Thứ Bảy, 22/02/2014 09:03

Bỏ bớt giấy phép xây dựng không cần thiết?

Chiều 21/2, trong buổi làm việc thứ 2 của phiên họp thứ 25, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nghe và cho ý kiến về dự án Luật Xây dựng (Sửa đổi).

Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường (UBKHCN&MT) của Quốc hội tại buổi làm việc cho biết: Đa số ý kiến ĐBQH tán thành với phạm vi điều chỉnh của Luật là hoạt động đầu tư xây dựng. Trên thực tế, không thể tạo ra công trình xây dựng khi thiếu yếu tố bỏ vốn và các hoạt động xây dựng có liên quan. Bỏ vốn vừa là điều kiện nhưng cũng vừa là kết quả của việc thực hiện các hoạt động xây dựng. Hiểu như vậy đồng nghĩa hoạt động xây dựng là một cấu thành của hoạt động đầu tư xây dựng.

Việc quy định hoạt động đầu tư xây dựng như vậy cũng chính là sự kế thừa, nhất quán với các quy định của pháp luật trong quản lý đầu tư xây dựng ở nước ta từ trước đến nay, bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ với hệ thống pháp luật hiện hành.

Về một số ý kiến băn khoăn và đề nghị đổi tên Luật là Luật đầu tư xây dựng để phù hợp với phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật, Thường trực Ủy ban KH,CN&MT cho rằng, tên gọi của Luật là Luật xây dựng để cô đọng, dễ nhớ, đã trở nên quen thuộc và đi vào cuộc sống từ khi được Quốc hội thông qua năm 2003 dù bản chất Luật này vẫn điều chỉnh toàn bộ quá trình đầu tư xây dựng công trình. Do đó, Thường trực Ủy ban KH,CN&MT cùng Ban soạn thảo đề nghị Ủy ban TVQH cho giữ tên gọi của Luật là Luật xây dựng như hiện hành.

Về quy hoạch xây dựng: Có ý kiến đề nghị không quy định nội dung quy hoạch xây dựng trong dự thảo Luật, có thể ghép các nội dung này với Luật quy hoạch đô thị để hình thành một đạo luật mới về quy hoạch xây dựng hoặc chuyển về Luật quy hoạch đang được soạn thảo.

Thường trực Ủy ban KH,CN&MT và Ban soạn thảo nhận thấy việc quy định nội dung quy hoạch xây dựng trong dự thảo Luật là cần thiết và kế thừa được các quy định của Luật xây dựng hiện hành nhằm tránh khoảng trống pháp lý trong quản lý, bảo đảm nguyên tắc quy hoạch xây dựng phải đi trước một bước để thực thi các nhiệm vụ quản lý nhà nước có liên quan đến quy hoạch xây dựng.

Thường trực Ủy ban KH,CN&MT thống nhất với ý kiến cho rằng, trong tương lai cần nghiên cứu hoàn thiện pháp luật về quy hoạch để điều chỉnh tổng thể các loại quy hoạch khác nhau, trong đó có đạo luật riêng về quy hoạch xây dựng. Để xây dựng một đạo luật mới về quy hoạch thì cần có thêm thời gian nghiên cứu, tổng kết, đánh giá thực tiễn thi hành pháp luật về quy hoạch nên trước mắt, việc quy định về quy hoạch xây dựng vùng, khu chức năng đặc thù và nông thôn trong dự thảo Luật là cần thiết; còn nội dung quy hoạch đô thị được thực hiện theo quy định của Luật quy hoạch đô thị.

Do đó, Thường trực Ủy ban KH,CN&MT và Ban soạn thảo đề nghị nội dung quy hoạch xây dựng nên được giữ như trong dự thảo Luật.

Tại buổi làm việc, đa số đại biểu tán thành với Dự thảo Luật. Một số ý kiến khác cho rằng: Về lâu dài vấn đề quản lý quy hoạch xây dựng phải giao Bộ Xây dựng quản lý.

Thay mặt Ban soạn thảo, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng tiếp thu các ý kiến đóng góp của Thường vụ Quốc hội và sẽ tiếp tục nghiên cứu, chỉnh sửa cho phù hợp trong thời gian tới.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, Luật Xây dựng là một Luật lớn, có vai trò quan trọng trong đời sống xã hội. Quá trình đóng góp ý kiến đã được Ban soạn thảo thực hiện nghiêm túc. Tuy nhiên, Ban soạn thảo cần tiếp tục rà soát lại các quy định để làm rõ hơn nội dung của dự án Luật. Về quy hoạch xây dựng cần có quy định trong dự thảo Luật nhưng phải làm rõ nguyên tắc và nội dung.

Đồng tình với quan điểm này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh thêm: Xung quanh các quy định về nhà nước đầu tư cần có các chế tài thẩm định và phê duyệt; Bổ sung các quy định đảm bảo tính công khai minh bạch trong các thủ tục đầu tư xây dựng. Đặc biệt, cần giảm thiểu thủ tục, đẩy mạnh cải cách hành chính trong cấp phép xây dựng, bỏ bớt những quy định ko thực tế. “Chú ý giấy phép xây dựng loại nào cần cấp, loại nào ko cần cấp thì bỏ bớt để đảm bảo luật khả thi”, Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh.

Vân Anh

Báo xây dựng

Các tin tức khác

>   Tính diện tích căn hộ chung cư theo thông thủy (22/02/2014)

>   Hà Nội quyết liệt trong quản lý đất thuộc sở hữu Nhà nước (21/02/2014)

>   Bắt Chủ tịch Địa ốc An Khang và Trưởng phòng TN&MT Vũng Tàu (21/02/2014)

>   Nhà liền kề, giá rẻ ngang chung cư, hút khách (21/02/2014)

>   Căn hộ sắp tăng giá: La làng dọa nhau (21/02/2014)

>   Bộ Xây dựng yêu cầu rà soát các dự án bất động sản (20/02/2014)

>   Tín hiệu lạc quan từ thị trường bất động sản đầu năm (20/02/2014)

>   Tập đoàn HUD ký thỏa thuận hợp tác đầu tư với CTCP Tập đoàn đầu tư Việt Phương (19/07/2011)

>   Yêu cầu "khai" tiến độ hàng loạt dự án bất động sản (20/02/2014)

>   DLG “sụp hầm” ở Đà Nẵng: Cuối tấm thảm đỏ là... hố đen! (20/02/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật