Thứ Tư, 02/07/2014 13:16

Phát hiện vụ kinh doanh ngoại hối khủng gần 30.000 tỷ đồng ở Lào Cai

Hàng chục đối tượng có dấu hiệu vi phạm trong hoạt động kinh doanh ngoại hối, kiều hối ở TP.Lào Cao (tỉnh Lào Cai), với tổng số tiền giao dịch “khủng” lên tới gần 30.000 tỷ đồng. Vụ việc vừa được các cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Theo một số nguồn tin từ cơ sở phản ánh, trên địa bàn TP.Lào Cai, thời gian qua đã “nở rộ” hoạt động kinh doanh ngoại hối, kiều hối, phục vụ đổi tiền cho khách hàng từ Việt Nam đồng sang Nhân dân tệ và ngược lại. Đi sâu vào điều tra, thẩm tra, xác minh, cơ quan chức năng nhận thấy vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật rất lớn.

Cụ thể, tại Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) tỉnh Lào Cai, từ tháng 8/2012 đến tháng 4/2014 đã xuất hiện việc một số cá nhân mở tài khoản giao dịch kinh doanh dịch vụ đổi tiền, chuyển tiền phục vụ cho cá nhân, tổ chức chuyên xuất nhập khẩu hàng hóa. Đặc biệt, những hàng hóa mà các đối tượng này thực hiện chuyển giao dịch thanh toán đều rơi vào hàng xuất nhập lậu, hàng cấm, hàng giả, hàng hóa gian lận thương mại hoặc các hoạt động vi phạm pháp luật khác không thể thanh toán được theo quy định của pháp luật.

Phối hợp cùng Công an tỉnh Lào Cai, cơ quan Quản lý thị trường đã đi sâu xác minh, mời các đối tượng đến làm việc. Hiện đã xác định rõ danh tính, địa chỉ thường trú, số chứng minh nhân dân, số tài khoản cá nhân và số tiền của 24 cá nhân đã giao dịch trong khoảng thời gian từ tháng 8/2012 đến tháng 4/2014. Phân tích kết quả xác minh của cơ quan quản lý cho thấy: có tới 20 đối tượng kinh doanh ngoại hối, kiều hối mà không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh theo quy định; 9 đối tượng kinh doanh không đúng ngành nghề, mặt hàng, địa điểm kinh doanh ghi trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc kinh doanh không đúng nội dung ghi trong giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hoặc chứng chỉ hành nghề được cấp.

Theo cơ quan chức năng, trong nhiều năm liền, các đối tượng trên đã đổi tiền, chuyển tiền trái với quy định của Nhà nước, vô tình hoặc cố ý tiếp tay cho các vi phạm pháp luật, làm dịch vụ thanh toán tiền cho hàng hóa buôn lậu, hàng giả, làm giả hồ sơ để hoàn thuế, hàng cấm và các loại tội phạm khác mà Nhà nước chưa kiểm soát được, gây thiệt hại lớn về kinh tế và an ninh quốc gia.

Với doanh số chuyển tiền giao dịch từ tháng 8/2012 đến tháng 4/2014 của 24 đối tượng lên đến hơn 29.300 tỷ đồng, theo tìm hiểu của cơ quan chức năng, có dấu hiệu một phần không nhỏ trong số tiền đó đã đi đường vòng phi pháp dẫn đến việc tiếp tay cho nhiều khoản thu lách và trốn thuế, đồng thời trốn được vòng kiểm soát trong hoạt động kinh doanh ngoại tệ.

Vụ việc có tính chất phức tạp, liên quan đến nhiều ngành quản lý từ Trung ương đến địa phương; đối tượng vi phạm hoạt động theo phương thức, thủ đoạn mới khiến dư luận không khỏi giật mình. Được biết, bước đầu đã có những kiến nghị về trách nhiệm xử lý, truy tìm cụ thể số tiền thuế thất thoát từ những chiêu lách luật để kinh doanh này.

Câu hỏi nữa khiến dư luận không khỏi nghi ngại đó là trách nhiệm của cơ quan quản lý ở đâu, những “lỗ hổng” chết người nào trong kinh doanh ngoại hối và hoạt động ngân hàng cần được làm rõ? Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu và phản ánh vụ việc với bạn đọc ngay khi có thông tin./.

pháp luật vn

Các tin tức khác

>   Bắt chi cục trưởng Chi cục Lâm nghiệp TP.HCM (02/07/2014)

>   Không phải chỉ 72.000 cử nhân thất nghiệp, con số mới là 162.000 (02/07/2014)

>   Nhiều nghi vấn trong hóa đơn tiền điện (02/07/2014)

>   Đề xuất của Formosa “vượt khung nên không đồng ý” (02/07/2014)

>   Bắt cựu tổng thống Pháp Sarkozy (01/07/2014)

>   Quân đội Nhật chính thức được tham chiến ở nước ngoài (01/07/2014)

>   Tiến hành thanh tra Tổng Công ty Công nghiệp xi măng Việt Nam (VICEM) (01/07/2014)

>   Hồng Kông biểu tình lớn nhất từ khi về Trung Quốc (01/07/2014)

>   Tổng Bí thư: "Chúng ta phải chuẩn bị mọi khả năng" (01/07/2014)

>   Trung Quốc: Nổ kinh hoàng vì dầu tràn vào hệ thống thoát nước (01/07/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật