Thứ Tư, 14/05/2014 09:05

Hà Nội: Ngành khách sạn kỳ vọng tương lai

Công suất sử dụng phòng khách sạn từ 3-5 sao tại Hà Nội chỉ đạt khoảng 60% trong nửa năm qua. Song, từ các dự án đang được triển khai, từ nay đến hết năm 2016, Hà Nội sẽ có thêm khoảng 1.300 phòng mới.

Thừa công suất nhưng vẫn thêm phòng mới

Theo Công ty Savills Việt Nam, công suất sử dụng phòng tại Hà Nội trong quí 4-2013 chỉ đạt khoảng 60%. Có hai khách sạn 5 sao ở quận Tây Hồ là Sofitel Plaza và InterContinental Hồ Tây đã chuyển đổi một lượng phòng sang căn hộ cho thuê.

Ông Adam McDonald, Tổng giám đốc InterContinental Hồ Tây, cho biết một trong những lý do khách sạn này cải tạo một phần khu phòng nghỉ thành 25 căn hộ từ 1-3 phòng ngủ là do một số khách nước ngoài mỗi lần sang Việt Nam công tác thường có nhu cầu thuê căn hộ dịch vụ từ 3-6 tháng. Ông không nói việc chuyển đổi mục đích sử dụng là do hiệu suất sử dụng phòng thấp.

Bà Ngô Hương Giang, Quản lý cấp cao bộ phận nghiên cứu và tư vấn của Savills Việt Nam, cho biết hiện Hà Nội có 57 khách sạn 3-5 sao với khoảng 8.150 phòng, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong quí 1-2014, Hà Nội đã có thêm ba khách sạn 3 và 4 sao với khoảng 200 phòng.

Đến cuối quí 1-2014, Savills Việt Nam ghi nhận có tất cả 36 dự án khách sạn trong tương lai tại thị trường Hà Nội. Tuy nhiên, chỉ có năm dự án đang được triển khai với khoảng 1.300 phòng sẽ gia nhập thị trường từ nay đến hết năm 2016. Còn lại 31 dự án vẫn đang trong giai đoạn lập kế hoạch.

Theo bà Giang, hầu hết dự án chưa được triển khai là những dự án được cấp phép từ những năm trước, thậm chí từ cách đây 6-7 năm khi thị trường khách sạn, đặc biệt là phân khúc cao cấp còn tốt với công suất khai thác phòng trên 80%, giá thuê bình quân 120-150 đô la Mỹ/phòng/ngày. Việc chậm triển khai các dự án này có thể có nhiều lý do. Các dự án khách sạn nằm trong các tổ hợp hay các khu đô thị quy mô lớn đang được điều chỉnh (về quy mô, loại hình, quy cách sản phẩm...) để thích nghi hơn với nhu cầu thực tế của thị trường thì dự án khách sạn thành phần cũng bị ảnh hưởng theo. Bên cạnh đó, năng lực tài chính, sự thay đổi chiến lược của chủ đầu tư cũng như tình hình kinh tế khó khăn trong vài năm vừa qua cũng “góp phần” vào việc chậm triển khai các dự án khách sạn.

Bà Giang cho rằng mặc dù công suất hoạt động phòng hiện chỉ ở mức 60% nhưng thị trường đang ghi nhận những tín hiệu lạc quan. Công suất và doanh thu phòng bình quân đã được cải thiện, lần lượt tăng 3% và 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Số phòng bán được bình quân của khối khách sạn 3-5 sao trong quí 1-2014 đã tăng 5% so với quí trước đó và tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Lượng khách đến Hà Nội trong quí 1-2014 tiếp tục tăng: khách quốc tế đạt 705.000 lượt, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm ngoái; khách nội địa là 4,87 triệu lượt, tăng 8%.

“Khi có nhiều khách sạn, du khách sẽ có nhiều sự lựa chọn về giá cả cũng như chất lượng. Với đà tăng trưởng như hiện nay, trong một tương lai không xa, Hà Nội sẽ trở thành mảnh đất hứa cho ngành khách sạn”.

Ông Tuncay Bockin, Tổng giám đốc khách sạn Crowne Plaza West Hanoi

Ông Tuncay Bockin, Tổng giám đốc khách sạn Crowne Plaza West Hanoi, cho rằng Việt Nam đang là điểm đến chính trong khu vực châu Á của du khách. Hiện có hơn 5 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam hàng năm. Tuy nhiên, ông cho rằng Việt Nam có tiềm năng phát triển du lịch hơn cả Thái Lan - đất nước đã thu hút được khoảng 20 triệu du khách quốc tế từ 10 năm trước. Vì vậy, Hà Nội phải chuẩn bị sẵn sàng cho tương lai, nhất là phân khúc khách sạn cao cấp.

Thêm nữa, các chuyên gia cho rằng việc TripAdvisor vừa công bố danh sách 10 thành phố hấp dẫn du khách nhất thế giới năm 2014 (căn cứ theo kết quả đánh giá của hàng triệu du khách trên toàn cầu), trong đó có Hà Nội, sẽ có tác động lớn đối với việc thu hút du khách quốc tế đến Hà Nội trong tương lai. Việc Hà Nội có thêm nhiều khách sạn là cách chuẩn bị tốt để đón cơ hội này.

Thị trường sẽ ra sao?

Với việc các tập đoàn JW Marriott, InterContinental Landmark, Lotte... đã đến Hà Nội kinh doanh khách sạn, ông Tuncay Bockin cho rằng thị trường này sẽ trở nên sôi động và cạnh tranh khốc liệt hơn. “Khi có nhiều khách sạn, du khách sẽ có nhiều sự lựa chọn về giá cả cũng như chất lượng. Ngành khách sạn phải có tầm nhìn dài hạn trên 10 năm. Với đà tăng trưởng như hiện nay, trong một tương lai không xa, thị trường dịch vụ lưu trú tại Hà Nội sẽ sôi động không thua kém các thành phố lớn trên thế giới. Hà Nội đang trở thành mảnh đất hứa cho ngành khách sạn”, ông nói.

Ông Tuncay Bockin còn cho rằng việc tăng nguồn cung phòng lưu trú tại Hà Nội sẽ tạo thêm hàng ngàn việc làm cho lao động địa phương.

Việc Hà Nội có thêm nhiều phòng khách sạn trong tương lai sẽ tác động hai chiều đến thị trường. Chiều thứ nhất là tạo áp lực lớn lên các chủ đầu tư dự án khách sạn trong tương lai, vì việc thu hút khách và duy trì hoạt động kinh doanh sẽ ngày một khó khăn hơn. Ở chiều tác động tới khách hàng, khách lưu trú sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn và được phục vụ tốt hơn. Đây chính là động lực thúc đẩy thị trường du lịch phát triển theo hướng tích cực.

Tuy nhiên, Savills Việt Nam cũng lưu ý một số vấn đề thực tế. Mặc dù công suất phòng và giá thuê bình quân trong các quí gần đây đã được cải thiện nhưng vẫn chưa đủ cao để đạt mức lợi nhuận kỳ vọng và cần thiết của chủ đầu tư, đặc biệt ở phân khúc cao cấp. Và sắp tới, khi nguồn cung phòng mới được tung ra, áp lực cạnh tranh là rất lớn, việc duy trì hoạt động ở mức như hiện tại cũng đã là một thách thức đối với các khách sạn trong 2-3 năm tới. Bên cạnh đó, tình hình kinh tế dù có khởi sắc nhưng dấu hiệu của sự hồi phục bền vững còn chưa rõ ràng. Những vấn đề này sẽ khiến thời gian ổn định hoạt động và thời gian hoàn vốn của các dự án có thể lâu hơn mức bình quân của ngành.

Do vậy, với các dự án đầu tư mới, đặc biệt ở phân khúc cao cấp, chủ đầu tư cần có năng lực tài chính, có chiến lược dài hạn và linh hoạt. Việc xác định nhu cầu của khách hàng mục tiêu của từng dự án cần được phân tích và cân nhắc hết sức kỹ lưỡng...

Vân Oanh

tbktsg

Các tin tức khác

>   Rút tiền ‘chết’ ngân hàng, xếp hàng mua ôtô mới (14/05/2014)

>   183 doanh nghiệp có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao (14/05/2014)

>   Kinh doanh lúa gạo thua lỗ vì yếu kém (14/05/2014)

>   Đã có gần 200 dự án đầu tư vào đảo Phú Quốc (14/05/2014)

>   Kiến nghị bỏ luật Đầu tư (14/05/2014)

>   Mối nguy nhập siêu từ Trung Quốc (14/05/2014)

>   Vận tải hàng hóa: Thay đổi để lớn mạnh (13/05/2014)

>   TPHCM thúc DNNN tăng tốc thoái vốn đầu tư ngoài ngành (13/05/2014)

>   Hàng rào kỹ thuật: Lưu ý cho các DN xuất khẩu thủy sản vào EU (13/05/2014)

>   Lập Ban chỉ đạo Điều hành giá (13/05/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật