Thứ Hai, 28/04/2014 14:10

Thua cả gạo Campuchia

Chuyện khó tin nhưng có thật: gạo Việt Nam thua gạo Campuchia trong cuộc cạnh tranh trên thương trường quốc tế.

Nhiều năm qua, gạo Việt Nam định vị vững chắc trên thương trường quốc tế, trong khi gạo Campuchia còn rất xa lạ, kể cả trong khu vực. Kể cả người mơ mộng nhất cũng không dám nghĩ rằng, đến một lúc nào đó Campuchia bắt đầu lấn sân Việt Nam trên thị trường xuất khẩu gạo. Hiện thời gạo Việt Nam thua gạo Campuchia trên các mặt rất quan trọng: thua giá bán, thua cung cách tạo lập thị trường cũng như gây dựng nguồn hàng chất lượng cao.

Trong cùng thời điểm và gạo phẩm cấp như nhau, Campuchia xuất khẩu với giá 480 USD/tấn, còn Việt Nam chỉ bán được 450 USD/tấn. Với mức giá chênh lệch như vậy, Việt Nam càng xuất khẩu gạo càng thua thiệt lớn về giá trị so với Campuchia.

Mới đây, Hiệp hội Lương thực VN hân hoan thông báo: các doanh nghiệp Việt Nam trúng thầu cung ứng 800 ngàn tấn gạo (loại 15% tấm) cho thị trường Philippine. Sự việc đó là có thật nhưng thông tin ấy chỉ mới nói lên một nửa sự thật. Trúng thầu 800 ngàn tấn gạo tạo điều kiện giải quyết đầu ra cho các địa phương (nhất là khu vực Đồng bằng sông Cửu Long) nhưng còn có "một nửa sự thật” không được nói ra: Việt Nam chấp nhận giá bán gạo ở mức đáy của thị trường thế giới. Với thương vụ vừa thắng thầu, Việt Nam trở thành quốc gia xuất khẩu gạo với giá thấp nhất thế giới.

Cũng cần lưu ý, xuất khẩu gạo đã có thâm niên nhưng đến nay Việt Nam chỉ quanh quẩn với 10 thị trường, trong khi nhu cầu tiêu thụ gạo được "phủ sóng” tại hàng chục, thậm chí hàng trăm quốc gia trên thế giới. Gạo cũng như các mặt hàng khác, nếu không chủ động mở rộng thị trường, rất dễ bị khách hàng bắt tay nhau để ép giá. Hiện thời gạo xuất khẩu của Việt Nam thuộc loại rẻ nhất thế giới, ngoài yếu tố chất lượng không cao, còn có lí do bị khách hàng thông đồng ép giá. Mới tham gia thị trường xuất khẩu gạo nhưng cách làm của Campuchia đã "qua mặt” Việt Nam.

Chỉ sau thời gian ngắn xuất hiện trên thị trường lương thực của thế giới, mặt hàng gạo của Campuchia đã có mặt tại hơn 30 quốc gia. Không chỉ ngay từ đầu chú trọng mở rộng số lượng khách hàng, Campuchia còn thực hiện chiến lược thâm nhập các thị trường khó tính như Mỹ, Hàn Quốc nhập khẩu số lượng lớn và ổn định, giá mua rất cao. Đi trước Campuchia hàng chục năm nhưng hiện thời Việt Nam vẫn đang "mơ tưởng” xuất khẩu gạo cho các thị trường khó tính, trong khi điều đó đã trở thành hiện thực với Campuchia.

Làm thế nào và đến bao giờ Việt Nam xuất khẩu gạo (cũng như nông sản nói chung) tạo ra hiệu quả tương ứng với vị trí số lượng hàng hóa xuất khẩu trên thị trường thế giới? Hàng chục triệu bà con nông dân đang đặt ra "bài toán” như vậy, khẩn thiết chờ mong sự giải đáp bằng việc làm cụ thể từ phía các cơ quan nhà nước.

Bá Tân

Đại đoàn kết

Các tin tức khác

>   Giá càphê arabica tăng cao nhất trong 26 tháng qua (28/04/2014)

>   Xuất khẩu các mặt hàng nông sản chính đạt 4,74 tỷ USD (28/04/2014)

>   4 tháng: XK nông sản tăng gần 14% (27/04/2014)

>   4 tháng, xuất khẩu trên 2 triệu tấn gạo (26/04/2014)

>   Báo Mỹ: Vì sao lúa gạo Việt Nam "rẻ mạt" đến thế? (26/04/2014)

>   XK gạo: Tỉnh táo với những tín hiệu thị trường (25/04/2014)

>   Việt Nam nhập khẩu cà phê từ Indonesia, Lào để xuất khẩu (25/04/2014)

>   “Vênh” quyền lợi doanh nghiệp - nông dân (24/04/2014)

>   Quá ít nông sản Việt có chỉ dẫn địa lý (24/04/2014)

>   Giá cao su giảm mạnh do sản lượng tăng (24/04/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật