Cầu treo Chu Va 6 bị đánh tráo vật liệu?
Trong khi thông tin về công tác thi công ắc neo ẩu khiến là nguyên nhân quan trọng gây nên sự cố sập cầu treo Chu Va chưa khiến dư luận hết bất bình thì một thông tin về chất lượng trụ cầu gây chấn động lại vừa được người dân nơi đây cho biết.
Theo đó, trong ngày 2/3, một số người dân tại bản Chu Va, huyện Tam Đường, Lai Châu cho biết, khi đi qua chỗ cầu treo Chu Va 6 bị sập họ đã vô tình phát hiện trụ cầu bị vỡ, lộ ra bên trong trụ cầu được xây toàn bằng gạch ống đỏ.
Ngay sau khi biết thông tin trên, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Lai Châu, ông Đoàn Đức Long cho biết theo thiết kế, trụ cầu Chu Va 6 phải được làm bằng bê tông, cốt thép nguyên khối chứ không thể bằng gạch.
Cũng theo ông Long, trước đó đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải đã tới hiện trường nhưng mới chỉ kiểm tra vị trí bị đứt cáp và một số kết cấu bên ngoài, chưa kiểm tra trụ cầu.
“Chúng tôi sẽ lập đoàn kiểm tra, xác minh thông tin người dân phản ánh và có báo cáo cụ thể”, ông Đoàn Đức Long cho hay.
Trước đó, vào khoảng 8h30 ngày 24/2/2014, tại bản Chu Va 6, xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu, trong khi đưa tang một người trong địa phương, hàng chục người khi qua cầu treo Chu Va 6 đã xảy ra sự cố đứt ốc neo kéo cáp cầu treo làm 9 người chết, 38 người bị thương.
Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng, kết quả xác minh ban đầu cho thấy, sở dĩ xảy ra tai nạn đáng tiếc tại cầu treo Chu Va 6 là do thi công ẩu, còn toàn bộ quá trình thiết kế đều đảm bảo đúng yêu cầu kỹ thuật, tiêu chuẩn.
Cụ thể, theo Bộ trưởng Thăng, thay vì phải tiến hành khoan lỗ ắc neo, thì đơn vị thi công lại dùng máy hàn để tạo lỗ, do đó đã khiến thép biến đổi gần như thành gang, dễ gãy.
“Gãy là do làm ẩu chứ nếu thi công đúng như thiết kế thì cầu này có thể chịu được hàng chục người đi qua cùng một lúc”, ông Thăng nói.
Hiện Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các bộ, ngành liên quan tiếp tục điều tra làm rõ nguyên nhân chính thức gây ra tai nạn nói trên.
Ngô Trang
vneconomy
|