Thứ Hai, 12/05/2014 09:44

Vì sao Campuchia chuộng xài hàng Việt?

“Người tiêu dùng Campuchia rất thích hàng của Việt Nam”- ông Ung Sealay, TGĐ công ty Heng Meng Long, một doanh nghiệp phân phối hàng nhựa VN tại Campuchia nói hôm 7/5, trong thời điểm khai mạc Hội chợ Ho Chi Minh City Expo 2014 tại Phnôm Pênh (Campuchia).

Ngày càng chuộng hàng Việt

Hội chợ Ho Chi Minh City Expo 2014 có sự tham gia của trên 100 DN VN với 207 gian hàng thuộc các lĩnh vực: Lương thực – thực phẩm, nước giải khát, nhựa gia dụng, may mặc, da giày, thủ công mỹ nghệ… Trong đó, có sản phẩm của những DN đã tạo được uy tín thương hiệu vững mạnh trên thị trường Campuchia như: Vinamilk, Vissan, Cadivi, Cầu Tre, nhựa Vỹ Hưng, Dược phẩm 3/2…

Cty Vissan mang tới hội chợ triển lãm lần này các sản phẩm mới là xúc xích tươi và năm loại patê đóng hộp, nhãn hàng đều dùng tiếng Campuchia. Cty CP Thực phẩm Bích Chi cũng đưa được 15 loại sản phẩm vào thị trường Campuchia và bánh phồng tôm, mì tôm. Theo khảo sát, người tiêu dùng Campuchia cho biết rất thích sản phẩm của các DN này vì hương vị thơm ngon, hợp khẩu vị, giá dễ mua.

Theo ông Ung Sealay, người 8 năm qua chuyên phân phối hàng cho các DN VN, hàng Việt được người tiêu dùng Campuchia ưa chuộng là vì chất lượng cao, mẫu mã đẹp, mỗi năm đều có thêm nhiều sản phẩm mới tiện dụng hơn.

Xuất khẩu sang Campuchia tăng mạnh

Bà Ly Thea, nhà phân phối sản phẩm của Cty cổ phần xuất nhập khẩu Sa Giang (Đồng Tháp) cho biết đã phân phối bánh phồng tôm, hủ tiếu, bún gạo, phở khô…. Sa Giang vào các siêu thị, chợ ở Phnôm Pênh và nhiều tỉnh khác ở Campuchia. Riêng mặt hàng bánh phồng tôm tiêu thụ mạnh, nhất là vào những dịp lễ, tết hay vào mùa cưới của Campuchia (khoảng tháng 10 và 11 âm lịch).

Từ năm 2008, Cty Dược phẩm 3/2 đã xuất sang thị trường Campuchia các loại dược phẩm. Đại diện của Cty cho biết doanh số xuất khẩu sang thị trường này tăng đều từ 30 – 40%/năm. Trong đó, nhiều nhãn thuốc đạt mức tiêu thụ cao ví như Efticol được bệnh viện nhi ở Phnôm Pênh tín nhiệm sử dụng điều trị trong nhiều năm qua.

Quyền Bộ trưởng Bộ Thương mại Campuchia, ông Kem Sithone, cho biết kim ngạch xuất nhập khẩu giữa VN và Campuchia liên tục tăng. Kim ngạch hai chiều năm 2011 đạt 2,83 tỷ USD; năm 2012 đạt 3,3 tỷ USD; năm 2013 đạt 3,43 tỷ USD, trong đó VN xuất hàng qua Campuchia đạt khoảng 2,8 tỷ USD. Ông Kem Sithone tin rằng năm 2014, kim ngạch hai chiều sẽ tiếp tục đạt cao.

Theo bà Phó Nam Phượng- GĐ Trung tâm Xúc tiến Thương mại- Đầu tư TPHCM (ITPC): Phần lớn các DN VN chưa thực sự quan tâm đến việc thiết lập kênh phân phối tại thị trường Campuchia mà chủ yếu vẫn bán hàng cho thương nhân Campuchia để họ tự phân phối. Điều này khiến cho việc phân phối hàng hóa không có sự chủ động và khó điều chỉnh trong những thời điểm gặp khó khăn. Nhiều DN chưa xác định Campuchia là thị trường tiềm năng, chưa có chiến lược kinh doanh dài hạn, chưa có chiến lược quảng bá, tiếp thị thị trường thường xuyên.

Đại Dương

Tiền phong

Các tin tức khác

>   Hàng Việt Nam tại Campuchia: Sức ép cạnh tranh ngày càng lớn (10/05/2014)

>   Hàng Việt mở rộng thị trường sang Campuchia (03/05/2014)

>   Quảng bá hàng Việt trên truyền hình Campuchia (26/04/2014)

>   Việt Nam nhập khẩu cà phê từ Indonesia, Lào để xuất khẩu (25/04/2014)

>   Tập đoàn của Việt kiều ở Lào mở rộng đầu tư ra nước ngoài (24/04/2014)

>   XNK của Campuchia và Lào tăng mạnh quý 1 (24/04/2014)

>   [Video] Hoàng Anh Gia Lai làm nông nghiệp như thế nào? (19/04/2014)

>   Myanmar hút hơn 4 tỷ USD đầu tư nước ngoài năm tài khóa 2013-2014 (18/04/2014)

>   Nhiều mặt hàng nhập từ Campuchia được miễn thuế (16/04/2014)

>   Bầu Đức đầu tư 1,2 tỷ USD sang Lào (14/04/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật