Thứ Ba, 04/03/2014 21:55

Đau đầu với thuế giá trị gia tăng

Hiện nay hầu hết các doanh nghiệp (DN) kinh doanh xuất khẩu mặt hàng mủ cao su gặp nhiều vướng mắc về thu thuế giá trị gia tăng (GTGT).

Đại diện một DN thắc mắc, bán mủ cao su qua sơ chế cho DN trong nước phải chịu thuế suất 5% giống như DN xuất khẩu hàng là hoàn toàn không đúng. Bởi theo quy định chỉ khi nào xuất khẩu mặt hàng mủ cao su sơ chế DN mới phải kê khai và đóng thuế. Ông Nguyễn Quang Vinh, Giám đốc Công ty TNHH thương mại Hoàng Dũng nêu vướng mắc: "Đối với mủ cao su sơ chế mủ cờ-rếp, mù tờ, mủ bún, mủ cốm chỉ giới hạn trong DN, hợp tác xã có kê khai nộp thuế theo phương pháp khấu trừ bán cho DN hợp tác xã có đăng ký kê khai nộp thuế theo phương pháp khấu trừ có phải kê khai nộp thuế không? Trong trường hợp các mặt hàng trên không thuộc trường hợp phải chịu thuế mà DN đã kê khai và nộp thuế rồi thì xử lý thế nào?”.

Theo ông Vinh, trong tháng 1 Công ty Hoàng Dũng phải kê khai và nộp trên 8 tỉ đồng tiền thuế GTGT của mặt hàng mủ cao su sơ chế. Trên thực tế, hiện nay Cục Thuế các tỉnh Bình Phước, Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh đều thu thuế của DN trong trường hợp nêu trên. Đặc biệt, Bình Dương và Bình Phước là hai vùng trồng cao su lớn nên rất nhiều DN phải kê khai, nộp thuế GTGT từ ngày 1-1-2014 đến nay với số tiền thuế lên tới hàng tỷ đồng.

Trước những thắc mắc của DN về nộp thuế GTGT của mặt hàng mủ cao su sơ chế, bà Trần Thị Lệ Nga, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh khẳng định: "Mủ cao su sơ chế… nếu của DN nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ khi bán cho tất cả các DN hoặc hợp tác xã khác không phân biệt đối tượng nộp thuế theo phương pháp gì đều không phải kê khai nộp thuế GTGT”.

Bà Nga giải thích thêm, trong trường hợp, mặt hàng không thuộc đối tượng không phải kê khai nộp thuế GTGT nhưng DN đã tính với thuế suất 5% thì đều xử lý giống nhau. Theo đó, hai bên mua bán sẽ lập biên bản, bên bán lập hóa đơn xuất thuế suất 5% trên cơ sở hóa đơn đã được điều chỉnh để không tính thuế. Về phía bên mua sẽ không kê khai, khấu trừ và hoàn thuế đối với hóa đơn đầu tiên của 5%. Đối với trường hợp DN nộp thuế rồi thì coi như đó là phần thuế nộp thừa sẽ được xử lý cấn trừ vào quý tiếp theo hoặc được hoàn thuế.

Mặc dù Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh trả lời rõ ràng về quy định nộp thuế GTGT của mặt hàng mủ cao su sơ chế, song đến thời điểm hiện nay nhiều DN chưa được Cục Thuế TP.HCM giải quyết hoàn thuế. Về vấn đề này bà Trần Thị Lệ Nga cho biết, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh ghi nhận ý kiến của DN và sẽ có văn bản báo cáo Tổng cục Thuế để Tổng cục có văn bản hướng dẫn rõ hơn về quy định này cho tất cả các Cục Thuế địa phương đều biết. Bởi thuế GTGT phải được áp dụng thống nhất trong cả nước vì nếu áp dụng không thấp nhất sẽ dẫn đến tình trạng không công bằng về giá. Liên quan đến vấn đề nêu trên , ngày 20-2-2014, Hiệp hội Cao su Việt Nam đã có văn bản gửi Bộ Tài chính đề nghị hướng dẫn thêm về thuế GTGT đối với mặt hàng mủ cao su sơ chế.

Thanh Giang

Đại đoàn kết

Các tin tức khác

>   Không tính thuế GTGT đối với nguyên liệu NK để sản xuất XK (04/03/2014)

>   Sửa thuế tiêu thụ đặc biệt và kinh nghiệm quốc tế (03/03/2014)

>   Tự in hóa đơn bị phạt 4 triệu đồng (03/03/2014)

>   Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đồ uống: Cần lộ trình thích hợp (27/02/2014)

>   Đến 15/02, tổng thu ngân sách hơn 99 nghìn tỷ (26/02/2014)

>   Bổ sung cơ chế phát hiện và xử lý hành vi chuyển giá (25/02/2014)

>   Ngân sách TP. Hồ chí Minh 2014: Đặt chỉ tiêu thu đủ nợ (24/02/2014)

>   Nhiều khuyết điểm, vi phạm trong thu ngân sách tại khu chế xuất (22/02/2014)

>   Thu ngân sách khó khăn, Hà Nội muốn tự ban hành sắc thuế (20/02/2014)

>   PVOil kiến nghị về việc nộp thuế xuất khẩu (18/02/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật