Thứ Ba, 04/03/2014 21:17

Singapore đắt đỏ nhất thế giới

Nhảy 5 bậc, Singapore vượt Tokyo để đứng dầu danh sách năm nay của Economist Intelligence Unit (EIU), do đồng nội tệ tăng giá và hàng hóa tiêu dùng ngày một đắt đỏ.

Theo khảo sát Chi phí Sinh hoạt toàn cầu (Worldwide Cost of Living Survey) vừa được EIU công bố hôm nay, Singapore đã vượt qua Paris (Pháp), Oslo (Na Uy), Zurich (Thụy Sĩ) và Sydney (Australia) để trở thành thành phố đắt đỏ nhất thế giới. Trong khi đó, Tokyo (Nhật Bản) tụt 6 bậc so với lần trước do đồng yen mất giá.

Khảo sát của EIU được thực hiện hai lần một năm, so sánh giá cả sản phẩm và dịch vụ, như thực phẩm, trang phục, giao thông, giáo dục của 131 thành phố với New York. Các thành phố đứng cuối danh sách có 2 đại diện của Ấn Độ là Mumbai và New Delhi.

Giá nhà tại Singapore đã liên tục lập kỷ lục trong những năm qua khi người dân ngày càng giàu có và người nước ngoài đổ xô đến đây. Ngân hàng tư nhân phát triển và các công ty toàn cầu xuất hiện cũng giúp thu hút nhiều nhân tài tới đây. Theo hãng tư vấn nhân lực Towers Watson, lãnh đạo cấp cao tại Singapore có thu nhập cao hơn tại Hong Kong (Trung Quốc).

“Singapore vượt lên vị trí dẫn đầu một phần vì đôla Singapore tăng giá, kéo theo đó là hàng tiêu dùng đắt đỏ hơn bởi tiêu dùng nơi đây chủ yếu phụ thuộc vào nhập khẩu", Jon Copestake - tác giả báo cáo EIU cho biết.

Đôla Singapore đã tăng hơn 35% trong thập kỷ qua. Lạm phát trung bình hàng năm là 2,8%, cao hơn nhiều so với 1% thập kỷ trước, Bloomberg cho biết. Nước này cũng xếp thứ 5 danh sách những thành phố đắt đỏ nhất cho lao động nước ngoài, do Mercer công bố năm ngoái.

Theo khảo sát của EIU, chi phí giao thông tại Singapore đắt gần gấp 3 New York. Đây cũng là thành phố đắt đỏ nhất về giá trang phục trên toàn cầu, do các hãng bán lẻ ở đây thường nhập hàng xa xỉ châu Âu.

Chi phí mua xe tại Singapore cũng thuộc hàng "trên trời" do các loại chi phí tốn hơn gấp đôi giá trị chiếc xe. "So với các nước khác, giá xe tại đây rất cao. Chúng tôi cho rằng lạm phát ở Singapore sẽ còn đáng lo ngại hơn trong 2 năm tới", Michael Wan – chuyên gia kinh tế tại Credit Suisse cho biết.

Tại Việt Nam, EIU cho biết có tiến hành khảo sát tại 2 thành phố là Hà Nội và TP HCM. Tuy nhiên, kết quả cụ thể không được công bố trong báo cáo này.

Hà Thu

Vnexpress

Các tin tức khác

>   Việt Nam thắng vụ kiện hơn 3,7 tỷ USD (04/03/2014)

>   Chúa đảo Tuần Châu tham gia dự án casino Vân Đồn (04/03/2014)

>   Chiêu nâng giá thiết bị 1.300 lần của cựu quan chức ngân hàng (04/03/2014)

>   6 tháng bổ nhiệm gần 60 cán bộ có bất thường? (04/03/2014)

>   Vụ vỡ nợ trên 70 tỉ đồng ở Bình Phước: Hàng chục nạn nhân vô vọng (04/03/2014)

>   Xây sòng bạc 7 tỷ đô ở Quảng Ninh (04/03/2014)

>   Nga bác tin đưa ra tối hậu thư tấn công bán đảo Crimea (04/03/2014)

>   Cầu treo Chu Va 6 bị đánh tráo vật liệu? (03/03/2014)

>   Ứng ngân sách giúp Sài Gòn Tiếp Thị (bộ cũ) trả nợ (03/03/2014)

>   Chuyện “bầu” Kiên đánh vàng thành… bài giảng (03/03/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật