Thứ Tư, 16/07/2014 16:52

Công bố thông tin thôi là chưa đủ

Công bố thông tin là việc mà các công ty đại chúng đang làm khá tốt trên TTCK niêm yết, nhưng minh bạch thì không phải là nhiều DN đã làm tốt. “Hiện nay có nhiều người vẫn hay nhầm lẫn giữa hai khái niệm công bố thông tin và minh bạch”, TS. Vũ Đình Ánh chia sẻ.

Trong khi đó, với các công ty phát hành, chất lượng quản trị thông qua hệ thống báo cáo thông tin, đặc biệt là trách nhiệm giải trình của các DN, là một yếu tố quan trọng để thu hút sự quan tâm của các NĐT lớn trong hay ngoài nước. NĐT nước ngoài trên thực tế vẫn còn gặp nhiều khó khăn khi tham gia giám sát hoạt động quản trị công ty và thực hiện công bố thông tin tại thị trường Việt Nam, đại diện của đơn vị cung cấp dịch vụ lưu ký chứng khoán cho hơn 54% các tổ chức đầu tư nước ngoài trên TTCK Việt Nam, Ngân hàng HSBC cho biết.

Ví như với phần lớn các tổ chức đầu tư nước ngoài không có hiện diện thương mại tại Việt Nam, để tham dự các cuộc họp đại hội cổ đông của các công ty niêm yết hay đại chúng, họ sẽ ủy quyền cho ngân hàng lưu ký cử đại diện đi tham dự và bỏ phiếu thay mình. Tuy nhiên, do không có mẫu chuẩn thư ủy quyền dự họp áp dụng trên thị trường Việt Nam, nên công ty phát hành và NĐT sẽ phải mất rất nhiều thời gian thảo luận trước khi đi đến thống nhất chấp nhận thư ủy quyền dự họp mà NĐT cung cấp. Điều này có thể dẫn đến trường hợp NĐT không có đủ thời gian để chuẩn bị thư ủy quyền (hợp pháp hóa lãnh sự và công chứng) trước cuộc họp theo đúng yêu cầu của công ty phát hành.

Một trở ngại khác thường thấy là NĐT thường nhận được các thông tin về dự thảo nghị quyết đại hội chỉ vài ngày trước khi cuộc họp diễn ra. Trong các trường hợp bầu cử thành viên hội đồng quản trị/ban kiểm soát trong đại hội đồng cổ đông, danh sách và lý lịch của các ứng cử viên thường không được cung cấp trong tài liệu họp gửi đến các NĐT. Do vậy, NĐT có rất ít thời gian để cân nhắc bỏ phiếu và gửi chỉ thị bầu cử cho đại diện dự họp tại Việt Nam.

Việc tiếp cận thông tin cuộc họp càng thêm khó khăn khi các thông tin trong tài liệu họp và trên website của công ty phát hành đều là tiếng Việt. Nhiều công ty có cung cấp thông tin bằng tiếng Anh nhưng còn chưa cập nhật đầy đủ. Ngoài ra, NĐT nước ngoài đang gặp khó khăn khi số liệu tổng số cổ phiếu có quyền biểu quyết và tổng số cổ phiếu đang lưu hành không được công ty phát hành thông báo công khai, do đó thiếu dữ liệu để tính toán tỷ lệ phải thực hiện nghĩa vụ công bố thông tin của NĐT.

Đây chính là lý do ông Phạm Hồng Hải, Phó tổng giám đốc HSBC Việt Nam, đại diện các NĐT nước ngoài đưa ra khuyến nghị cần nâng cao các chuẩn mực trong quản trị DN và tạo điều kiện để các NĐT tổ chức tham gia họp đại hội cổ đông của công ty phát hành. Cụ thể như quy định thống nhất một mẫu chuẩn thư ủy quyền dự họp đại hội cổ đông cho các công ty niêm yết/công ty đại chúng. Ngoài việc khuyến khích các công ty đại chúng cung cấp thông tin bằng tiếng Anh cho NĐT (trên trang web, các tài liệu họp đại hội cổ đông), nên có quy định yêu cầu các công ty đại chúng quy mô vốn lớn phải cung cấp thông tin cho NĐT bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh, trong đó bản tiếng Anh chỉ có giá trị tham khảo.

Cơ quan quản lý cần thống nhất thời hạn yêu cầu CTCP phải công bố dự thảo nghị quyết cuộc họp đại hội cổ đông ít nhất 15 ngày trước ngày họp để đảm bảo quyền bình đẳng giữa cổ đông trong nước và cổ đông nước ngoài, thay vì theo quy định hiện tại của Luật DN là 7 ngày, theo Thông tư 52/2012/TT-BTC hướng dẫn Luật Chứng khoán là 15 ngày. Danh sách ứng viên và lý lịch tham khảo của từng ứng viên cho hội đồng quản trị/ban kiểm soát cũng cần công bố ít nhất 15 ngày trước ngày họp đại hội cổ đông để NĐT có đủ thời gian và cơ sở tham khảo, cân nhắc, quyết định bỏ phiếu.

Nhất Thanh

thời báo ngân hàng

Các tin tức khác

>   M&A theo sóng thoái vốn của doanh nghiệp nhà nước (18/07/2014)

>   “Họ” Vinacomin có truyền thống chây ỳ công bố thông tin? (16/07/2014)

>   Danh sách các Công ty Niêm yết đã nộp BCTC quý 2 năm 2014 (tính đến hết ngày 15/07/2014) (16/07/2014)

>   PTKT phiên chiều 16/07: Three White Candles xuất hiện trên HNX-Index (16/07/2014)

>   Nhịp đập Thị trường 16/07: Chốt lời cuối phiên, VN-Index may mắn thoát giảm (16/07/2014)

>   Công ty Công nghiệp Hồng Đạt bị phạt 100 triệu do báo trễ về sở hữu (16/07/2014)

>   Có thể mua chứng khoán ngay khi lệnh bán khớp mà không cần yêu cầu ứng trước (16/07/2014)

>   16/07: Bản tin 20 giờ qua (16/07/2014)

>   Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 16/07 (16/07/2014)

>   MAS: Bổ sung danh sách chứng khoán không được ký quỹ (15/07/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật