Thứ Bảy, 07/06/2014 20:55

ĐHĐCĐ SCID: Cổ đông lo lắng Saigon Co.op thoái bớt vốn, kế hoạch lên sàn UPCoM

Sáng 07/06, tại ĐHĐCĐ thường niên 2014 của CTCP Đầu tư và Phát triển Sài Gòn Co.op (SCID), các cổ đông khá lo lắng trước việc Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) sẽ thoái bớt vốn để giảm nắm giữ từ 86% xuống còn tối đa 51% tại đây.

 

 ĐHĐCĐ thường niên 2014 của SCID sáng 07/06 tại TPHCM.

Theo lý giải của ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op, sở dĩ HTX thoái vốn khỏi SCID do theo quy định của Luật HTX sửa đổi thì HTX chỉ được nắm tối đa 51% vốn đầu tư ngoài ngành. Luật đòi hỏi phải có thành viên và xã viên, mỗi xã viên là một chủ thể, tổng doanh thu bán cho xã viên tối thiểu 50%, còn bán ra ngoài không quá 49%. Nghĩa là SCID và Saigon Co.op phải dịch chuyển vốn và phân công cho nhau.

Vì thế, SCID phải thực hiện tái cấu trúc toàn diện, không đầu tư vào hoạt động bán lẻ Co.opmart (thương hiệu thuộc Saigon Co.op), chuyển sang đầu tư trung tâm thương mại, Outlet, các dự án bất động sản phức hợp, làm dịch vụ tư vấn thiết kế, giám sát, pháp lý, quản lý dự án, giới thiệu mặt bằng cho Saigon Co.op…

Trên cơ sở đó, SCID sẽ chuyển nhượng vốn đầu tư tại các công ty liên kết đầu tư vào hoạt động bán lẻ Co.opmart cho Saigon Co.op theo giá góp tại thời điểm tham gia góp vốn. Đồng thời chuyển nhượng bất động sản hoặc quyền thuê bất động sản SCID đã đầu tư vào siêu thị Co.opmart và đang cho Saigon Co.op thuê kinh doanh bán lẻ Co.opmart theo giá trị sổ sách kế toán của SCID tại thời điểm chuyển nhượng hoặc bằng giá trên hợp đồng thuê của SCID.

Bên cạnh đó, SCID cũng sẽ nhận chuyển nhượng vốn đầu tư tại các công ty liên kết đầu tư trung tâm thương mại hoặc dự kế sẽ đầu tư trung tâm thương mại từ Saigon Co.op theo giá góp tại thời điểm tham gia góp vốn. Và nhận chuyển nhượng bất động sản hoặc quyền thuê bất động sản đã đầu tư trung tâm thương mại hoặc dự kiến sẽ đầu tư trung tâm thương mại từ Saigon Co.op theo giá trị sổ sách kế toán của Saigon Co.op tại thời điểm chuyển nhượng hoặc bằng giá trên hợp đồng thuê.

Đối với vấn đề này, đại hội cũng nhận được khá nhiều ý kiến cho rằng nếu rút vốn khỏi Saigon Co.op thì lợi nhuận của SCID sẽ giảm và liệu trở về với việc đầu tư trung tâm thương mại thì SCID có đủ tự tin để cạnh tranh với rất nhiều đối thủ lớn trên thị trường? Ngoài ra, Saigon Co.op rút vốn khỏi SCID là để bảo vệ cho mình và cổ đông nhỏ lẻ bị bỏ rơi.

Đại diện ban lãnh đạo SCID thừa nhận, khi chuyển nhượng đầu tư Co.opmart thì chắc chắn lợi nhuận của SCID sẽ bị ảnh hưởng, nhưng ngược lại, khi thị trường bất động sản khởi sắc thì hàng loạt dự án trung tâm thương mại của SCID sẽ mang về khoản lợi nhuận lớn. Bởi hiện nay tỷ lệ lấp đầy các trung dự án trung tâm thương mại mới là 65%.

Còn việc Saigon Co.op rút vốn, ông Hòa đảm bảo rằng sẽ vẫn giữ lại cổ phần chi phối SCID tối đa 51% để công ty này hoạt động có lãi, đồng thời sẽ tìm kiếm đối tác phù hợp, có khả năng tiếp trục triển khai các dự án. Và khi thỏa thuận được mức giá bán cổ phần tại SCID, Saigon Co.op sẽ thông báo nếu cổ đông nhỏ đồng ý mức giá đó thì có thể bán theo Saigon Co.op hoặc tiếp tục giữ lại đầu tư SCID.

 Cổ đông tham dự Đại hội.

Kế hoạch lãi giảm 41%, giao dịch trên UPCoM

Với kế hoạch tái cấu trúc này, SCID đặt mục tiêu năm 2014 lãi sau thuế đạt 100 tỷ đồng, giảm gần 41% so với thực hiện năm 2013.

Trong năm nay SCID sẽ khai trương 6-8 siêu thị Co.opmart và mở rộng 2 trung tâm thương mại Sense City. Chuẩn bị 8-10 siêu thị Co.opmart để giới thiệu và làm dịch vụ cho Saigon Co.op trong năm 2015. Chuẩn bị đưa SC Vivocity vào hoạt động quý 1/2015; hoàn tất các thủ tục pháp lý và đề xuất HĐQT phương án đầu tư hiệu quả dự án An Phú (quận 2).

Được biết, năm 2013, SCID thực hiện được 276 tỷ đồng tổng doanh thu và 168.5 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng 12% so năm 2012 và vượt 30% kế hoạch. Theo đó công ty chia cổ tức 12% bằng tiền mặt

Năm qua, SCID đã hoàn thành và đưa vào hoạt động 8 Co.opmart tại Thanh Hóa, Nha Trang, Bình Triệu (TPHCM), Trảng Bàng (Tây Ninh), Rạch Giá (Kiên Giang), Ngã 7 Hậu Giang, Nam Đô (Hà Nội), Vũng Tàu 2. Chuẩn bị 8 dự án khả thi cho kế hoạch 2014 (Vĩnh Lộc B, Hiệp Thành quận 12, Đỗ Văn Dậy – Hóc Môn, Cao Lãnh, Cần Thơ, Bến Tre…

Đồng thời, công ty cũng quản lý thi công công trình dự án Tân Phong (quận 7), thu hồi 7 tỷ đồng tiền đền bù giải phóng mặt bằng, khác thác hơn 65% diện tích mặt bằng, làm việc với Maplettee và các ngân hàng để có nguồn vốn vay tốt nhất cho dự án. Dự kiến 2015 sẽ chính thức đi vào hoạt động.

Đối với dự án An Phú, công ty tập trung tháo gỡ khó khăn để giải phóng mặt bằng khoảng 2.5% diện tích dự án, xin phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500, tham mưu phương án đầu tư dự án. Còn trung tâm dự án Sense City Cần Thơ được đảm bảo đưa vào hoạt động 10 ngày trước Tết Nguyên Đán 2014.

Một nội dung quan trọng cũng được đại hội thông qua là đăng ký giao dịch cổ phiếu SCID tại thị trường UPCoM và ủy quyền cho HĐQT quyết định thời điểm và các thủ tục liên quan.

Thanh Nụ

Công lý

Các tin tức khác

>   CID: Báo cáo tài chính năm 2007 (07/06/2014)

>   PVX: Sẽ lỗ 400 tỷ hoặc hơn 1,000 tỷ trong năm 2014? (07/06/2014)

>   Thị trường dược phẩm: Liều "thuốc thử" mới (07/06/2014)

>   ĐHĐCĐ DIC: Cắt giảm hàng loạt dự án đầu tư “chết yểu” (06/06/2014)

>   SCIC đăng ký thoái hết gần 3.4 triệu cp LAF (06/06/2014)

>   TMP: Nghị quyết và Biên bản ĐHĐCĐ thường niên năm 2014 (06/06/2014)

>   PXL: Báo cáo kết quả ĐHĐCĐ thường niên năm 2014 lần 1 (06/06/2014)

>   VGS: Ký kết hợp đồng kiểm toán với công ty TNHH hãng kiểm toán AASC (06/06/2014)

>   VGS: Ký kết hợp đồng kiểm toán và soát xét báo cáo tài chính năm 2014 (06/06/2014)

>   VIP: Ký hợp đồng với công ty kiểm toán BCTC năm 2014 (06/06/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật