2014)

>   Hồi hộp chờ số liệu nguồn cung, dầu xuống thấp nhất từ tháng 2 (06/08/2014)

>   Vàng tiếp tục lún sâu trước đà tăng của bạc xanh (06/08/2014)

>   Tổng thống Nga ra lệnh trả đũa lệnh trừng phạt của Phương Tây (06/08/2014)

>   WB hỗ trợ 200 triệu USD giúp Tây Phi đối phó với dịch Ebola (05/08/2014)

>   EC kêu gọi Nga và Ukraine thỏa thuận giá khí đốt tạm thời (05/08/2014)

>   2 NHTW lớn châu Á giữ nguyên lãi suất (05/08/2014)

>   WB thúc đẩy cải cách các quy định về sử dụng nguồn vốn tài trợ (05/08/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật