Thứ Sáu, 27/06/2014 06:19

Tàu Trung Quốc lao thẳng vào tàu lớn nhất của Việt Nam

“Các tàu Trung Quốc chia thành 2 tốp hai bên, để trống ở giữa. Mỗi bên có từ 7 - 8 tàu, dàn đội hình theo kiểu vòng cung với ý đồ “dụ” tàu của ta tiến gần vào là họ ập vào từ hai bên, vây ép, kẹp chặt trong thế gọng kìm”.

Sau khi đâm tàu kiểm ngư 951 ở mạn phải, tàu Hữu Liên 9 tiếp tục ghìm chặt, không cho tàu 951 quay trở được để cho tàu kéo 285 lấy đà lao vào, phía xa tàu hải tuần 11 dùng vòi rồng phun nước uy hiếp - Ảnh: Văn Vững

Phóng viên My Lăng đang có mặt trên tàu Cảnh sát biển (CSB) 8003 tại vùng biển Hoàng Sa cho biết sáng 26-6, nhóm tàu thực thi pháp luật Việt Nam ở phía Nam Tây Nam giàn khoan vẫn tiếp tục hoạt động thực thi pháp luật cách giàn khoan khoảng 11 hải lý.

Lúc 8g30, tàu CSB 8003 phát hiện một máy bay quân sự của Trung Quốc bay trên đầu đội hình các tàu Việt Nam ở độ cao trên 1.000m. Liên tục trong thời gian gần đây, các máy bay quân sự của Trung Quốc luôn bay ở độ cao trên 1.000m với ý đồ không để các tàu thực thi pháp luật Việt Nam phát hiện ra hoạt động của họ.

Phân tích tình hình trên thực địa, thuyền trưởng tàu CSB 8003 - đại úy Nguyễn Văn Hưng - cho biết: “Các tàu Trung -Quốc chia thành 2 tốp ở hai bên, để trống ở giữa. Mỗi bên có từ 7 - 8 tàu, dàn đội hình theo kiểu vòng cung với ý đồ “dụ” cho tàu của ta tiến gần vào là họ ập vào từ hai bên, vây ép, kẹp chặt trong thế gọng kìm”.

Với sự nhanh nhạy và kinh nghiệm, sau nhiều ngày đối diện với đủ trò của các tàu Trung Quốc, các tàu thực thi pháp luật Việt Nam đã phán đoán, phân tích đúng ý đồ này của Trung Quốc.

Thế nên, sau một thời gian dài thấy các tàu thực thi pháp luật Việt Nam không tiến không lui, Trung Quốc đã không đủ kiên nhẫn “dụ” tàu chúng ta tiến vào gần, liền triển khai 3 tàu Hải cảnh chạy với tốc độ cao lao về phía tàu CSB 8003 - là tàu lớn nhất trong tốp tàu thực thi pháp luật Việt Nam ở phía Nam Tây Nam giàn khoan.

Khi 3 tàu này của Trung Quốc cách tàu CSB 8003 khoảng 2 hải lý (tương đương 3,6km) thì tàu CSB 8003 nhận được lệnh cơ động ra xa, chủ động tránh bị đâm va.

Điều đặc biệt nữa trong hai ngày gần đây là các tàu Trung Quốc không chỉ ngăn cản, uy hiếp, quấy phá vào ban ngày mà kể cả ban đêm.

Lúc 20g20 đêm 25-6, dù lúc này các tàu của ta đã cách giàn khoan 14 hải lý nhưng Trung Quốc vẫn tổ chức đội hình tiếp cận ngăn cản các tàu thực thi pháp luật Việt Nam.

Khi cách tàu CSB 8003 khoảng 1.200m thì hai tàu Hải cảnh Trung Quốc số hiệu 3210 và 33002 bất ngờ dùng đèn pha công suất lớn cùng lúc chiếu thẳng vào tàu CSB 8003.

Lợi dụng đêm tối, hai tàu này di chuyển với tốc độ rất thấp, chỉ 4 hải lý/giờ (tương đương 7,3km/giờ) với mục đích “đánh lừa” các tàu của chúng ta để bất ngờ tăng tốc áp sát khiến tàu chúng ta không kịp cơ động. Tuy nhiên, các tàu Việt Nam vẫn nhận ra sự di chuyển này.

Sau khoảng 15 phút tấn công bằng đèn công suất cực lớn để uy hiếp nhưng thấy tàu CSB 8003 vẫn bình chân như vại, hai tàu này của Trung Quốc tiếp tục quay sang chiếu thẳng đèn vào đội hình các tàu kiểm ngư xung quanh.

Nhận thấy các tàu Trung Quốc bắt đầu có động thái sẵn sàng đâm va khi vừa tiến lại gần vừa chiếu đèn pha, các tàu của Việt Nam đã nhận lệnh cơ động ra xa để đảm bảo an toàn cho tàu.

Trong khi đó, báo cáo của Cục kiểm ngư chiều 26-6 cho biết trong ngày, vị trí giàn khoan Hải Dương 981 không thay đổi, nhưng lực lượng kiểm ngư đã quan sát thấy có 3 máy bay quân sự bay lượn nhiều vòng gần khu vực giàn khoan.

Cụ thể, vào các thời điểm 6g37, 7g00 và 7g40 xuất hiện một máy bay trinh sát cánh bằng bay 3 lượt từ hướng Bắc Đông Bắc và bay ngay trên khu vực có các tàu kiểm ngư, cảnh sát biển Việt Nam.

Máy bay này bay lượn 1-3 vòng, ở độ cao 500-1.500m rồi rời khỏi khu vực theo hướng Nam Tây Nam. Đặc biệt, từ 8g45-8g55 có 2 máy bay chiến đấu bay 2 vòng trên khu vực Nam Tây Nam, cách giàn khoan 12 hải lý ở độ cao 1.000-1.200m.

Theo Cục kiểm ngư, ngày 25-6, Trung Quốc vẫn duy trì số lượng lớn các tàu để bảo vệ giàn khoan, với khoảng 117-121 tàu các loại, trong đó có 41-43 tàu hải cảnh, 13-14 tàu vận tải, 17-18 tàu kéo, 6 tàu quân sự và 40 tàu cá vỏ sắt.

Ngày 26-6, các tàu kiểm ngư Việt Nam vẫn cơ động vào cách giàn khoan 9,5-10,5 hải lý để tuyền truyền, thực thi pháp luật, yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan và các tàu ra khỏi vùng biển chủ quyền của Việt Nam.

Khi các tàu của ta vào gần giàn khoan thì số lượng lớn các tàu hải cảnh, hải giám, hải tuần, tàu vận tải, tàu kéo của Trung Quốc đã dàn hàng ngang, đồng loạt tăng tốc độ áp sát các tàu ta (khoảng cách chỉ 150-200m).

Các tàu cá của ngư dân Việt Nam vẫn hoạt động đánh bắt thủy sản ở cách giàn khoan 40-43 hải lý. 40 tàu cá Trung Quốc với sự hỗ trợ của 2 tàu hải cảnh 46102, 46106 vẫn tiếp tục dàn hàng ngang, ngăn cản các tàu cá của ta tiến vào gần khu vực giàn khoan.

My Lăng - Đức Bình

tuổi trẻ

Các tin tức khác

>   Sẽ cách chức lãnh đạo Ban quản lý dự án nếu đường bị lún (26/06/2014)

>   Ba nhà khoa học Việt vào top có ảnh hưởng nhất thế giới (26/06/2014)

>   Đến giới hạn kiềm chế, VN thực thi mọi biện pháp bảo vệ chủ quyền (26/06/2014)

>   Bộ KH&ĐT: Không đồng tình lập đặc khu gang thép Vũng Áng (26/06/2014)

>   Thương vụ đình đám: Doanh nghiệp tư nhân mua ba trụ sở tỉnh Thái Nguyên (26/06/2014)

>   Casino tại Việt Nam và hai câu hỏi của vị tỷ phú (26/06/2014)

>   Trung Quốc “giở trò” gì trên bản đồ mới? (26/06/2014)

>   Ngày đầu tiên xét xử vụ muaban24.vn: Buôn hàng “ảo” kiếm hàng trăm tỉ đồng tiền thật (26/06/2014)

>   Vụ Rừng Toàn Cầu: Yêu cầu giải thể Công ty Hiển Vinh (26/06/2014)

>   Đại lộ nghìn tỷ lún do vật liệu không đạt chuẩn (26/06/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật