Chủ Nhật, 13/07/2014 13:32

Bảo hiểm tiền gửi được gửi tiền nhàn rỗi vào ngân hàng

Theo dự thảo Thông tư Hướng dẫn một số nội dung về hoạt động bảo hiểm tiền gửi (BHTG), BHTG Việt Nam được mở tài khoản tại Ngân hàng Nhà nước (NHNN) để gửi tiền từ nguồn vốn tạm thời nhàn rỗi và hưởng mức lãi suất do Thống đốc NHNN quyết định trong từng thời kỳ.

Thông tư áp dụng đối với các đối tượng: BHTG Việt Nam; Tổ chức tham gia BHTG bao gồm: ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, ngân hàng hợp tác xã, quỹ tín dụng nhân dân và tổ chức tài chính vi mô; Người được BHTG; Các tổ chức, cá nhân khác có liên quan đến hoạt động BHTG.

Để việc tính phí BHTG được thực hiện thống nhất, kế thừa quy định về tính phí BHTG tại Thông tư số 03/2006/TT-NHNN, dự thảo Thông tư đã quy định công thức tính phí BHTG.

Ngoài ra, dự thảo Thông tư quy định cách tính phí BHTG trong trường hợp tổ chức tham gia BHTG hợp nhất, sáp nhập và công thức tính phí BHTG cho trường hợp tổ chức tham gia BHTG tính và nộp phí quý đầu tiên.

Trên thực tế, trong thời gian vừa qua có một số trường hợp các tổ chức tham gia BHTG tiến hành sáp nhập, hợp nhất. Do đó, để hướng dẫn việc cấp và thu hồi Chứng nhận tham gia BHTG trong trường hợp này, dự thảo Thông tư quy định, BHTG Việt Nam thu hồi Chứng nhận tham gia BHTG đã cấp cho tổ chức tham gia BHTG bị hợp nhất, bị sáp nhập.

Tổ chức tham gia BHTG nhận sáp nhập làm thủ tục đề nghị cấp lại Chứng nhận tham gia BHTG trong trường hợp có sự thay đổi thông tin Chứng nhận tham gia BHTG.

Tổ chức mới được hình thành sau khi hợp nhất làm thủ tục đề nghị cấp Chứng nhận tham gia BHTG theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, dự thảo Thông tư cũng quy định về người đại diện tổ chức tham gia BHTG để thực hiện các thủ tục đề nghị trả tiền bảo hiểm.

Dự thảo quy định, sau khi NHNN có văn bản văn bản chấm dứt kiểm soát đặc biệt hoặc văn bản chấm dứt áp dụng hoặc văn bản không áp dụng các biện pháp phục hồi khả năng thanh toán mà tổ chức tham gia BHTG vẫn lâm vào tình trạng phá sản, người đại diện theo pháp luật của tổ chức tham gia BHTG tiếp tục là người đại diện tổ chức tham gia BHTG để thực hiện các thủ tục đề nghị BHTG Việt Nam trả tiền bảo hiểm cho người gửi tiền.

Trong trường hợp tổ chức tham gia BHTG bị khuyết người đại diện theo pháp luật, NHNN chỉ định cán bộ của tổ chức tham gia BHTG hoặc cán bộ của NHNN là người đại diện tổ chức tham gia BHTG thực hiện các thủ tục đề nghị trả tiền bảo hiểm.

Theo quy định tại Điều 31 Luật BHTG, tổ chức BHTG đ¬ược sử dụng nguồn vốn tạm thời nhàn rỗi để gửi tiền tại NHNN. Hiện nay, việc gửi tiền tại NHNN được thực hiện thông qua việc mở tài khoản tại NHNN.

Do đó, dự thảo Thông tư quy định BHTG Việt Nam được mở tài khoản tại NHNN để gửi tiền từ nguồn vốn tạm thời nhàn rỗi và hưởng mức lãi suất do Thống đốc NHNN quyết định trong từng thời kỳ.

An Tư

hải quan

Các tin tức khác

>   Cánh cửa “hiểm nghèo” tín dụng ngoại tệ (12/07/2014)

>   NHNN đề nghị Bộ Công an điều tra sàn giao dịch Bitcoin (12/07/2014)

>   Giao dịch liên ngân hàng giảm mạnh (11/07/2014)

>   Lãi suất điều hành dự tính không giảm thêm (11/07/2014)

>   Mặt trái của mức tăng dự trữ ngoại hối (11/07/2014)

>   TS. Cấn Văn Lực: Không hạ chuẩn vì tăng trưởng tín dụng (11/07/2014)

>   Hỗ trợ lãi suất đến 100% nhằm giảm tổn thất trong nông nghiệp (11/07/2014)

>   6 tháng, Vietcombank báo lãi 2.778 tỷ đồng, nợ xấu 3,06% (11/07/2014)

>   Sức khỏe các ngân hàng thế nào trước bất ổn biển Đông? (11/07/2014)

>   Ngân hàng giảm vay mượn ngoại tệ (11/07/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật