Thứ Bảy, 28/06/2014 15:02

Nâng cấp và mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất: Yêu cầu cấp bách

Đoàn công tác của Tập đoàn Gazprom Neft (Nga) vừa có buổi làm việc với Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PetroVietnam) về hợp tác đầu tư Dự án nâng cấp Nhà máy lọc dầu Dung Quất. Phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Đinh Văn Ngọc- Tổng giám đốc Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR)- một số vấn đề xung quanh dự án này.

Xin ông cho biết, việc đàm phán về việc nâng cấp và mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất tiến triển như thế nào?

Vừa qua đã có các đoàn lãnh đạo cấp cao của Nga sang Việt Nam đàm phán, thể hiện sự mong muốn cùng hợp tác đầu tư nâng cấp và mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất. BSR và PetroVietnam đánh giá cao về năng lực và tiềm lực, cũng như mong muốn hợp tác đầu tư của Tập đoàn Gazprom Neft.

Thực hiện sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương đang chủ trì đàm phán vòng 2 với Bộ Năng lượng Nga về việc ký Hiệp định Liên chính phủ về hợp tác đầu tư, nâng cấp mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất. Hai bên đều rất thiện chí và đàm phán tích cực.

Đồng thời, BSR đã chủ động triển khai và hoàn thiện báo cáo khả thi, trên cơ sở xem xét ý kiến của Gazprom Neft để PetroVietnam trình Chính phủ trong thời gian sớm nhất, từ đó sẽ đưa ra quyết định đầu tư. BSR luôn chuẩn bị chu đáo trong mọi điều kiện cần thiết để sẵn sàng triển khai các bước tiếp theo, thậm chí còn chuẩn bị tích cực đầu bài dưới dạng bản thảo cho đấu thầu về thiết kế FEED (thiết kế cơ sở) - bước rất cần thiết cho dự án.

Hiện nay toàn bộ các nước trong khu vực đã hướng tới Euro 4. BSR muốn phát triển bền vững, không bằng con đường nào khác là phải đầu tư và nâng cấp mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất, đáp ứng được các yêu cầu về sản phẩm, tiêu chuẩn chỉ định về môi trường trong tương lai.

Nếu việc đàm phán thành công thì quá trình nâng cấp mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất được triển khai ra sao, thưa ông?

Có rất nhiều phương án về công nghệ và quy mô đầu tư đã được nghiên cứu, nhưng phương án khả thi mà BSR lựa chọn để đề xuất có tổng mức đầu tư khoảng dưới 2 tỷ USD (tương đương trên 40 nghìn tỷ đồng). Phương án này sẽ bảo đảm tính khả thi cao về kinh tế- kỹ thuật. Trên quan điểm về đầu tư, khi có đối tác liên doanh, BSR sẽ có nhiều lợi thế trong công tác quản trị và thu xếp vốn, cũng như lợi thế khác để BSR phát triển nhanh và bền vững.

Nguyên nhân gì thôi thúc PetroVietnam và BSR kêu gọi đối tác để nâng cấp và mở rộng nhà máy?

Việc đầu tư và mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất là hết sức cần thiết và cấp bách, nhằm nâng cao vị thế và năng lực cạnh tranh, nâng cao hiệu quả kinh tế, cũng như đáp ứng chủ trương của Chính phủ về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải “EURO 4”. Thực tế, Nhà máy lọc dầu Dung Quất hiện mới đáp ứng được chuẩn “EURO 2”.

Xin cảm ơn ông!

Kim Hoa (thực hiện)

Công Thương

Các tin tức khác

>   Bắt một phó giám đốc buôn lậu dầu (28/06/2014)

>   Điều hành giá xăng dầu: Bóng vào chân Bộ Công Thương (28/06/2014)

>   Dầu rớt giá 2 tuần liên tiếp khi nỗi lo Iraq lắng dịu (28/06/2014)

>   Dầu rớt mốc 106 USD/thùng xuống thấp nhất 2 tuần (27/06/2014)

>   Hướng dẫn Thông tư 70 về thủ tục hải quan đối với khí và khí dầu mỏ hóa lỏng (26/06/2014)

>   Dầu tăng lần đầu trong 3 phiên sau động thái của Mỹ (26/06/2014)

>   Giá xăng tăng ở mức chấp nhận được! (25/06/2014)

>   Dầu trượt nhưng giữ vững mốc 106 USD/thùng (25/06/2014)

>   Doanh nghiệp xăng dầu được "nới" thêm quyền tăng giá (24/06/2014)

>   Giá xăng dầu đồng loạt rút lui (24/06/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật