Thứ Tư, 12/03/2014 16:18

Xâm nhập tập đoàn trồng rừng... đa cấp: Buông lỏng quản lý và cùng tìm đường... lách

Quý IV/2013, lãnh đạo CA tỉnh Khánh Hòa đã gửi 3 báo cáo lên Tỉnh ủy, UBND tỉnh khẳng định “đủ căn cứ xác định” hành vi vi phạm pháp luật, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (CNĐKKD) của Cty CP đầu tư xây dựng và phát triển Hiển Vinh (Cty Hiển Vinh) và các Cty khác thuộc khối liên doanh này. Nhưng, hơn 1 tháng sau, Cty Hiển Vinh cùng “Cty cổ phần tập đoàn trồng rừng Toàn Cầu” vẫn được phép tổ chức hội nghị quảng cáo cho những hành vi lừa đảo ngay tại Khánh Hòa.

* Xâm nhập “tập đoàn” trồng rừng đa cấp: Đánh thức lòng tham và ru ngủ niềm tin

* Vụ “Xâm nhập Tập đoàn Trồng rừng đa cấp": Trần tình của những giám đốc cấp tỉnh

Buông lỏng quản lý

Theo báo cáo của CA tỉnh, những hành vi vi phạm pháp luật của Cty Hiển Vinh và các Cty thuộc “khối liên doanh” này, thể hiện ở 4 nội dung: Thành lập Cty CP đăng ký vốn điều lệ hàng ngàn tỉ đồng, nhưng không góp vốn; tự ý phát hành cổ phần, cổ phiếu khống, tự chào mời và tổ chức bán thu tiền của hàng trăm cá nhân, tổ chức ở nhiều địa phương; không có vốn điều lệ, nhưng vẫn ký hợp đồng hợp tác đầu tư, tài trợ vốn bằng cổ phiếu khống cho các DN khác để thu khoản tiền chi phí cấp vốn ban đầu là 27.250.000 đồng/hợp đồng; không có hoạt động sản xuất kinh doanh, không có vốn, nhưng gửi tài liệu tự nhận là được tài trợ vốn hàng ngàn tỉ đồng từ các tổ chức phi chính phủ nước ngoài, để yêu cầu hàng ngàn cá nhân, tổ chức ở nhiều địa phương lập hồ sơ gửi về Cty duyệt cấp vốn theo kiểu làm từ thiện bằng cổ phiếu khống (ghi số tiền từ hàng chục triệu đến hàng chục tỉ đồng).

Mặc dù đã được cảnh báo, nhưng các Cty này vẫn tiếp tục nhân rộng phạm vi hoạt động trong cả nước, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự, CA nhiều địa phương đã gửi công văn yêu cầu CA Khánh Hòa cung cấp thông tin, kết quả điều tra để các địa phương có cơ sở xử lý.

Ông Trần Minh Hải - Phó GĐ Sở KHĐT - thừa nhận: “Năm 2007, vợ chồng Cao Văn Xứng và Lê Thị Cẩn “tái xuất” bằng cách đăng ký thành lập Cty Hiển Vinh. Tại Khánh Hòa, Cty Hiển Vinh là DN duy nhất đăng ký vốn điều lệ trên 3.000 tỉ đồng. Ngày 8.1.2014, sau khi UBND tỉnh chỉ đạo, Sở KHĐT mới kiểm tra hành chính (lần đầu) đối với DN này”.

Cùng lách luật

Ngày 2.12.2013, PGĐ CA Khánh Hòa - đại tá Đặng Văn Mạnh - báo cáo, đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa “chỉ đạo kiểm tra xử lý, thu hồi giấy CNĐKKD của Cty Hiển Vinh và các Cty thuộc khối liên doanh trên địa bàn”, đồng thời đề nghị “gửi kết quả xử lý cho thông báo trên các phương tiện thông tin để giáo dục ý thức cảnh giác”.

Ngày 25.12.2013, Phó GĐ Sở KHĐT tỉnh Khánh Hòa Trần Minh Hải đã “chuyền bóng” bằng cách ký văn bản gửi Bộ KHĐT “xin hướng dẫn”. Ngày 23.1.2014, Chánh Thanh tra Sở KHĐT Khánh Hòa Trần Tuấn Hiệp ký Quyết định (01/QĐ-XPHC) yêu cầu DN này trong 15 ngày phải góp đủ vốn điều lệ như đã đăng ký, báo cáo hoạt động và báo cáo lý do tạm ngừng hoạt động (từ 2007 đến 2010)”.

Nhưng chỉ 2 ngày sau khi ban hành quyết định xử phạt hành chính lần đầu, ngày 25.1.2014, Sở KHĐT Khánh Hòa tổ chức cuộc họp với các ban ngành trong tỉnh, xác định “chưa đủ căn cứ để thu hồi giấy phép đầu tư của Cty Hiển Vinh”. Tại cuộc họp này, đại diện cơ quan CA yêu cầu, sau thời hạn buộc Cty khắc phục hậu quả (15 ngày), Sở KHĐT phải tái kiểm tra, nếu DN vẫn không chấp hành, thì “ xử lý vi phạm bằng phạt tiền, tạm giữ giấy CNĐKKD, thông báo rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng”.

Sau lần tái kiểm tra, ngày 14.2.2014, Sở KHĐT Khánh Hòa quyết định xử phạt bằng tiền (15 triệu đồng), mà không tạm giữ giấy CNĐKKD và không gửi thông báo cho cơ quan truyền thông đại chúng.

Như bạn đọc đã biết, trong khoảng thời gian đang áp dụng biện pháp xử phạt hành chính, Sở KHĐT tỉnh Khánh Hòa vẫn tiếp tục “chuẩn y” cho Cty Hiển Vinh cùng các Cty khác thuộc khối liên doanh của Cty này được phép tổ chức hội nghị quảng cáo rùm beng (sai sự thật) tại Trung tâm hội nghị tỉnh Khánh Hòa vào ngày 19.2.2014 (!?).

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Chiến Thắng đã chỉ đạo Sở KHĐT phối hợp với Sở NNPTNT, Sở TNMT và các ngành chức năng, tổng kiểm tra, rà soát toàn bộ dự án trồng rừng đã được cấp phép trên địa bàn, đồng thời hậu kiểm toàn diện hoạt động của Cty Hiển Vinh cùng khối liên doanh của Cty này, trên cơ sở đối chiếu, xác minh những thông tin mà báo chí đã đăng tải, chậm nhất đến hết tháng 3 này phải báo cáo kết quả với thường trực UBND tỉnh; mặt khác, CA tỉnh Khánh Hòa tiếp tục điều tra, xác minh, củng cố hồ sơ và sớm có báo cáo gửi đến các địa phương theo yêu cầu của CA các tỉnh, thành phố trong cả nước.

B.C


lao động

Các tin tức khác

>   McDonald’s đứng đầu danh sách fastfood công nhân không nên ăn (12/03/2014)

>   Bắt đầu thanh tra vụ tăng giá sữa của 5 “ông lớn” (12/03/2014)

>   Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị làm phó bí thư Kiên Giang (12/03/2014)

>   Vì sao điện thoại của nhiều hành khách MH370 vẫn đổ chuông? (12/03/2014)

>   Lời cuối của phi công máy bay Malaysia mất tích: 'Thôi nhé! Chúc ngủ ngon' (12/03/2014)

>   Malaysia lại bác tin dò được tín hiệu máy bay MH370 ở Malacca (12/03/2014)

>   Khốn khổ đi đòi lại 3 triệu đô sau khi ‘mất’ dự án (12/03/2014)

>   Số tiền cổ phần hóa từ 1993 đã đi đâu? (12/03/2014)

>   Dự án nghìn tỷ, nợ từng bữa ăn, viên gạch (12/03/2014)

>   Bộ Tài chính truy thu thuế sai (12/03/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật