Thứ Ba, 04/03/2014 11:05

Cuba thận trọng trong quá trình chuyển đổi mô hình kinh tế

Chủ tịch Cuba Raul Castro kêu gọi các cấp lãnh đạo trong cả nước cần phải tiến hành đánh giá quá trình triển khai các biện pháp cập nhật mô hình kinh tế trên tinh thần phê bình và xây dựng nhằm tránh lặp lại những sai lầm gây ảnh hưởng tới lộ trình phát triển của đất nước.

Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng Bộ trưởng diễn ra cuối tuần qua và được báo chí Cuba đăng tải ngày 3/3, Chủ tịch Raul nêu rõ không phải tất cả những gì chính phủ áp dụng trong quá trình triển khai lộ trình cập nhật mô hình đều hoàn hảo, có những vấn đề Cuba còn thiếu kinh nghiệm dẫn tới sai lầm.

Tuy nhiên, điều quan trọng là phải nhận ra những khuyết điểm đó để kịp thời sửa chữa. Nhà lãnh đạo Cuba cũng nhấn mạnh kế hoạch điều chỉnh mô hình kinh tế vẫn đang tiến bước và tiếp tục được triển khai rộng rãi nhưng không nên quá vội vã.

Cuộc họp cũng đánh giá kết quả sơ bộ về mô hình hợp tác xã phi nông nghiệp mới được đưa vào hoạt động từ năm ngoái.

Theo Phó Chủ tịch Marino Murillo, hiện nay Cuba có 224 hợp tác xã loại này đã đi vào hoạt động, trong đó tập trung chủ yếu ở các lĩnh vực thương mại, ăn uống và dịch vụ, xây dựng, vận tải và công nghiệp. Tới đây Chính phủ Cuba sẽ tiếp tục cấp phép cho hơn 200 hợp tác xã khác.

Về vấn đề này, Chủ tịch Raul đánh giá các hợp tác xã phi nông nghiệp là một mô hình mới đang đem lại một số kết quả tích cực song đó vẫn là một quá trình thử nghiệm và mục tiêu chính là cần phải theo dõi để từng bước phát hiện ra những sai sót để có thể điều chỉnh kịp thời.

Hội đồng Bộ trưởng Cuba cũng thông qua chính sách hoàn thiện quá trình nghiên cứu địa chất, đóng góp vào quá trình khai thác tài nguyên và nguyên liệu khoáng sản phục vụ cho nhu cầu sản xuất, cũng như giảm thiểu tác động của môi trường đối với sức khỏe của con người.

Ngoài ra, cuộc họp cũng thảo luận các biện pháp để giải quyết những hậu quả do những sai sót trong quá trình thực hiện các dự án đầu tư các năm trước để lại./.

vietnam+

Các tin tức khác

>   Vàng leo gần 30 USD/oz trước khủng hoảng Ukraina (04/03/2014)

>   Các quỹ đầu tư chính phủ đẩy mạnh mua cổ phiếu Nhật (04/03/2014)

>   Lợi nhuận của Citigroup sụt giảm do bị OSA lừa (03/03/2014)

>   5 ảnh hưởng từ khủng hoảng Ukraine đến kinh tế toàn cầu (03/03/2014)

>   Tháng 2, dầu tiến hơn 5% nhưng khí thiên nhiên lùi 7% (03/03/2014)

>   Trung Quốc: Tăng trưởng sản xuất xuống mức thấp kỷ lục (02/03/2014)

>   Eurozone: Hơn 19 triệu người thất nghiệp trong tháng Một (02/03/2014)

>   2013, kinh tế Canada tăng trưởng cao hơn mức dự báo (02/03/2014)

>   Tài chính thế giới: Nguy cơ mới (02/03/2014)

>   Trung Quốc có kim ngạch thương mại lớn nhất thế giới (02/03/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật