Thứ Hai, 28/04/2014 16:18

Ngừng cấp phép dự án mới, vẫn chưa thuyết phục

Các chuyên gia và doanh nghiệp đã lên tiếng không đồng tình với Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng khi ông tiếp tục khẳng định quan điểm "dừng cấp phép cho những dự án mới trong năm 2014 là việc làm cần thiết" trong chương trình “Dân hỏi – Bộ trưởng trả lời” trên đài truyền hình trung ương VTV1 tối qua, ngày 27-4.

Kiến trúc sư Hoàng Minh Trí, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển TPHCM cho rằng, những lý luận mà Bộ trưởng Dũng đưa ra là chưa thuyết phục ở góc độ kinh tế.

Theo ông Trí, thị trường bất động sản đã có dấu hiệu ấm lên từ đầu năm 2014 và chính Bộ Xây dựng cũng khẳng định điều này thì không nên ngưng cấp phép các dự án mới.

Cũng theo ông Trí, nếu thực tế thị trường cho thấy việc dừng triển khai các dự án mới là cần thiết thì thay vì đưa ra một qui định mang tính cấm đoán, Bộ Xây dựng này nên có những biện pháp khác nhằm giải thích cho doanh nghiệp bất động sản hiểu được thực tế đó, thuyết phục họ không đầu tư thêm để gây lãng phí của cải.

Về góc độ pháp lý, luật sư Hoàng Văn Sơn, Văn phòng luật sư VNC tại TPHCM cho rằng, đề xuất trên của Bộ Xây dựng không dựa vào một điều luật nào cả và đang có dấu hiệu vi phạm một số luật hiện hành.

Theo ông Sơn, đề xuất trên mâu thuẫn với qui định của Luật Doanh nghiệp khi luật này qui định các doanh nghiệp được tự chủ kinh doanh, chủ động mở rộng quy mô và ngành, nghề kinh doanh.

Ngoài ra, việc ngừng cấp phép dự án mới này mâu thuẫn với qui định trong Luật Đầu tư về chính sách đầu tư và quyền tự chủ, đầu tư kinh doanh của nhà đầu tư.

Đồng thời, ông Sơn cho biết, trong Luật Kinh doanh bất động sản hiện nay cũng không có qui định nào về việc dừng cấp phép các dự án mà ngược lại, luật này còn khuyến khích việc tạo lập các dự án mới.

Ông Sơn cũng cho rằng, việc làm trên vô hình trung sẽ cản trở việc làm ăn của các doanh nghiệp mới thành lập và các nhà đầu tư bất động sản từ nước ngoài. Ông Sơn khẳng định, việc ra những đề xuất qui định kiểu như trên sẽ khiến các doanh nghiệp mất lòng tin vào những chính sách của bộ.

Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp bất động sản cho rằng, việc ngưng cấp phép dự án mới của Bộ Xây dựng là biện pháp phi thị trường và sẽ gây tổn hại đến lợi ích của họ.

Những dự án bất động sản “bất động” từ nhiều năm qua tại TPHCM.

Trao đổi với phóng viên TBKTSG Online, ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc Công ty địa ốc Đất Lành cho rằng, kiến nghị của Bộ Xây dựng có nhiều điều chưa hợp lý.

Theo ông Đực, việc kinh doanh của doanh nghiệp là một lộ trình đã được lên kế hoạch trước đó, nên việc ngưng cấp phép mới của bộ cũng phải có lộ trình chứ không thể vội vàng như hiện nay.

Ngoài ra, ông Đực cho rằng, hiện nay gói tín dụng 30.000 tỉ đồng đang có tỉ lệ giải ngân quá thấp mà lý do được Bộ Xây dựng chỉ ra là không có sản phẩm nên người mua không vay được.

“Vậy cớ gì không tạo điều kiện để tạo ra các dự án mới phù hợp để tăng tốc giải ngân tín dụng này?”, ông Đực bức xúc.

Ngoài ra, chủ doanh nghiệp này còn đặt nghi vấn, phải chăng, Bộ Xây dựng đang muốn bảo vệ những doanh nghiệp không biết tính toán, đầu tư sai và đang có một lượng lớn hàng tồn kho.

Trước đó, trong chương trình "Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời", Bộ trưởng Dũng tiếp tục lập luận rằng, thời gian qua, chúng ta đã quá tôn trọng thị trường, tư tưởng đề cao thị trường trong quá trình quản lý cho nên thị trường phát triển tự phát theo kiểu phong trào. Điều này dẫn đến những bất cập của thị trường bất động sản mà đến tận thời điểm này vẫn còn đang rất khó khăn để tháo gỡ.

Ông Dũng cho hay, hiện cả nước có trên 4.000 dự án nhà ở, sử dụng tới 102.000 ha đất, nếu đầu tư tất cả những dự án này phải hết khoảng 4,5 triệu tỉ đồng và sẽ tạo ra khoảng xấp xỉ 3 triệu căn hộ.

Theo ông Dũng, với khả năng của nền kinh tế hiện nay thì không thể nào giải quyết được khối lượng lớn các dự án như vậy trong thời gian trung hạn. “Trong khi chúng ta đang phải dừng những dự án đã cấp phép rồi thì không có lý do gì chúng ta lại cấp phép cho những dự án mới”, ông Dũng khẳng định.

Tuy nhiên, ông Dũng trấn an các doanh nghiệp rằng, đây chỉ là đề nghị trong năm 2014, với những dự án đặc biệt vẫn được xem xét nhưng phải được Chính phủ cho phép.

Với những năm tiếp theo, ông Dũng cho biết, nếu tình hình thị trường tính đến hết năm 2014 có những diễn biến thay đổi bộ này sẽ có những giải pháp cụ thể hơn.

Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản diễn ra vào ngày 18-4, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng nhất trí với đề nghị ngừng cấp phép dự án mới của Bộ Xây dựng. Ông Hải nhấn mạnh, trong bối cảnh hiện nay, cần tập trung nguồn lực để giải quyết tồn kho bất động sản đồng thời, ông yêu cầu các địa phương cần tiếp tục rà soát lại thực trạng và ưu tiên nguồn tín dụng để hoàn thành các dự án dở dang.

Mạnh Tùng

TBKTSG

Các tin tức khác

>   Ồ ạt bán dự án để trả nợ (28/04/2014)

>   Thời của khách sạn 3 sao (28/04/2014)

>   Chính sách nhà ở xã hội "đè nặng" lên ngân sách nhà nước? (27/04/2014)

>   Hà Nội: 4 dự án chuyển đổi nhà ở thương mại thành nhà ở xã hội (27/04/2014)

>   Quỹ đất nhà xã hội: Đua nhau phạm luật (26/04/2014)

>   Chỉ số nhà ở tại Thành phố Hồ Chí Minh liên tục tăng điểm (25/04/2014)

>   Đụng dự án nào cũng tăng vốn (25/04/2014)

>   Chính thức kiến nghị nới điều kiện vay gói 30.000 tỷ (25/04/2014)

>   Nhà đất sắp sốt, nóng ruột hối nhau gom tiền? (25/04/2014)

>   CII: Dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm đã trình chính phủ (25/04/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật