Thứ Hai, 05/05/2014 13:40

Ông Alexandre Ricard: Thị trường Việt Nam là ngôi sao đang lên

Đến thăm Việt Nam nhân sự kiện Lễ trao giải thưởng “50 Nhà lãnh đạo Doanh nghiệp - Mark of Respect 2014” với vai trò đại diện nhà tổ chức, ông Alexandre Ricard, Phó Tổng Giám đốc và Giám đốc Thường trực của tập đoàn Pernod Ricard, đã có buổi trao đổi với NCĐT về chiến lược quản trị và phát triển của tập đoàn đa quốc gia này trong trung và dài hạn.

Ông Alexandre Ricard, Phó Tổng Giám đốc và Giám đốc Thường trực của tập đoàn Pernod Ricard

Pernod Ricard hiện là một trong hai nhà phân phối thức uống có cồn lớn nhất thế giới. Ông có thể chia sẻ về quá trình hình thành và phát triển đến ngày nay của Tập đoàn?

Pernod Ricard là một công ty đại chúng được thành lập từ năm 1975, sau khi công ty Ricard do ông nội tôi sáng lập năm 1932 sáp nhập với Pernod, một nhà sản xuất ra đời từ năm 1805.

Mục tiêu của sự sáp nhập này là đa dạng hóa dòng sản phẩm và đẩy mạnh sự hiện diện của Pernod Ricard trên thị trường quốc tế. Năm ngoái, chúng tôi đã đạt doanh thu 8,6 tỉ euro và 92% trong số đó đến từ những thị trường bên ngoài nước Pháp.

Cụ thể, 33% doanh thu của Pernod Ricard đến từ châu Âu, 27% từ thị trường châu Mỹ và 40% còn lại đến từ châu Á.

Tình hình kinh tế thế giới trong thời gian qua đã có những tác động như thế nào đến hoạt động của Pernod Ricard?

Không thể phủ nhận rằng rất nhiều doanh nghiệp đã gặp khó khăn khi kinh tế tăng trưởng chậm lại. Pernod Ricard cũng không phải ngoại lệ. Tuy nhiên, đây lại là thời điểm mà các công ty có nhiều cơ hội để vươn lên nếu tạo được sự khác biệt.

Thay vì co cụm và cắt giảm đầu tư như số đông, Pernod Ricard vẫn tiếp tục đẩy mạnh đầu tư ở những thị trường có tiềm năng phát triển về lâu dài như châu Phi và các quốc gia ở châu Á, trong đó có Việt Nam. Ở Trung Quốc, mặc dù tăng trưởng chậm nhưng Pernod Ricard vẫn tiếp tục đầu tư để giữ vững ngôi vị số một thị trường. Trong khi đó, thị trường Việt Nam là ngôi sao đang lên và sẽ đóng vai trò quan trọng đối với chiến lược phát triển tại châu Á của chúng tôi.

Đối với chiến lược ngắn hạn, chúng tôi dịch chuyển vốn đầu tư từ Tây Âu sang Đông Âu, nơi thị trường vẫn còn dư địa phát triển. Tôi tin rằng công ty thành công là những công ty biết dự tính trước chứ không chỉ phản ứng khi mọi chuyện đã xảy ra. Vì vậy, Pernod Ricard vẫn đang tiếp tục đầu tư và khẳng định vị trí của mình trên thị trường thế giới nói chung và đặc biệt là Việt Nam nói riêng.

Chiến lược quảng cáo truyền thông của Pernod Ricard khác biệt như thế nào so với các đối thủ khác?

Pernod Ricard có đầy đủ các dòng sản phẩm phù hợp với tất cả các sở thích của người tiêu dùng. Tuy nhiên, chúng tôi đặt mục tiêu ưu tiên thúc đẩy sự hiện diện của những dòng sản phẩm cao cấp nhằm gia tăng doanh số và hướng tới sự phát triển ổn định. Từ đó, chiến lược truyền thông của Tập đoàn cũng được định hướng đến những người thành đạt trong cuộc sống.

Ở những thị trường Pernod Ricard đang đầu tư như Việt Nam, chúng tôi đều đặn tổ chức giải thưởng Mark of Respect nhằm tôn vinh những doanh nhân có nhiều đóng góp cho sự phát triển của xã hội. Ai cũng hiểu rằng cộng đồng doanh nhân chính là những con người nắm giữ tương lai phát triển của đất nước. Vì vậy, những đóng góp quý báu của họ phải được ghi nhận một cách xứng đáng.

Pernod Ricard khởi đầu là một công ty gia đình, sau đó sáp nhập và trở thành công ty đại chúng. Đây cũng là con đường rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang đi theo. Đâu là bí quyết để Pernod Ricard phát triển thành công và ổn định?

Tuy là công ty đại chúng, nhưng chính sách của Pernod Ricard yêu cầu cổ đông cốt lõi như gia đình tôi phải có trách nhiệm định hướng chiến lược phát triển lâu dài cho các nhà quản lý. Phải đảm bảo được công ty dung hòa giữa những lợi ích ngắn hạn với chiến lược phát triển lâu dài. Đó là yếu tố quan trọng nhất đảm bảo khả năng thành công.

Ngoài ra, đối với bất kỳ một công ty đại chúng nào, kỷ cương phải được đặt lên hàng đầu. Từ chuyện lớn như chính sách đầu tư và tài chính cho đến những hoạt động thường ngày như trả lời thắc mắc của cổ đông, tất cả đều phải được thực hiện theo quy chuẩn và không được sai phạm. Ngay cả bản thân tôi, dù là cháu nội của nhà sáng lập nhưng vẫn phải tuân thủ mọi quy trình từ khi tham gia Công ty cho đến ngày hôm nay.

Tiếp xúc với các doanh nhân Việt Nam vừa được nhận giải thưởng Mark of Respect, ông nhìn nhận như thế nào về khả năng của họ?

Thật sự tôi chưa có dịp trao đổi trực tiếp nhiều với họ nên sẽ khó đưa ra nhận xét khách quan. Tuy nhiên, dựa trên những tiêu chí được Mark of Respect sử dụng để đánh giá lãnh đạo doanh nghiệp ở nhiều quốc gia khác nhau, tôi tin là các doanh nhân thành công của Việt Nam là những người có tầm nhìn và truyền tải được điều đó cho cấp dưới. Đó là quan trọng nhất.

Kế đến, một nhà lãnh đạo doanh nghiệp thành công phải tạo được sự hài lòng từ đội ngũ và công ty của họ phải có chiến lược phát triển dài hạn cho nhân viên từ cấp thấp đến cấp cao. Ngoài ra, trong thời kỳ công nghệ đổi mới liên tục và nhanh chóng, khả năng sáng tạo của các doanh nhân đang ngày càng trở nên quan trọng, giúp doanh nghiệp có thể thành công không chỉ hiện tại mà còn trong tương lai. Vì vậy, tôi hy vọng sẽ được thấy nhiều thành công hơn của cộng đồng doanh nhân Việt Nam, đặc biệt những tấm gương lãnh đạo có tư duy sáng tạo và đột phá.

Hòa Thuận

nhịp cầu đầu tư

Các tin tức khác

>   ĐBSCL: Cần “nhạc trưởng” điều phối du lịch (05/05/2014)

>   Thất thoát hàng trăm tỉ đồng tại Vinafood 2 (05/05/2014)

>   Xuất khẩu thủy sản sang Hoa Kỳ tăng trưởng mạnh nhất (05/05/2014)

>   “DN đang phải mua vàng nguyên liệu trôi nổi trên thị trường” (05/05/2014)

>   Sản xuất công nghiệp: Dấu hiệu phục hồi (05/05/2014)

>   Truy thu gần 400 tỷ tiền thuế: Bộ Tài chính có bị doanh nghiệp khởi kiện? (05/05/2014)

>   Khi xe nhập tràn về… (05/05/2014)

>   Tồn kho ngành công nghiệp tiếp tục gia tăng (05/05/2014)

>   Áp trần giá sữa: Không đơn giản! (05/05/2014)

>   Bộ trưởng KHĐT nói về chính sách ưu đãi doanh nghiệp (04/05/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật