Thứ Ba, 20/05/2014 15:47

Vì sao nhiều doanh nghiệp ngừng hoạt động?

Tình trạng "sức khỏe” của nền kinh tế được phản ánh qua nhiều yếu tố gắn liền với những chỉ số cụ thể. Hệ thống doanh nghiệp (DN) hoạt động như thế nào, gia tăng hay giảm sút, hiệu quả cao hay thua lỗ, đó là một trong những tiêu chí quan trọng phản ánh đúng "sức khỏe” của nền kinh tế. Đến hết tháng 4-2014, trên địa bàn cả nước có gần 21.500 DN buộc phải ngừng hoạt động, tăng gần 10% so với cùng kì năm trước.

Hai chỉ số cơ bản nói trên tự nó chứng tỏ hoạt động của số đông DN vẫn còn nhiều khó khăn, thậm chí một bộ phận không còn con đường nào khác ngoài việc phải đóng cửa. DN đóng cửa đồng nghĩa với "báo tử” và sẽ gây ra nhiều hệ lụy nặng nề, kể cả kinh tế cũng như vấn đề an sinh xã hội. Giai đoạn nào cũng vậy, nhất là những tháng vừa qua cũng như thời gian sắp tới số DN ngừng hoạt động tăng lên sẽ làm cho "đội quân thất nghiệp” gia tăng ở mức tương ứng. Một bộ phận lao động mất việc làm và không có thu nhập trở thành vấn đề đáng lo ngại.

Đến đầu quý 2 năm nay, bình quân mỗi tháng có gần 5.500 DN rơi vào tình cảnh ngừng hoạt động. Những năm gần đây, nhất là kể từ 2012, vấn đề DN ngừng hoạt động đã trở thành "chuyện thường ngày” nhưng chưa nặng như hiện nay. Tính theo đơn vị ngày, từ đầu 2014 đến nay, bình quân có gần 180 DN ngừng hoạt động/ngày. Tình trạng đó nếu không được ngăn chặn, e rằng những tháng tiếp theo cũng như năm sắp tới sẽ rất khó khăn. Kể cả DN mạnh và DN yếu, đơn vị nào cũng tìm mọi cách tránh cho được số phận ngừng hoạt động. Tuy nhiên, cho dù có lí do khách quan, DN buộc phải ngừng hoạt động chủ yếu xuất phát từ nguyên nhân chủ quan.

Khó khăn là hiện trạng chung của nền kinh tế, tại sao nhiều DN vẫn hoạt động có hiệu quả, trong khi có một bộ phận DN không đủ sức chống chọi buộc phải ngừng hoạt động. Phải nói cho công bằng, có không ít DN đủ sức "vượt cạn” trong thời gian vừa qua không phải nhờ vào tài năng, mà do được hưởng lợi nhờ yếu tố độc quyền và dựa dẫm vào "phao cứu sinh” từ phía nhà nước.

Doanh nghiệp ngừng hoạt động phát sinh trên diện rộng, các địa phương và các lĩnh vực đều xảy ra tình trạng đáng lo ngại này. Số liệu thống kê của ngành chuyên trách cho biết, từ đầu 2014 đến nay, giáo dục đào tạo và thông tin truyền thông là hai lĩnh vực dẫn đầu về số DN ngừng hoạt động. So với cùng kì năm ngoái, số DN ngừng hoạt động của cả nước tăng gần 10%, trong khi hai lĩnh vực nói trên có số DN ngừng hoạt động tăng hơn 30%. Lĩnh vực giáo dục - đào tạo chiếm ngôi vị số một về tình trạng DN ngừng hoạt động, với chỉ số lên đến hơn 35%. Thị trường nội địa đang chứng kiến sự sàng lọc khắt khe về "phong trào” đua nhau thành lập các trường đại học và cao đẳng, tình trạng nhiều trường dân lập trở nên đìu hiu bởi không có người học diễn ra khắp nơi.

Doanh nghiệp ngừng hoạt động không chỉ gây ra hậu quả cho đơn vị đó mà trở thành vấn đề đáng lo ngại của xã hội. Phòng bệnh hơn chữa bệnh, không để DN ngừng hoạt động sẽ có lợi ích hơn nhiều so với giải quyết hậu quả sau khi DN ngừng hoạt động. Để ngăn chặn hoặc giảm thiểu ở mức thấp nhất tình trạng DN ngừng hoạt động, cần sự hợp lực từ nhiều phía, kể cả chủ quan và khách quan, trong đó trách nhiệm chủ DN và sự hỗ trợ của nhà nước giữ vai trò quyết định.

Bá Tân

đại đoàn kết

Các tin tức khác

>   Niên giám Ireland: Việt Nam là một thị trường năng động (20/05/2014)

>   FDI nông nghiệp: Đừng đãi tiệc chính sách một ngày! (20/05/2014)

>   Tiết kiệm điện: Nhiệm vụ sống còn (20/05/2014)

>   Tiếp tục cơ cấu và thu hẹp doanh nghiệp Nhà nước (20/05/2014)

>   Doanh nghiệp có vốn trên 15 tỷ đồng mới được tự in hóa đơn (20/05/2014)

>   Bình Dương mong muốn tiếp tục thu hút nhà đầu tư nước ngoài (20/05/2014)

>   Nước đến chân mới nhảy (20/05/2014)

>   Ngành bán lẻ và cuộc cạnh tranh mới (20/05/2014)

>   Xuất khẩu tôm sang EU có nhiều điều kiện bứt phá (19/05/2014)

>   Tây Ninh đề xuất 3 dự án phát triển hạ tầng du lịch dùng vốn ADB (19/05/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật