Thứ Hai, 21/04/2014 18:24

Góc nhìn 22/04: Cơ hội để mở vị thế mua?

Các chuyên gia cho rằng thị trường sẽ tiếp tục điều chỉnh, giảm dần về vùng 550 điểm. Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng có thể xem xét mở vị thế mua cho mục tiêu trung và dài hạn.

Tín hiệu tiêu cực

CTCK MayBank Kim Eng (MBKE): Về mặt kỹ thuật, việc VN-Index phá vỡ 565 là một tín hiệu tiêu cực, và tín hiệu nổi bật nhất từ đầu 2014. Trước đây, MBKE cho rằng 565 là một hỗ trợ mạnh, do VN-Index ít nhất 3 lần chạm tới vùng này và giữ giá thành công. Việc chỉ số xuống dưới mức 565 hàm ý rằng triển vọng giá xấu hơn nhiều. Thêm nữa, việc khối lượng đi xuống là dấu hiệu củng cố ý nghĩa của điểm phá vỡ rằng dòng tiền đang rút khỏi thị trường.

Tạm thời, có thể coi VN-Index còn hỗ trợ gần nhất tại 550. Dưới đây sẽ là một khoảng trống với hỗ trợ khả dĩ ở khoảng 500 điểm. MBKE cho rằng các nhà đầu tư nên tìm cách chốt lời và đứng ngoài. Họ có thể bán ngay điểm phá vỡ, hoặc chờ khi thị trường hồi phục.

Khả năng tạo đáy tại 550 điểm

CTCK Ngân hàng MB (MBS): Các diễn biến này cho thấy thị trường chung đã điều chỉnh khá sâu, khá nhiều cổ phiếu đã xuống vùng giá hợp lý và có thể mua vào trong trung và dài hạn.

Tuy nhiên, một trong nhưng rủi ro rõ ràng nhất tại thời điểm hiện tại là sức ép từ việc sử dụng các đòn bẩy tài chính của các giao dịch tại vùng đỉnh của thị trường (600 đối với VN-Index và 88-92 đối với HN-Index). Do vậy, nếu thị trường còn giảm thêm nữa, nhiều khả năng có nhiều cổ phiếu sẽ tiếp tục chạm mức giá force sell và sẽ bị giảm giá sâu hơn. Đây có thể là cơ hội mà nhiều nhà đầu tư đang chờ đợi và sẽ có lượng cầu lớn khi thị trường bị rơi sâu.

MBS khuyến nghị các nhà đầu tư có thể bắt đầu mua vào dần cho trung và dài hạn. Tại các đợt giảm sâu, nếu thanh khoản thị trường tăng vọt, các nhà đâu tư có thể xem xét giải ngân nhiều hơn, và có thể có cơ hội đầu tư ngắn hạn, vì đó là dấu hiệu đáy ngắn hạn bắt đầu hình thành. Vùng hỗ trợ mạnh của VN-Index cần lưu ý có khả năng tạo đáy là 550 và thấp hơn là tại 537 – ngưỡng Fibonacci 38.2%.

Có thể lùi về 530 điểm

CTCK FPT (FPTS): Thị trường liên tiếp có những phiên giảm sâu kèm theo thanh khoản lao dốc là tín hiệu khá xấu trong tình hình hiện nay, nó cho thấy sự suy yếu nhanh chóng của dòng tiền cũng như kỳ vọng đối với thị trường trong ngắn hạn.

Mặc dù không xuất hiện thông tin quá xấu tác động tới thị trường chung và giá của nhiều cổ phiếu đã về mức thấp kể từ đầu năm nhưng FPTS vẫn lo ngại tâm lý bi quan sẽ tiếp tục gây ra những đợt bán tháo ngắn đưa thị trường tiếp tục đi xuống.

Kịch bản thị trường tiếp tục thoái lui về các ngưỡng hỗ trợ sâu hơn (530 điểm của VN-Index) sẽ cần được lưu ý, đặc biệt là trong bối cảnh áp lực margin call đang có chiều hướng gia tăng. Theo đó, FPTS cho rằng rủi ro đối với các danh mục lướt sóng là rất lớn, do đó việc bắt đáy sẽ không được khuyến nghị và nhà đầu tư ngắn hạn vẫn cần ưu tiên giữ tỷ trọng tiền mặt cao trong danh mục.

Bước vào vùng để mở vị thế mua

CTCK Bảo Việt (BVSC): Mặc dù rủi ro sụt giảm tiếp tục hiện hữu trong phiên 22/04, tuy nhiên BVSC cho rằng thị trường đang dần về lại một vùng tích lũy cho các vị thế mua cả trong ngắn và trung hạn.

Các tín hiệu chuyển biến của nền kinh tế vẫn đang ủng hộ cho việc duy trì xu thế tăng trung hạn. Ở vùng hỗ trợ 548-555 điểm của VN-Index, các nhà đầu tư có thể thực hiện tích lũy và nâng tỷ trọng nắm giữ trung hạn lên mức trung bình.

Một phần tỷ trọng trading quay vòng ngắn hạn cũng có thể được áp dụng tại đây nhằm mục đích bình quân giá vốn, kết hợp tái cơ cấu cho vị thế trung hạn kể trên.

Cơ hội hợp lý để giải ngân

CTCK Ngân hàng Đông Á (DAS): VN-Index và HNX-Index hình thành cây nến đỏ đặc cho thấy tâm lý bi quan của giới đầu tư vẫn đang hiện hữu. Các chỉ báo kỹ thuật: RSI đang hướng xuống đường 30, MACD giảm mạnh, hai dải Bollinger Bands đang mở rộng,… với cả hai chỉ số chính cho thấy áp lực giảm điểm vẫn khá cao.

Tuy nhiên, VN-Index đang tiệm cận hỗ trợ tại vùng 555 điểm tương ứng với Fibo 50% và HNX-Index đang được hỗ trợ tại vùng 77 điểm tương ứng với Fibo 61.8%; do đó, DAS cho rằng đà giảm của hai chỉ số sẽ chựng lại trong phiên giao dịch 22/04.

Thời điểm hiện tại là cơ hội giải ngân khá hợp lý đối với NĐT trung & dài hạn tại các cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt khi tình hình kinh tế đang khả quan và nhiều cổ phiếu đã quay về vùng giá hấp dẫn sau đợt giảm mạnh vừa qua.

Phương Châu tổng hợp

Công Lý

Các tin tức khác

>   Đón kết quả quý 1, đầu tư vào cổ phiếu nào? (21/04/2014)

>   Phó Tổng KPMG: Cần giúp nhà đầu tư ý thức được tính chất, độ tin cậy của thông tin có trong tay (21/04/2014)

>   Góc nhìn 21-25/04: Điều chỉnh do áp lực Margin Call? (20/04/2014)

>   Tuần 21 - 25/04: 10 cổ phiếu ”nóng” dưới góc nhìn PTKT của Vietstock (20/04/2014)

>   Adam Khoo: Muốn có lợi nhuận cao, hãy đầu tư ngắn hạn (18/04/2014)

>   Góc nhìn 18/04: Tăng thêm phiên nữa? (17/04/2014)

>   Góc nhìn 17/04: Hồi kỹ thuật hay tiếp tục lao dốc? (16/04/2014)

>   Thị trường lao dốc vì “bầu” Kiên? (16/04/2014)

>   Góc nhìn 16/04: Chờ dòng tiền trở lại (15/04/2014)

>   Góc nhìn 15/04: Lùi dần về 590 điểm? (14/04/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật