Thứ Bảy, 24/05/2014 12:12

Offline CLB PTKT Vietstock tháng 05/2014:

Tài chính hành vi & 2 mẫu hình nến đáng chú ý trong xu hướng giảm

Các lý thuyết kinh tế thông thường nhiều khi không thể lý giải được những diễn biến bất thường trên thị trường chứng khoán.

Diễn giả Ông Nguyễn Quang Minh, Trưởng bộ phận Phân tích kỹ thuật Vietstock, Thành viên Hiệp hội PTKT Hoa Kỳ, CMT Level 2 đã chia sẻ trải nghiệm về Tài chính hành vi (Behavioral Finance), một phương pháp đưa ra các lý thuyết dựa trên các phân tích tâm lý để giải thích những diễn biến bất thường trên thị trường chứng khoán mà đôi khi các lý thuyết kinh tế thông thường không thể lý giải được. Bên cạnh đó, Ông Nguyễn Quốc Duy - Trưởng phòng Quản trị Rủi ro & Tư vấn Đầu tư của Công ty Cổ phần Tài Chính Việt chia sẽ những trải nghiệm thú vị về mẫu hình nến đáng chú ý khi thị trường có xu hướng giảm để phân tích thị trường.

Cuối tuần qua (24/05/2014), đến với buổi Offline CLB Phân tích kỹ thuật tháng 05/2014 do Vietstock tổ chức, NĐT đã được ông Nguyễn Quang Minh và ông Nguyễn Quốc Duy chia sẻ nhiều quan điểm thú vị về chiến lược đầu tư dựa trên Tài chính hành vi và Mẫu hình nến.

Bỏ qua những dự báo, phân tích phức tạp về xu hướng thị trường trong tương lai, buổi trình bày được mở đầu bằng việc làm rõ lại những lý thuyết tưởng như đã cũ nhưng vẫn rất hiệu quả trên thị trường Việt Nam. Đặc biệt, ông Minh cho rằng sự cầu kỳ quá mức trong phân tích có thể làm hại nhà đầu tự.

Diễn giả nhấn mạnh rằng thực tế thị trường luôn khắc nghiệt và một số lý thuyết dường như không phát huy được tác dụng ở thị trường Việt Nam. Do vây, diễn biến của thị trường đòi hỏi chúng ta phải ôn lại những nguyên tắc nền tảng của đầu tư nói chung và phân tích kỹ thuật nói riêng.

Trong phần đầu, ông Nguyễn Quang Minh chia sẻ một số khái niệm về Tài chính hành vi trong việc phân tích thị trường như sau:

  • Có rất nhiều nghiên cứu viện dẫn các hiện tượng đã xảy ra trong TTCK đối lập với thuyết thị trường hiệu quả, không thể giải thích được một cách thoả đáng theo mô hình này nhưng có thể lý giải dựa trên các lý thuyết tài chính hành vi.
  • Nhiều thông tin chưa chắc đã tốt vì có rất nhiều thông tin rác => Dễ dẫn đến “chết vì quá hiểu biết”
  • Nhà đầu tư chỉ đọc những thông tin học thực sự “MUỐN” đọc chứ không phải những thứ họ “CẦN” đọc.
  • Chúng ta chỉ thích những thông tin, nhận định… trùng hợp với ý kiến của mình. Đây là một thói quen chết người
  • Điều này dễ đào sâu những định kiến cá nhân. Ví dụ: cổ phiếu BDS nợ nần ngập đầu không nên mua, nợ xấu đang cao cổ phiếu ngành NH khó tăng…
  • Nhà đầu tư thường ít khi chịu thẳng thắn nhìn nhận sai lầm của mình. Tật xấu “Lời khoe, Lỗ che” khiến cho nhiều người không thể tiến bộ được
  • Câu nói dối trắng trợn nhất trên TTCK “Tôi vừa mới chốt lời cổ phiếu XYZ hôm qua, lời tầm 50% thôi bác ạ”

Sau giờ giải lao, diễn giả và nhà đầu tư tiếp tục nghiên cứu một số lưu ý khác về mặt Lý thuyết hành vi. Trong phần này có thêm sự tham gia của ông Nguyễn Quốc Duy, Trưởng Bộ phận Quản trị rủi ro và Tư vấn Đầu tư của Công ty Cổ phần Tài Chính Việt chia sẽ những trải nghiệm thú vị về mẫu hình nến đáng chú ý khi thị trường có xu hướng giảm.

Cả hai ông đều nhấn mạnh rằng nhà đầu tư phải tập trung vào kế hoạch giao dịch và sự thay đổi của các yếu tố nền tảng bao gồm giá và khối lượng.

Các nhà đầu tư tham gia hết sức sôi nổi với những câu hỏi về phần trình bày của diễn giả cũng như về kinh nghiệm đầu tư và chiến lược cho giai đoạn tới. Một số nhà đầu tư có hỏi thêm về ETF và khối ngoại – một chủ đề cũng khá nóng trong giai đoạn gần đây và có nhiều tranh luận rất thú vị, bổ ích

Khép lại buổi Offlline, nhiều NĐT đã tích góp được cho mình những kiến thức cần thiết để có chiến lược giao dịch hợp lý trong thời điểm “bấn loạn” như hiện nay.

Thế Phong

công lý

Các tin tức khác

>   VTL ra khỏi diện bị cảnh báo (24/05/2014)

>   Tự doanh CTCK: Bán ròng 91 tỷ đồng, tranh thủ chốt lời! (24/05/2014)

>   Đấu trường Chứng khoán FBS: Dữ liệu THẬT – Kinh nghiệm THẬT – Giải thưởng THẬT (24/05/2014)

>   Halley Sicav - Halley Asian Prosperity đang tích cực gom cổ phiếu Việt (30/05/2014)

>   PVL: Vào diện bị kiểm soát từ 27/05 (24/05/2014)

>   CMG: Ngày đăng ký cuối cùng (23/05/2014)

>   PTKT phiên chiều 23/05: VN-Index chuẩn bị test SMA100 (23/05/2014)

>   Đã đến lúc lập Circuit Breaker cho sàn chứng khoán! (23/05/2014)

>   Góc broker: Cú nảy của đầu cơ! (23/05/2014)

>   Nhịp đập Thị trường 23/05: Giằng co mạnh, PVX tăng hơn 4% (23/05/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật