Thứ Bảy, 04/01/2014 16:00

Ưu tiên vốn đầu tư xây dựng cơ bản năm 2014

Trong kế hoạch phân bổ chi tiết năm 2014 của các bộ, địa phương, Bộ Tài chính ưu tiên phương án thu hồi vốn ứng trước kế hoạch các năm của các dự án đã thực hiện ứng trong những năm trước bao gồm cả vốn trái phiếu Chính phủ và vốn đầu tư xây dựng cơ bản (XDCB) tập trung; dành vốn xử lý nợ XDCB theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ.

Giải ngân đúng kế hoạch

Năm 2013, phát huy tinh thần chủ động, Bộ Tài chính đã bám sát các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 09/CT-TTg về tăng cường chỉ đạo điều hành thực hiện nhiệm vụ tài chính - ngân sách Nhà nước năm 2013 và Chỉ thị số 14/CT-TTg về tăng cường quản lý nợ XDCB, kịp thời có các hướng dẫn, tổng hợp, kiến nghị, giải quyết kịp thời các vướng mắc, vấn đề phát sinh.

Bộ Tài chính đã và đang tiếp tục bổ sung, sửa đổi các cơ chế, chính sách nhằm đáp ứng yêu cầu thực tế và đảm bảo thực hiện thống nhất trong toàn Ngành; hoàn thiện cơ chế quản lý, thanh - quyết toán vốn đầu tư, vốn trái phiếu Chính phủ. Qua đó, chủ động tổng hợp, phân tích và dự thảo trình Thủ tướng Chính phủ các giải pháp chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả quản lý đầu tư từ ngân sách nói riêng và đầu tư công nói chung góp phần thực hiện mục tiêu tái cơ cấu đầu tư công.

Về mặt cơ chế, chính sách quản lý, Bộ Tài chính đang sửa đổi để phù hợp với quy định mới cũng như thực tế triển khai, dự kiến sẽ tập trung vào các nội dung quản lý, thanh toán vốn đầu tư và vốn sự nghiệp có tính chất đầu tư; chế độ quản lý, thanh, quyết toán vốn đầu tư các công trình hạ tầng... Đồng thời, kịp thời hướng dẫn các bộ, địa phương triển khai kế hoạch đầu tư năm 2013 được Quốc hội, Chính phủ giao cũng như các chỉ đạo cụ thể của Thủ tướng Chính phủ trong quá trình xử lý vốn trong kế hoạch năm; tăng cường kiểm soát, giám sát triển khai.

Cơ bản, hết tháng 4-2013, Bộ Tài chính đã hoàn thành công tác nhận xét phân bổ vốn đầu tư năm 2013 của các bộ, ngành nhanh gọn. Riêng đối với khối địa phương đã thực hiện thẩm tra phân bổ vốn trái phiếu Chính phủ của 63/63 địa phương và nhận xét phân bổ vốn đầu tư phát triển của 60/63 địa phương.

Bên cạnh đó, đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương triển khai việc nhập, duyệt dữ liệu dự án vào hệ thống TABMIS, thông báo kịp thời đến từng kho bạc quận, huyện giúp khâu thanh toán của đơn vị được thuận lợi hơn rất nhiều.

Năm 2013, công tác thẩm định về nguồn vốn và phần vốn ngân sách Trung ương bổ sung có mục tiêu cho ngân sách địa phương được thực hiện nghiệm túc. Tổng hợp cả năm, Bộ Tài chính đã phối hợp thẩm định khoảng 1.100 dự án, qua đó kiến nghị cụ thể với các bộ, địa phương về cơ cấu vốn, khả năng cân đối nguồn vốn đầu tư dự án, về việc phê duyệt dự án chưa phù hợp; góp phần hạn chế tình trạng phê duyệt dự án vượt quá khả năng bố trí, giảm dần tính dàn trải trong bố trí kế hoạch đầu tư.

Cùng với đó, Bộ Tài chính cũng chủ động bám sát thực tiễn, nắm bắt kịp thời các vướng mắc phát sinh, có biện pháp hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền biện pháp tháo gỡ như thẩm quyền quyết định kéo dài thời hạn thực hiện kế hoạch năm 2012; thu hồi vốn thuộc kế hoạch năm 2011 chưa giải ngân hết; thanh toán vốn chương trình mục tiêu quốc gia năm 2012 và 2013; vấn đề thời hạn phê duyệt dự án, tổng dự toán của các dự án khởi công mới; hướng dẫn thanh toán vốn năm 2013; kéo dài thời hạn thanh toán, thu hồi vốn ứng trước, các tiêu chí thu hồi; tăng cường quản lý vốn ứng cho công tác giải phóng mặt bằng; thu hồi vốn ứng trước của NSNN và trái phiếu Chính phủ trong năm 2013...

Đặc biệt, trong năm qua, hoạt động kiểm tra, kiểm soát quá trình sử dụng vốn của các bộ, địa phương được tăng cường. Tình hình giải ngân, việc công khai kết quả giải ngân vốn đầu tư của các bộ, địa phương định kỳ hàng quý; công khai kết quả thực hiện quyết toán dự án hoàn thành cả nước; báo cáo thống kê định kỳ tháng, tình hình giải ngân vốn đầu tư luôn được Bộ Tài chính cập nhật kịp thời, làm cơ sở cho công tác điều hành chung của các cơ quan tổng hợp và của Thủ tướng Chính phủ.

 Tổng số vốn kế hoạch đầu tư năm 2013 được Nhà nước giao cho 57 đơn vị Trung ương và 63 tỉnh, thành phố là 226.258 tỷ đồng, tương đương với kế hoạch nhà nước giao năm 2012 về số tuyệt đối. Trong đó, vốn NSNN là 166.258 tỷ đồng; vốn trái phiếu Chính phủ là 60.000 tỷ đồng.

Cũng trong năm 2013, Bộ Tài chính đã chủ trì tổ chức các đoàn liên ngành thực hiện kiểm tra tại 8 địa phương và 4 bộ theo chương trình công tác chung; ngoài ra đã thực hiện 43 lượt kiểm tra, nắm bắt tình hình thực hiện tại 40 địa phương về sử dụng vốn đầu tư từ khâu bố trí kế hoạch, giải ngân đến quyết toán; kịp thời nắm bắt, tháo gỡ khó khăn cho đơn vị trong công tác quản lý đầu tư nhất là các vướng mắc trong công tác hỗ trợ bồi thường giải phóng mặt bằng; kiến nghị điều chuyển vốn cho các dự án có khả năng hoàn thành.

Với sự chủ động và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tổng hợp ở trung ương, các bộ, địa phương sẽ giải ngân hết kế hoạch Nhà nước giao trong niên độ ngân sách năm 2013.

Đảm bảo vốn đáp ứng

Để giải quyết dứt điểm kế hoạch đầu tư năm 2013 và triển khai có hiệu quả kế hoạch đầu tư năm 2014, Bộ Tài chính cho biết, sẽ đảm bảo nguồn vốn đáp ứng theo đúng kế hoạch giao, tạo mọi điều kiện để các bộ, địa phương, chủ dự án hoàn thành kế hoạch năm 2013 và 2014 theo đúng quy định về niên độ; tiếp tục cập nhật, hoàn chỉnh chính sách quản lý vốn đầu tư của nhà nước theo hướng tăng cường trách nhiệm, đẩy mạnh công tác thanh tra, giám sát của các cấp nhằm sử dụng có hiệu quả nguồn vốn đầu tư.

Song, bên cạnh đó, các bộ, ngành địa phương cũng cần thiết phải thực hiện theo đúng thẩm quyền, chủ động và chịu trách nhiệm triển khai trong phạm vi kế hoạch vốn được giao; không dồn trách nhiệm lên trên; xây dựng kế hoạch đầu tư trung hạn và hàng năm theo đúng hướng dẫn, trong đó đề nghị đặc biệt ưu tiên vấn đề giải quyết nợ XDCB và vấn đề hoàn ứng cho NSNN.

Đối với kế hoạch đầu tư năm 2013, Bộ Tài chính sẽ kiên quyết tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ thu hồi về ngân sách Trung ương đối với các khoản chi không hết.

Dự toán chi đầu tư phát triển năm 2014 đã được Quốc hội thông qua, sau khi có Quyết định của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư giao cụ thể, Bộ Tài chính đề nghị các bộ, địa phương cần nhanh chóng triển khai phân bổ chi tiết và gửi về các cơ quan tổng hợp để theo dõi triển khai.

Trong kế hoạch phân bổ chi tiết năm 2014 của các bộ, địa phương, Bộ Tài chính nhấn mạnh ưu tiên phương án thu hồi vốn ứng trước kế hoạch các năm của các dự án đã thực hiện ứng trong những năm trước bao gồm cả vốn trái phiếu Chính phủ và vốn đầu tư XDCB tập trung; dành vốn xử lý nợ XDCB theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ.

Quá trình thẩm tra phân bổ, Bộ Tài chính sẽ kiên quyết loại bỏ các dự án phân bổ không đúng, thực hiện thu hồi vốn ứng theo quy định và thực hiện công khai tình hình triển khai kế hoạch và giải ngân vốn đầu tư của các Bộ, địa phương.

Đặc biệt, các bộ, ngành, địa phương cần chủ động, tích cực hơn nữa trong việc kêu gọi, thu hút đầu tư từ các thành phần theo hình thức PPP, BOT..., khai thác các nguồn lực để bổ sung vào nguồn vốn đầu tư các công trình kết cấu hạ tầng.

H.Vân

Báo hải quan

Các tin tức khác

>   Năm 2015 phải hoàn thành 12.500 căn hộ tái định cư (04/01/2014)

>   TP Hồ Chí Minh sẽ xây dựng 12.500 căn hộ tái định cư (03/01/2014)

>   “Nên đánh thuế cao thay vì thu hồi các dự án treo” (03/01/2014)

>   Thêm doanh nghiệp được tái cấp vốn cho vay nhà ở xã hội (03/01/2014)

>   Xây dựng – Bất động sản 2014: 3 yếu tố giúp tránh “đổ vỡ” (03/01/2014)

>   Sẽ có thêm nhiều gói ưu đãi 30 nghìn tỷ? (03/01/2014)

>   Nhiều dự án nhà xã hội đổ bể vì chủ đầu tư thiếu vốn (03/01/2014)

>   Lãi suất cho vay hỗ trợ nhà ở trong năm 2014 chỉ là 5%/năm (02/01/2014)

>   Bất động sản sẽ không còn "sốt nóng, sốt lạnh" (02/01/2014)

>   Bất động sản Việt vẫn “hút” nhà đầu tư ngoại (02/01/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật