Thứ Ba, 01/07/2014 11:21

Lấp “lỗ hổng” an ninh ở đại dự án Formosa

Giữa tháng 6-2014, 1 tháng sau khi xảy ra việc mất an ninh trật tự tại dự án Formosa, Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) đã có văn bản đề xuất với UBND tỉnh Hà Tĩnh một số nội dung bảo đảm an ninh trật tự cho khu vực dự án. Sau khi nghiên cứu đề xuất, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản trả lời FHS.

* Ngày 10-6, các nghi can trộm cắp trong vụ Formosa hầu tòa

Buông lỏng quản lí các nhà thầu

Trong văn bản này, UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Trước khi xảy ra vụ việc ngày 14-5 vừa qua, tại dự án Khu liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương của FHS còn một số bất cập trong công tác quản lí của FHS, làm ảnh hưởng trực tiếp đến việc đảm bảo an ninh trật tự cho dự án.

Chẳng hạn trong công tác quản lí nhà thầu, thực tế FHS chỉ quản lí các nhà thầu chính, còn trong xây dựng dự án có rất nhiều nhà thầu phụ do nhà thầu chính lựa chọn với số lượng lao động rất lớn nhưng không được FHS kiểm soát, quản lí. Trong khi đó, có một số nhà thầu không thực hiện đầy đủ chế độ đối với người lao động như: chậm trả lương, đối xử không công bằng dẫn đến mâu thuẫn giữa doanh nghiệp và công nhân, giữa các công nhân nhà thầu với nhau, giữa nhà thầu này với nhà thầu khác.

Theo báo cáo của cơ quan Công an, một số nhà thầu đã vi phạm hợp đồng kinh tế, bỏ về Đài Loan. Ví dụ như Công ty TNHH Hưng Phú và Công ty Chau Hsen-Đài Loan (thầu phụ cho Công ty TNHH Chia Cheng nhưng không thực hiện đăng kí theo quy định của pháp luật Việt Nam) thi công công trình Bãi xỉ than và đê chắn sóng thuộc dự án Formosa.

Khi vào thi công, FHS không hề báo cáo với Ban quản lí khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh. Đến khi phát sinh tranh chấp về hợp đồng, công ty này mới báo cáo đề nghị cơ quan Công an điều tra làm rõ. Hiện nay Công ty Chau Hsen (Đài Loan) bỏ về nước không hợp tác với cơ quan chức năng để giải quyết vụ việc.

Bên cạnh đó, việc quản lí, sử dụng người lao động của các nhà thầu không nghiêm túc, tùy tiện. Sau vụ việc xô xát ngày 14-5 vừa qua, cơ quan Công an phát hiện bắt giữ, đang tiến hành điều ta một số công nhân (là người ngoài tỉnh Hà Tĩnh) của nhà thầu Công ty Licogi - thầu phụ của Công ty Vinaincon, làm thợ hàn tại Xưởng xử lí nước sạch dự án nhà máy thép Formosa chính là những đối tượng đầu tiên khởi xướng, kích động người lao động gây rối, xô xát nhau gây hậu quả nghiêm trọng.

“Từ những bất cập trong công tác quản lí nêu trên dẫn đến việc đảm bảo an ninh trật tự trong khu vực dự án khó khăn, để một số đối tượng lợi dụng trộm cắp tài sản, gây nhiều mâu thuẫn giữa những người lao động với nhau, giữa các nhà thầu với công nhân, nhà thầu với nhà thầu dễ phát sinh xô xát trong khu vực dự án…”- UBND tỉnh Hà Tĩnh nêu rõ trong văn bản gửi Formosa.

Đồng ý với đề nghị của Formosa

Để đảm bảo an ninh trật tự cho dự án của mình, Formosa đã đề nghị cử nhân viên quân cảnh thường trú, tiến hành quản chế 5 vị trí cổng ra vào. UBND tỉnh Hà Tĩnh đã thống nhất với đề xuất này và từ ngày 15-5-2014 đến nay, các vị trí cổng của công trường dự án Formosa đã được bố trí lực lượng phối hợp với bảo vệ của công ty kiểm soát.

Hà Tĩnh cũng thống nhất với nhiều đề nghị khác của Formosa như hai bên thiết lập đường dây nóng, chỉ định người chỉ huy cao nhất để duy trì thường xuyên liên hệ; khi gặp sự cố khẩn cấp lực lượng quân cảnh và phòng cháy chữa cháy trong vòng 30 phút có mặt tại hiện trường; bố trí lực lượng quân cảnh đóng chốt tại các vị trí, các khu phân xưởng đồng thời tiến hành tuần tra do FHS đề xuất.

Theo UBND tỉnh Hà Tĩnh, “Tỉnh đã và đang xây dựng các tiểu đoàn, đại đội đặc nhiệm cơ động của Công an, Biên phòng và Quân sự ngay sát gần khu vực dự án Formosa. Ngoài ra, còn có các lực lượng đặc biệt tinh nhuệ, an ninh hình sự sẵn sàng cơ động nhanh khi có lệnh”.

Ngược lại, Hà Tĩnh cũng đề nghị khi có nhà thầu Trung Quốc trở lại thi công, FHS phải kịp thời cung cấp danh sách, địa chỉ tạm trú, nơi làm việc và đăng kí tạm trú của người lao động Trung Quốc, yêu cầu họ ở tập trung các khu vực để thuận lợi cho việc đảm bảo an ninh trật tự và an toàn tuyệt đối.

Lương Bằng

hải quan

Các tin tức khác

>   Đại gia thủy sản lừa vay hơn 16.000 tỷ, 25 cán bộ ngân hàng vướng lao lý (01/07/2014)

>   Bàn giao tàu kiểm ngư hiện đại nhất Việt Nam (30/06/2014)

>   Xử phúc thẩm vụ tham nhũng tại Công ty cho thuê tài chính II (30/06/2014)

>   Có thể tạm đóng một số cửa khẩu Việt - Trung: Sự ‘hăm dọa' nho nhỏ? (30/06/2014)

>   Hóa đơn điện bất ngờ tăng gấp 3-4 lần (30/06/2014)

>   Triệu phú gốc Việt mua tháp Eiffel (29/06/2014)

>   Người tố cáo tham nhũng sẽ được trích thưởng từ số tiền thu hồi (28/06/2014)

>   Vụ điện thoại bị nghe lén: Khởi tố, bắt 4 người (28/06/2014)

>   Bắt một phó giám đốc buôn lậu dầu (28/06/2014)

>   Tàu Trung Quốc chìm gần Senkaku/Điếu Ngư (28/06/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật