Hàng Việt mở rộng thị trường sang Campuchia
Theo Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TPHCM (ITPC), kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Campuchia đang tăng trưởng tốt. Kim ngạch thương mại hai chiều năm 2013 đạt trên 3,4 tỉ USD, trong đó xuất khẩu (XK) từ Việt Nam sang Campuchia chiếm tỉ trọng cao với khoảng 85% tổng kim ngạch.
Hội chợ tại Campuchia
|
Hiện người tiêu dùng Campuchia ngày càng quen thuộc với hàng Việt, song song với việc nhiều DN nâng chất lượng hàng hóa, mở rộng hệ thống phân phối để trụ vững tại thị trường Campuchia. Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ ba của Campuchia trong số hơn 140 quốc gia và vùng lãnh thổ có quan hệ thương mại với nước này.
Nếu như trước đây người tiêu dùng Campuchia chỉ quan tâm đến hàng Thái Lan, Trung Quốc thì nay ngày càng quen thuộc với hàng Việt, từ sử dụng thử đến hài lòng chất lượng và ưa chuộng hàng Việt. Để đạt được điều này, nhiều DN Việt đã ý thức không chỉ quảng bá để bán hàng, mà còn quan tâm nâng chất lượng hàng Việt, mở rộng thị trường để trụ vững ở thị trường Campuchia. Nhiều DN đã nỗ lực tìm kiếm nhà phân phối và mở rộng được hệ thống phân phối từ thành thị đến nông thôn Campuchia. Chẳng hạn, sản phẩm của Vissan trước đây chỉ xuất tiểu ngạch thì 2 năm nay Cty đã mở chi nhánh ở Campuchia, trực tiếp điều hành hệ thống phân phối nên XK chính ngạch tăng lên.
Một số thương hiệu Việt đang chiếm thị phần tốt tại thị trường Campuchia như Vinamilk với các sản phẩm sữa tươi, sữa chua; Thiên Long với các loại bút, dụng cụ học tập và văn phòng phẩm; Duy Tân, Đại Đồng Tiến với các sản phẩm nhựa gia dụng; Vissan với các loại xúc xích, đồ hộp; Kinh Đô, Hải Hà - Kotobuki với bánh kẹo; Tân Quang Minh với nước giải khát Bidrico... Không chỉ thực phẩm, hàng tiêu dùng mà hàng hóa phục vụ sản xuất như phân bón Bình Điền, Năm Sao, Phú Mỹ, các loại hạt giống, phân bón của Công ty CP bảo vệ thực vật An Giang cũng đang được nông dân Campuchia tin tưởng sử dụng trong sản xuất nông nghiệp.
Tuy nhiên, thị trường Campuchia đang có sự cạnh tranh gay gắt giữa các DN, nhà đầu tư nước ngoài, trong đó đáng chú ý là các Cty của Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản... Bà Phó Nam Phượng - Giám đốc ITPC - cho biết: “Campuchia là thị trường quan trọng của VN. Chính vì vậy, năm 2014 này UBND TPHCM tiếp tục hỗ trợ DN thông qua những hội chợ triển lãm, những chương trình quảng bá hàng Việt trên các phương tiện thông tin tại Campuchia. Cụ thể, UBND TPHCM đã chỉ đạo ITPC tổ chức thường niên Hội chợ triển lãm thương mại - dịch vụ - du lịch VN - Campuchia (Ho Chi Minh City Expo) tại Trung tâm Hội nghị triển lãm Koh Pich (thủ đô Phnom Penh) từ ngày 7-11.5.
Dự kiến có khoảng 100 DN tham gia hội chợ với 200 gian hàng, giới thiệu các mặt hàng VN có chất lượng tốt, uy tín và thương hiệu được tin cậy. Ngoài xúc tiến các hoạt động thương mại XK, Ho Chi Minh City Expo 2014 còn xúc tiến các hoạt động du lịch giữa hai nước”. Bên cạnh hội chợ, ITPC sẽ kết hợp với Hội Hữu nghị Việt Nam – Campuchia tổ chức hội thảo cung cấp thông tin về những chính sách mới của Campuchia về thương mại, đầu tư, kết nối DN để DN Việt có cơ hội tìm nhà phân phối. Theo ITPC, các DN VN không chỉ đến hội chợ để quảng bá, bán hàng, tìm nhà phân phối, mà họ còn chú ý đến việc ghi nhận ý kiến người tiêu dùng để đưa đến sản phẩm phù hợp thị hiếu.
M.Thoa
Lao động
|