Thứ Hai, 30/06/2014 09:01

Tăng mức đầu tư vào thị trường bất động sản châu Âu lên 30%

Thị trường bất động sản Châu Âu đang trở nên hấp dẫn khi các Quỹ đầu tư quốc gia đã gia tăng mức đầu tư vào thị trường này trong năm 2013 với tổng khối lượng đầu tư của các giao dịch đạt 5,5 tỉ Euro.

Công ty Tư vấn bất động sản toàn cầu Savills vừa thực hiện khảo sát về các quỹ đầu tư hàng đầu tại các thị trường then chốt của Châu Âu như Bỉ, Pháp, Đức, Ireland, Ý, Hà Lan, Ba Lan, Tây Ban Nha, Thụy Điển và Vương quốc Anh. Kết quả của khảo sát cho thấy, những quỹ đầu tư quốc gia tại các thị trường này đã gia tăng các hoạt động trong năm 2013 và tổng khối lượng đầu tư của các giao dịch đạt 5,5 t ỉ Euro. Như vậy, so với con số 4,2 tỉ Euro trong năm 2012, tổng khối lượng đầu tư của các giao dịch đã tăng vượt trội tới 30%.

Marcus Lemli - Trưởng Bộ phận Đầu tư Châu Âu của Savills nhận xét: “Các Quỹ đầu tư quốc gia có xu hướng ưu tiên những khoản đầu tư có rủi ro thấp, những tài sản cốt lõi và sẽ thường nhắm tới các khoản đầu tư ít nhất 200 triệu Euro, điều này giới hạn thị trường họ hoạt động vì thiếu nguồn vốn phù hợp. Tuy nhiên, chúng tôi nhìn thấy các nhà đầu tư này mở rộng hoạt động đầu tư của họ bằng cách tìm kiếm giá trị trong các giao dịch không phải cốt lõi hay những khoản đầu tư nhỏ hơn. Thêm vào đó, một số lượng lớn các nhà đầu tư đang bước chân vào thị trường bất động sản”.

Các quỹ đầu tư quốc gia hàng đầu này được xác định thông qua báo cáo gồm 5 quỹ đầu tư từ Trung Đông, Châu Á Thái Bình Dương và lượng giao dịch trung bình cho mỗi nhóm nhà đầu tư trong giai đoạn này là 700 triệu Euro, tăng trên 247 triệu Euro so với năm 2012 với 2/9 giao dịch trong danh mục đầu tư. Savills kỳ vọng các quỹ đầu tư quốc gia này sẽ có lượng đầu tư đạt kỷ lục tương tự trong năm 2014, mặc dù một phần đến từ các quốc gia mới nổi.

Cũng theo báo cáo của Savills, những nhà đầu tư tư nhân đã bỏ vào thị trường 1,3 tỉ Euro trong năm 2013. Khoản đầu tư này chiếm hơn 3,5% của tổng số đầu tư và giúp các nhà đầu tư tư nhân trở thành nhóm đầu tư lớn nhất tại Châu Âu. Những nhà đầu tư lớn còn lại được xác định trong phân tích bao gồm Quỹ tín thác bất động sản (REITs), các công ty bất động sản, ngân hàng đầu tư và các công ty đầu tư.

Thụy Điển và Bỉ là hai thị trường tiêu biểu bị chi phối nhất bởi các quỹ bảo hiểm và hưu trí, thường là quỹ trong nước với 5 nhà đầu tư hàng đầu (xét về số lượng giao dịch) đến từ Thụy Điển và 3 nhà đầu tư từ Bỉ. Nhóm nhà đầu tư này có xu hướng tập trung vào các tài sản văn phòng, họ thường là những nhà đầu tư trong nước am hiểu thị trường địa phương và những khoản mua vào của họ không bị giới hạn bởi thị trường cấp một. Khoản đầu tư trung bình của nhóm đầu tư này được ghi nhận ở mức 80 triệu Euro.

Savills nhận định, với tình hình nền kinh tế đang được cải thiện và triển vọng tăng trưởng trong thị trường cho thuê, những nhà đầu tư hàng đầu không bao gồm những nhà đầu tư tư nhân, sẽ cảm thấy ít rủi ro hơn, đồng thời nhiều cơ hội đầu tư khác sẽ tăng lên. Có khả năng người mua sẽ ngày càng sẵn sàng xem xét các cơ hội đầu tư vào các tài sản ở những vị trí thứ cấp trong khu vực Châu Âu.

Linh Vân

Diễn đàn doanh nghiệp

Các tin tức khác

>   Bất lực với biệt thự bỏ hoang? (30/06/2014)

>   Đấu giá quyền sử dụng đất - phương thức tăng thu NSNN (29/06/2014)

>   'Đốt vía' thay tên nhà đất cầu đổi vận (29/06/2014)

>   'Manhattan' Trung Quốc nguy cơ bị bỏ hoang (29/06/2014)

>   Hà Nội: Tăng cường quản lý việc cải tạo, phá dỡ biệt thự cũ (28/06/2014)

>   WB cam kết hỗ trợ Việt Nam 2 tỷ USD phát triển đô thị (27/06/2014)

>   Mua nhà suất ưu đãi thành ngược đãi (27/06/2014)

>   Nhà ở công nhân: Giấc mơ an cư xa vời (27/06/2014)

>   Tăng thanh khoản cho tài sản thế chấp (27/06/2014)

>   Thương vụ đình đám: Doanh nghiệp tư nhân mua ba trụ sở tỉnh Thái Nguyên (26/06/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật