Thứ Hai, 07/04/2014 17:07

Quí 1, gia công phần mềm tăng trưởng mạnh

Các công ty gia công phần mềm cho biết doanh thu quí một năm nay tăng cao so với cùng kỳ năm ngoái và họ kỳ vọng xu hướng này sẽ tiếp tục trong những tháng tới.

Trao đổi với Thời báo Kinh Tế Sài Gòn Online, ông Trần Phúc Hồng, Giám đốc điều hành TMA Solutions, dự báo thị trường gia công phần mềm từ nay đến cuối năm sẽ tiếp tục ổn định do phần lớn hợp đồng đã được ký kết từ đầu năm.

“Doanh thu quí 1 vừa qua của TMA tăng khoảng 20% so với cùng ký năm ngoái. Hiện nay, chúng tôi đã có hợp đồng cho cả năm 2014,” ông Hồng nói

Tương tự, ông Ngô Văn Toàn, Phó tổng giám đốc Công ty phần mềm Global CyberSoft, cho biết trong quí 1 công ty tiếp tục giành được nhiều hợp đồng gia công phần mềm từ Nhật Bản và Bắc Mỹ, giúp đưa doanh thu của công ty tăng trưởng khoảng 25% so với cùng kỳ năm ngoái. “Thị trường gia công phần mềm tiếp tục ổn định và có xu hướng tăng trưởng cao. Hai thị trường chính vẫn là Mỹ và Nhật,” ông nói.

Khá lạc quan, ông Chu Tiến Dũng, Chủ tịch Hội Tin học TPHCM kiêm Chủ tịch Công viên phần mềm Quang Trung, cho hay: trong quí 1 năm nay, riêng tại khu công viên phần mềm Quang Trung các công ty đã đạt doanh thu 678,10 tỉ đồng, tăng 34% so với cùng kỳ năm ngoái. Hoạt động xuất khẩu phần mềm vẫn giữ vai trò quan trọng với giá trị xuất khẩu quí 1 năm nay ước đạt 16,82 triệu đô la Mỹ, tăng 37,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các công ty ở Công viên phần mềm Quang Trung đang gia công phần mềm cho 20 quốc gia và chủ yếu tập trung vào thị trường Hoa Kỳ, Nhật Bản và các quốc gia khác ở châu Âu.

“Hiện, nhu cầu về các lĩnh vực công nghệ mới gồm điện toán đám mây, công nghệ di động và xử lý dữ liệu lớn (big data) dự báo sẽ tăng trưởng mạnh trong năm nay và sẽ đem lại nhiều cơ hội tăng doanh thu cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên, các công ty đang gặp thách thức lớn là thiếu kỹ sư lập trình,” ông Dũng nói.

Điều này cũng được ông Toàn đề cập tại hội thảo kết nối doanh nghiệp và sinh viên do Hội Tin học TPHCM tổ chức vừa qua; các công ty phần mềm thực sự đang khát nhân sự khi mà các hợp đồng gia công phần mềm không ngừng tăng từ năm ngoái đến nay nhưng nguồn cung lao động lại không đáp ứng đủ.

Theo thống kê của Hội Tin học TPHCM, hiện mỗi năm các doanh nghiệp tuyển dụng tại TPHCM cần khoảng 80.000 nhân sự cho ngành công nghệ thông tin, trong khi khả năng đáp ứng của các trường đào tạo hiện nay chỉ đạt gần 20%; chưa kể chất lượng sinh viên ra trường hiện còn rất thấp, trong 100 kỹ sư chỉ chọn được 10 người có tay nghề.

Hà Vân

tbktsg

Các tin tức khác

>   Phó tổng lãnh sự: Nhật Bản sẽ nhập khẩu nhiều loại trái cây (07/04/2014)

>   Mất thị trường vì bị kiện (07/04/2014)

>   Tổng cục Thống kê “trần tình” việc chênh lệch số liệu xuất nhập khẩu (07/04/2014)

>   Việt Nam thua Campuchia: Làm ôtô nữa hay thôi? (07/04/2014)

>   Hơn 25 tỉ đồng xúc tiến thương mại đợt 2 (07/04/2014)

>   Hàng không châu Âu thua đau trên bầu trời Việt (07/04/2014)

>   Đội tàu Vinalines xoay xở với nợ nần (07/04/2014)

>   TPHCM: khu công nghiệp khan hiếm lao động (06/04/2014)

>   Vận tải biển sống nhờ lệnh cấm tàu ngoại (06/04/2014)

>   Chuyển giá: Do ai? (06/04/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật