Thứ Hai, 07/04/2014 13:42

Phó tổng lãnh sự: Nhật Bản sẽ nhập khẩu nhiều loại trái cây

Nhân sự kiện Nhật Bản ký kết với Việt Nam sẽ nhập khẩu xoài và một số sản phẩm nông nghiệp khác, phóng viên Báo Đồng Nai có cuộc trao đổi với ông Yoshinori Yakabe, Phó tổng lãnh sự Nhật Bản để rõ hơn về những quy định nhập khẩu trái cây của nước này.

Nhật Bản dự tính sẽ nhập khẩu xoài của Việt Nam, đây là cơ hội lớn cho Đồng Nai, địa phương có diện tích xoài lớn. Ông có thể cho biết, xoài của Đồng Nai cũng như Việt Nam muốn vào được Nhật Bản phải đáp ứng được những yêu cầu nào?

- Để biết rõ quy trình cụ thể của việc xuất khẩu xoài đi Nhật Bản, tôi nghĩ các doanh nghiệp Việt Nam nên liên hệ trực tiếp với các cơ quan hữu quan của Nhật Bản để có thông tin chính xác và hướng dẫn cụ thể. Tuy nhiên, theo ý kiến cá nhân của tôi, trái xoài của Đồng Nai cũng như Việt Nam muốn vào được thị trường Nhật Bản phải đảm bảo đầy đủ các tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm, vì Nhật Bản yêu cầu rất khắt khe. Nếu lượng thuốc bảo vệ thực vật trên xoài vượt quá mức độ tiêu chuẩn cho phép, sẽ rất khó vào được thị trường Nhật Bản.

Ông Yoshinori Yakabe

Người tiêu dùng Nhật Bản cũng chuộng trái cây có vẻ bề ngoài bắt mắt, nên dù trái cây không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật nhưng bề ngoài không đẹp thì cũng khó xuất đi Nhật.

Đồng Nai có rất nhiều loại trái cây nổi tiếng, như: xoài, sầu riêng, chôm chôm, măng cụt, bưởi, mít, chuối... Theo ông, ngoài xoài thì loại trái cây nào của Đồng Nai có thể vào được thị trường Nhật Bản?

- Bên cạnh xoài, tôi nghĩ cũng có rất nhiều loại trái cây có khả năng xuất khẩu đi Nhật Bản. Trước đây, Nhật Bản thường nhập những loại trái cây, như: chuối, thơm. Gần đây, Nhật Bản cũng nhập chôm chôm, vải, măng cụt, đu đủ... Còn sầu riêng và mít vì có hương thơm mạnh và mùi vị kén chọn người tiêu dùng, đến nay vẫn chưa có nhiều người Nhật Bản thích ăn, nên việc nhập khẩu cũng ít.

Thưa ông, ngoài trái cây thì thị trường Nhật Bản có nhu cầu nhập khẩu các loại nông, lâm, thủy sản nào nhiều?

- Ngoài trái cây, Nhật Bản nhập khẩu khá nhiều các loại nông sản thực phẩm, như: thịt heo, thịt bò, thuốc lá, bắp, mủ cao su thiên nhiên… Còn về lâm sản, có gỗ nguyên liệu, gỗ vụn. Các loại thủy sản mà Nhật Bản nhập khẩu nhiều từ nước ngoài là: tôm, cá ngừ đại dương, cá hồi ...

Đồng Nai là tỉnh đầu tiên ở Việt Nam được Chính phủ phê duyệt quy hoạch khu công nông nghiệp và dự án này đang trong quá trình kêu gọi đầu tư. Doanh nghiệp Nhật Bản có dự tính sẽ đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp tại Đồng Nai?

- Tôi biết có nhiều doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm và mong muốn được đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp tại Việt Nam. Do đó, thời gian tới tôi sẽ truyền đạt thông tin về dự án nông nghiệp lớn này cho các doanh nghiệp Nhật Bản, để doanh nghiệp nào có nhu cầu có thể tìm hiểu và đầu tư vào Đồng Nai.

Sắp tới, Lãnh sự quán Nhật Bản tại TP.Hồ Chí Minh có thể làm cầu nối cho các doanh nghiệp Đồng Nai và cả nước tìm hiểu thị trường, xuất khẩu trái cây vào Nhật Bản?

- Theo tôi được biết, hiện Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản đang hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam xúc tiến việc xuất khẩu trái cây và các loại thủy sản vào thị trường Nhật Bản. Tuy nhiên, về phía Tổng lãnh sự quán Nhật Bản sẽ cùng với JETRO và JICA thúc đẩy hợp tác để mở rộng thương mại và đầu tư giữa 2 quốc gia trên nhiều lĩnh vực, bao gồm cả nông nghiệp.

Xin cảm ơn ông!

Khánh Minh

Đồng Nai

Các tin tức khác

>   Cuộc chiến giá gạo: Ai hưởng lợi trên nước mắt nông dân? (07/04/2014)

>   Tháng 4, dự kiến xuất khẩu 700.000 tấn gạo (06/04/2014)

>   Tháng 3 xuất khẩu gạo tăng mạnh cả về lượng và giá trị (05/04/2014)

>   Thị trường cà phê: nhìn lại quí 1-2014 (05/04/2014)

>   Việt Nam là nước nhập nhiều cám bã đậu tương nhất (05/04/2014)

>   Thương mại thủy sản Việt - Ấn gặp khó (05/04/2014)

>   Việt Nam tham gia đấu thầu cung cấp gạo cho Philippines (04/04/2014)

>   Giá lúa rơi tự do, 8.000 tỷ về đâu? (04/04/2014)

>   Nguy cơ cuộc chiến giá gạo tại châu Á (03/04/2014)

>   Đồng Tháp thu mua tạm trữ được gần 42.000 tấn gạo (03/04/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật