Chủ Nhật, 02/03/2014 22:54

Cổ phần hóa cho đỡ đau đầu!

Câu cảm thán hết sức bộc trực của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ tái cơ cấu DNNN đến năm 2015 của Chính phủ ngày 18-2 lại gỡ bỏ tâm lý e ngại cho nhiều vị lãnh đạo các “anh cả đỏ”.

Không phải là lần đầu tiên Thủ tướng Chính phủ đích thân chỉ đạo định hướng tái cơ cấu các DNNN. Nhưng lần này, người đứng đầu Chính phủ tỏ rõ một quyết tâm, một đích đến khi kiên quyết đề nghị siết mạnh kỷ cương, trong đó đề cao tinh thần trách nhiệm người đứng đầu. Thủ tướng thẳng thắn: “nếu không thông trong thực hiện, thì lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương bố trí cho làm việc khác”, hay phê phán trực diện “như bia mà chỉ cổ phần hóa vài phần trăm thì cổ phần làm gì”.

Sở dĩ người đứng đầu Chính phủ tỏ rõ sự sốt ruột bởi quá trình tái cơ cấu DNNN mà trọng tâm là công tác cổ phần hóa đang bị chậm trễ kéo dài. Mặc dù Chính phủ quyết tâm, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ ký ban hành nhiều cơ chế chính sách thông thoáng, “dọn đường” cho tái cơ cấu, tháo gỡ vướng mắc cho cổ phần hóa, nhưng kết quả lại không tương xứng. Trong 3 năm (2011-2013), cả nước chỉ cổ phần hóa được 99 DN, trong đó có 19 tổng công ty nhà nước. Nếu nhìn vào con số đã làm được và số DN phải cổ phần hóa trong thời gian tới (2 năm phải cổ phần hóa 432 DN) mới thấy khối lượng công việc phải “gánh” khá lớn.

Dư luận băn khoăn liệu không biết các bộ, ngành địa phương có hoàn thành theo đúng chỉ đạo của Chính phủ. Bởi trên thực tế, có nhiều địa phương lớn ì ạch cổ phần hóa trong khi không nhận trách nhiệm mà đổ lỗi cho lý do khách quan.

Để “người trong cuộc” nói ra thì khách quan hơn. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng - Bộ được Thủ tướng khen khi cổ phần hóa thành công nhiều TĐ, TCT lớn - bộc bạch đơn giản “cứ nói ra nói vào là cổ phần hóa rất khó làm, nhưng thực tế rất đơn giản”. Ông dẫn chứng ở Tổng công ty đường thủy, nhiều năm diễn ra tình trạng khiếu kiện kéo dài nhưng khi có kế hoạch cổ phần hóa thì nhiều nhà đầu tư tranh nhau mua.

Vẫn là “chuyện cũ nói mãi”, thực chất ở đây là lãnh đạo các bộ, địa phương, các doanh nghiệp có quyết tâm làm hay không. Phải coi cổ phần hóa là lựa chọn duy nhất để đổi mới, nâng cao hiệu quả quản lý DNNN. Bài học thành công thì có nhiều nhưng kết quả cổ phần hóa của Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 (CIENCO5) được “tiếng giữa làng” khi chia sẻ tại Hội nghị của Chính phủ đó là, sau khi cổ phần hóa CIENCO5 đã nộp về cho Nhà nước là 280 tỉ đồng. Sau khi cổ phần hóa, Nhà nước vẫn có vốn giữ lại ở đây là 153 tỉ đồng, so với 102 tỉ đồng vốn ban đầu mà Nhà nước cấp lúc ra đời là một kết quả rất tích cực của quá trình cổ phần hóa.

Vĩnh Hà

hải quan

Các tin tức khác

>   Doanh nghiệp ngành thép: Giữa ngã ba đường (02/03/2014)

>   Thủy sản Phương Nam thay Chủ tịch (02/03/2014)

>   Thêm 3 doanh nghiệp được ưu tiên trong lĩnh vực hải quan (01/03/2014)

>   Đấu thầu qua mạng: Nhiều nơi sợ minh bạch! (01/03/2014)

>   Honda bất ngờ thay “tướng” tại Việt Nam (01/03/2014)

>   Dồn sức tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước (01/03/2014)

>   Hàng Việt vào EU: Gia tăng thị phần (01/03/2014)

>   Giá ximăng xuất khẩu không thấp hơn giá bán trong nước (28/02/2014)

>   Chủ tịch CGV: Kinh doanh điện ảnh ở Việt Nam rất tiềm năng (28/02/2014)

>   Giá gas sẽ giảm 31.000 đồng/bình 12 kg (28/02/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật