Thứ Hai, 24/02/2014 17:11

Chủ tịch Fed sẽ đẩy S&P 500 vượt qua kỷ lục cũ?

Chủ tịch Yellen một lần nữa sẽ trở thành tâm điểm của các thị trường vào thứ Năm

Giao dịch trên thị trường chứng khoán Mỹ đã dần sôi động trở lại trong tháng 2 khi vượt qua được các số liệu kinh tế ảm đạm do thời tiết băng giá. Điều đáng ngạc nhiên hơn là hiện thị trường đang trên đà chinh phục các đỉnh cao mới.

* Thượng viện Mỹ hoãn chất vấn tân Chủ tịch Fed

* ECB có thể quyết định bơm kích thích cho Eurozone trong tháng 3

* Chứng khoán Mỹ đảo chiều muộn, Nasdaq vẫn tăng 3 tuần liên tiếp

Hiện S&P 500 còn thấp hơn 0.66% so mức kỷ lục 1,848.38 điểm xác lập hôm 15/01 - Nguồn CNN Money

Ba chỉ số chính khép lại tuần giao dịch vừa qua trong trạng thái trái chiều nhưng từ đầu tháng 2 đến nay, Dow Jones đã tăng 3%, S&P 500 cũng tiến sát kỷ lục và Nasdaq Composite vọt hơn 4%.

Đây là một sự chuyển biến ngoạn mục so với tháng 1 khi thị trường sắp bước vào giai đoạn điều chỉnh (thường xuất hiện khi thị trường sụt giảm ít nhất 10%). Tuy nhiên, lo lắng về những bất ổn tại các thị trường mới nổi và sự trì trệ của nền kinh tế Mỹ cũng như Trung Quốc đã dần lắng dịu.

Lượng thông tin kinh tế dự kiến công bố trong tuần này là khá ít. Tuy nhiên, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Janet Yellen một lần nữa sẽ trở thành tâm điểm của các thị trường.

Đầu tháng này, bà Yellen đã giúp nhà đầu tư cảm thấy an tâm khi cho biết sẽ duy trì chính sách của người tiền nhiệm Ben Bernanke. Đây sẽ là một yếu tố có lợi cho cổ phiếu, thậm chí khi Fed đang thu hồi chương trình mua trái phiếu. Kỳ vọng của thị trường lúc này là Chủ tịch Janet Yellen sẽ cắt giảm quy mô gói kích thích một cách từ từ.

Bà Yellen đưa ra nhận định trên tại buổi điều trần trước Hạ viện cách đây 2 tuần và thị trường chứng khoán Mỹ đã tăng vọt trong ngày hôm đó. Tuy nhiên, phiên chất vấn của bà trước Thượng viện đã bị hoãn do thời tiết và dự kiến diễn ra vào thứ Năm tuần này. Vì thế, nhà đầu tư sẽ chờ đợi xem liệu bà có thể tiếp tục tạo ra sức bật bất ngờ cho thị trường.

Ngoài Fed, lợi nhuận doanh nghiệp cũng đang hỗ trợ đáng kể cho giá cổ phiếu. Theo Tổ chức nghiên cứu FactSet, 72% công ty thành viên S&P 500 đã công bố báo cáo tài chính quý 4 vượt kỳ vọng. Bên cạnh đó, các công ty cũng công bố doanh thu vượt dự báo dù tăng trưởng doanh thu nhìn chung vẫn còn ảm đạm.

Nhà đầu tư sẽ đón nhận thêm 44 báo cáo tài chính từ các doanh nghiệp S&P 500 trong tuần này, chủ yếu là các nhà bán lẻ. Sau triển vọng nghèo nàn của Wal-Mart trong tuần trước, nhà đầu tư sẽ quan tâm đến kết quả của các nhà bán lẻ khác để tìm kiếm tín hiệu về tình hình chi tiêu tiêu dùng trong suốt mùa mua sắm lễ hội năm ngoái. Các tập đoàn bán lẻ dự định công bố lợi nhuận trong tuần này bao gồm Home Depot, Macy's, Lowe's, Target, J.C. Penney và Best Buy.

Đồng thời, kinh tế Mỹ cũng sẽ trở thành tâm điểm với các báo cáo về thị trường nhà ở, niềm tin tiêu dùng và số liệu tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý 4 điều chỉnh.

Các số liệu về hoạt động tuyển dụng, sản xuất và doanh số bán lẻ tháng 1 và tháng 2 đều yếu kém hơn so với kỳ vọng. Tuy nhiên, nhà đầu tư đã nhanh chóng rũ bỏ báo cáo việc làm ảm đạm mà nguyên nhân theo nhiều nhà kinh tế là do thời tiết băng giá tại nhiều khu vực của nước Mỹ.

Thông tin kinh tế quan trọng tiếp theo sẽ được công bố trong tuần tới. Đó là báo cáo về đà tăng trưởng việc làm và tỷ lệ thất nghiệp tháng 2 dự kiến xuất hiện vào ngày 07/03.

Phước Phạm (Theo CNN Money)

Công Lý

Các tin tức khác

>   Cơn sốt công nghệ sinh học sẽ kéo dài? (24/02/2014)

>   Chứng khoán Mỹ đảo chiều muộn, Nasdaq vẫn tăng 3 tuần liên tiếp (22/02/2014)

>   Facebook và Tesla lập kỷ lục mới, S&P 500 còn cách đỉnh cao mọi thời đại chỉ 10 điểm (21/02/2014)

>   Lý do Facebook mua WhatsApp (20/02/2014)

>   Facebook thâu tóm Whatsapp với giá 16 tỷ USD (20/02/2014)

>   Chứng khoán Mỹ hoảng sợ sau biên bản họp của Fed (20/02/2014)

>   3,000 tỷ USD đã quay lại các thị trường chứng khoán toàn cầu (19/02/2014)

>   Cha đẻ Candy Crush lại nộp đơn IPO (19/02/2014)

>   M&A đẩy S&P lên sát kỷ lục, Nasdaq tăng liền 8 phiên (19/02/2014)

>   Ngành quản lý quỹ sẽ sớm chạm mốc 100,000 tỷ USD (17/02/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật