Thứ Hai, 09/06/2014 09:08

Hữu Liên Á Châu và nguy cơ hủy niêm yết

Sai lầm của Hữu Liên Á Châu là chọn chiến lược gia tăng doanh số nhanh để giữ thị phần thay vì quan tâm đến việc gia tăng lợi nhuận. Đó là điều mà ông Trần Tuấn Nghiệp, Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Hữu Liên Á Châu (HLA) đã thừa nhận trong một lần trả lời phỏng vấn báo giới.

Kết quả của bước đi sai lầm này là Công ty đã thua lỗ 3 quý liên tiếp. Mức lỗ này đã vượt quá vốn điều lệ thực góp, khiến cổ phiếu HLA bị Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM đưa vào diện cảnh báo.

Không chỉ đứng trước nguy cơ bị hủy niêm yết, Hữu Liên Á Châu còn đối mặt với không ít vấn đề. Một trong số đó là tồn kho cao. Giá trị hàng tồn kho của Công ty đã lên tới gần 972 tỉ đồng vào cuối niên độ tài chính 2013, tăng 58% so với cuối năm trước.

Nguyên nhân một phần là do tình hình chung của ngành thép Việt Nam: nhu cầu tiêu thụ yếu trong khi lượng cung giá rẻ đang dư thừa, đặc biệt là nguồn cung từ Trung Quốc.

Một vấn đề khác là giá thép diễn biến thất thường khiến Công ty phải mua cao bán thấp trong thời gian qua. Theo đó, thay vì tăng giá vào cuối năm như thường lệ (do nhu cầu tiêu thụ thường tăng vào thời điểm này), năm 2013 giá thép lại biến động theo xu hướng giảm dần.

Trước áp lực quay vòng vốn, quý IV năm ngoái, Công ty phải giải phóng hàng tồn kho bằng cách chấp nhận bán sản phẩm dưới giá vốn, nhưng tình hình tồn kho vẫn chưa thể cải thiện nhiều. Và điều này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả kinh doanh của Công ty.

Ngoài ra, theo thuyết minh báo cáo tài chính của Hữu Liên Á Châu, giai đoạn 2010-2012 Công ty tập trung nhiều vào mảng thương mại (các sản phẩm như thép tấm, thép lá, thép cuộn và thép băng) với tỉ trọng chiếm đến 50-85% tổng doanh thu. Sang năm 2013, tỉ trọng doanh thu thương mại giảm mạnh, chỉ chiếm 24% tổng doanh thu, trong khi doanh thu tiêu thụ thành phẩm (tức mảng sản xuất) tăng cao. Dù việc thay đổi cơ cấu doanh thu này có thể giúp Công ty giữ thị phần đối với sản phẩm ống thép, nhưng biên lợi nhuận gộp của mảng sản xuất thấp hơn mảng thương mại đã tác động đến lợi nhuận gộp của toàn Công ty.

Kết quả là tỉ lệ lợi nhuận gộp/doanh thu thuần của Công ty ngày càng giảm, từ mức 10,8% năm 2010 xuống còn 0,3% trong năm 2013, theo báo cáo tài chính hợp nhất đã kiểm toán của Hữu Liên Á Châu. Do vậy, Công ty càng trở nên nhạy cảm với các biến động về chi phí, nhất là chi phí lãi vay.

Những năm vừa qua, vì muốn mở rộng sản xuất kinh doanh, nhưng lại khó phát hành cổ phiếu để huy động vốn nên Công ty đã đi vay vốn ngân hàng. Kết quả là Hữu Liên Á Châu trở thành doanh nghiệp có nợ vay trên tổng tài sản cao nhất trong số những công ty ngành thép đang niêm yết trên sàn chứng khoán.

Năm 2013 trong khi Tập đoàn Hòa Phát, Ống Thép Việt Đức, Thép Pomina và Tập đoàn Hoa Sen có tỉ lệ nợ/tổng tài sản lần lượt là 33%, 55%, 60% và 69% thì con số này tại Hữu Liên Á Châu là 85%. Dù đặc thù của ngành thép là vay nợ lớn, nhưng với cơ cấu vốn vay chiếm tỉ trọng chủ yếu, hằng năm Hữu Liên Á Châu phải trả một khoản lãi vay khổng lồ.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất đã kiểm toán 2013, Công ty đã lỗ 236 tỉ đồng phần lớn là do phải trả lãi vay tới 189 tỉ đồng. Mặc dù chi phí lãi vay năm 2013 thấp hơn năm liền trước, nhưng vì kinh doanh không hiệu quả nên việc vay nợ lớn đã gây sức ép lên hoạt động của Công ty.

Thực ra, không chỉ mỗi Hữu Liên Á Châu gặp khó khăn, mà nhiều doanh nghiệp thép cũng đang đau đầu với bài toán tồn kho, giá cả và thị phần. Theo thống kê của Vietstock, có đến 70% doanh nghiệp thép niêm yết bị lỗ và giảm lãi trong quý I năm nay. Nam Vang, chẳng hạn, đã lỗ tới 13 tỉ đồng trong quý này. Đây là mức lỗ 9 quý liên tiếp kể từ quý IV/2011. Ngay cả “ông lớn” Hoa Sen cũng bị giảm lãi tới hơn 70% trong quý I.

Hãy quay trở lại với bài toán của Hữu Liên Á Châu. Để tránh nguy cơ hủy niêm yết, Công ty đang nỗ lực vực dậy hoạt động kinh doanh thông qua việc tái cấu trúc hoạt động công ty trong năm tài chính 2014, theo cáo cáo Hội đồng Quản trị. Đồng thời, Công ty sẽ tiếp tục triển khai kế hoạch huy động vốn thông qua phát hành cổ phiếu hoặc trái phiếu để khắc phục tình trạng mất cân đối nguồn vốn hoạt động cũng như giảm bớt chi phí hoạt động tài chính.

Đánh giá về khả năng thành công của phương án này, chuyên gia cấp cao của một công ty chứng khoán tại TP.HCM (không muốn nêu tên) cho rằng rất khó để Hữu Liên Á Châu thu hút vốn trong thời gian này. Lý do là không nhà đầu tư nào muốn mua cổ phiếu phát hành thêm ngang mệnh giá, trong khi thị giá hiện chỉ bằng hơn 25% mệnh giá. Vị này còn chia sẻ thêm rằng các ngân hàng cũng sẽ không muốn giãn nợ hay cho vay thêm, bởi họ cũng đang chịu áp lực nợ xấu, trong khi ngành thép vẫn còn nhiều bất ổn.

Trong lần trả lời báo giới gần đây, đại diện Hữu Liên Á Châu cho biết để đối phó với khó khăn, Công ty cũng sẽ điều chỉnh lại thời gian đặt hàng theo nhu cầu thị trường, chứ không đặt trước 3 tháng như trước đây để tránh những biến động khó lường về giá nguyên liệu. Trong dài hạn, thay vì tăng sản lượng liên tục để giữ thị phần, Công ty sẽ chú trọng hơn đến những sản phẩm có tỉ suất lợi nhuận cao và đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường vẫn tăng trưởng tốt như châu Á và châu Mỹ. Tuy nhiên, trước mắt HLA có tránh được nguy cơ hủy niêm yết hay không thì vẫn chưa thể nói được.

Hoàng Vy

Nhịp cầu đầu tư

Các tin tức khác

>   HUT: Nghị quyết của Hội đồng Quản trị (09/06/2014)

>   MAS: Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2014 (09/06/2014)

>   NBS đề nghị SCIC xem xét bán vốn cho cán bộ công nhân viên (09/06/2014)

>   LDP: Ký hợp đồng kiểm toán (09/06/2014)

>   ĐHĐCĐ PVX (lần 2): Kịch bản nào cũng sẽ phải rời sàn? (07/06/2014)

>   ĐHĐCĐ SCID: Cổ đông lo lắng Saigon Co.op thoái bớt vốn, kế hoạch lên sàn UPCoM (07/06/2014)

>   CID: Báo cáo tài chính năm 2007 (07/06/2014)

>   PVX: Sẽ lỗ 400 tỷ hoặc hơn 1,000 tỷ trong năm 2014? (07/06/2014)

>   Thị trường dược phẩm: Liều "thuốc thử" mới (07/06/2014)

>   ĐHĐCĐ DIC: Cắt giảm hàng loạt dự án đầu tư “chết yểu” (06/06/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật