Thứ Hai, 27/01/2014 14:57

Trên 30% CTCK có lãi lũy kế 2013

Ngày 27/01, UBCKNN công bố báo cáo tình hình tái cấu trúc CTCK năm 2013, theo đó, trên 30% số CTCK có lãi lũy kế.

Trong năm 2013 nền kinh tế của Việt Nam đã có những tín hiệu tích cực và đi cùng với sự phát triển đó, thị trường chứng khoán Việt Nam đã có bước tăng trưởng tương đối vững chắc.

Các công ty chứng khoán với tư cách là tổ chức trung gian trên thị trường chứng khoán đã thực hiện tốt nhiệm vụ là cầu nối giữa nhà đầu tư và thị trường chứng khoán. Các công ty chứng khoán đã thực hiện quản lý trên một triệu tài khoản giao dịch, giao dịch của khách hàng được thông suốt, an toàn, bảo đảm được quyền lợi hợp pháp của khách hàng. Hoạt động tư vấn đầu tư giúp cho doanh nghiệp thực hiện niêm yết, huy động vốn của các doanh nghiệp cũng được đẩy mạnh. Bên cạnh các mảng nghiệp vụ kinh doanh, các công ty chứng khoán đã tập trung vào việc tăng cường công tác quản trị rủi ro, tái cấu trúc để đảm bảo hoạt động của công ty tuân thủ theo quy định pháp luật đề ra.

Tổng số 104 công ty chứng khoán hiện nay có vốn chủ sở hữu thời điểm 31/12/2013 khoảng 36.910 tỷ đồng, mạng lưới hoạt động công ty chứng khoán bao gồm 114 chi nhánh, 41 phòng giao dịch, 4 văn phòng đại diện. Số lượng tài khoản của nhà đầu tư mở tại công ty chứng khoán đạt 1.287.576 tài khoản với 1.271.858 tài khoản của nhà đầu tư trong nước và 15.718 tài khoản của nhà đầu tư nước ngoài.

Do sự ảnh hưởng của các đợt suy giảm thị trường trước đây, hoạt động của các công ty chứng khoán gặp nhiều khó khăn, những công ty chứng khoán tốt thì kết quả kinh doanh ngày càng tốt, những công ty chứng khoán trước đây bị lỗ lũy kế thì hiện nay vẫn chưa khắc phục được. Kết quả kinh doanh trong năm 2013 cho thấy có trên 30% công ty chứng khoán có lãi lũy kế. Hiện trạng hiện nay cho thấy công tác tái cấu trúc công ty chứng khoán phải tiếp tục được thúc đẩy quyết liệt để đảm bảo hoạt động của các tổ chức này ngày càng an toàn cho khách hàng theo quy định pháp luật. Căn cứ vào đề án Tái cấu trúc thị trường chứng khoán và doanh nghiệp bảo hiểm, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã triển khai quyết liệt Đề án tái cấu trúc công ty chứng khoán, kết quả được thể hiện trên các mặt sau:

Thứ nhất, cơ chế chính sách cho hoạt động tái cấu trúc các công ty chứng khoán đã ngày càng hoàn thiện, cụ thể là:

- UBCKNN đã ban hành Quyết định số 105/QĐ-UBCK ngày 26/02/2013 về việc ban hành kèm theo Quy chế hướng dẫn việc thiết lập và vận hành hệ thống quản trị rủi ro cho công ty chứng khoán.

- UBCKNN đã ban hành Quyết định số 617/QĐ-UBCK ngày 9/10/2013 của Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước về việc ban hành Quy chế hướng dẫn xếp loại công ty chứng khoán theo chuẩn CAMEL nhằm thực hiện giám sát, kiểm tra hoạt động của công ty chứng khoán.

- Phối hợp với Vụ Chế độ kế toán Bộ Tài chính xây dựng dự thảo Chế độ kế toán áp dụng cho công ty chứng khoán.

Thứ hai, các giải pháp tái cấu trúc công ty chứng khoán được thực hiện quyết liệt, đồng bộ:

Thực hiện theo phân loại các công ty chứng khoán thành 4 nhóm:

(1) Nhóm 1: Nhóm hoạt động lành mạnh, gồm các công ty có tỷ lệ vốn khả dụng trên 180%

(2) Nhóm 2: Nhóm hoạt động bình thường gồm các công ty có tỷ lệ vốn khả dụng đạt từ 150% tới 180%

(3) Nhóm 3: Nhóm bị kiểm soát gồm các công ty có tỷ lệ vốn khả dụng đạt từ 120% tới 150%

(4) Nhóm 4: Nhóm bị kiểm soát đặc biệt gồm các công ty hoạt động kinh doanh thua lỗ làm cho tỷ lệ vốn khả dụng dưới 120%

Đối với các công ty này, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã có các giải pháp xử lý:

Một là, đối với nhóm công ty chứng khoán hoạt động lành mạnh:

- Duy trì, ổn định và từng bước nâng cao năng lực tài chính, cơ cấu lại hoạt động kinh doanh nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh, tạo điều kiện để các tổ chức kinh doanh chứng khoán hợp nhất, sáp nhập. Cụ thể là Công ty cổ phần chứng khoán MB và Công ty cổ phần chứng khoán VIT đã thực hiện hợp nhất. Đây là trường hợp đầu tiên thực hiện hợp nhất của công ty chứng khoán, điều này tạo tiền đề tốt cho việc tái cấu trúc công ty chứng khoán theo biện pháp hợp nhất để tạo ra một thực thể mới vững mạnh hơn. Trong thời gian tới, UBCKNN sẽ tiếp tục khuyến khích và thực hiện các thủ tục pháp lý cho phép một số công ty khác thực hiện hợp nhất, sáp nhập.

- Nâng cao năng lực quản trị và điều hành công ty, cơ cấu lại hệ thống quản trị, tổ chức lại bộ máy, nhân sự: trong năm 2013, các công ty chứng khoán đã đóng cửa 9 chi nhánh, 5 phòng giao dịch, đồng thời giảm số lượng nhân sự để giảm thiểu chi phí hoạt động.

Hai là, đối với các tổ chức kinh doanh chứng khoán có dấu hiệu hoạt động chưa thực sự lành mạnh:

UBCKNN thực hiện giám sát chặt chẽ hoạt động của các công ty thuộc nhóm này, tăng tần suất báo cáo về tỷ lệ an toàn tài chính lên 2 lần/tháng theo quy định tại Thông tư 226/2010/TT-BTC.

Ba là, đối với các tổ chức kinh doanh chứng khoán bị kiểm soát, kiểm soát đặc biệt:

Trên cơ sở báo cáo tỷ lệ an toàn tài chính và báo cáo tài chính định kỳ của các công ty chứng khoán, UBCKNN thực hiện giám sát, yêu cầu công ty chứng khoán, thực hiện phân loại công ty chứng khoán và áp dụng các biện pháp xử lý theo quy định. Kết quả thực hiện cụ thể như sau:

- Đặt 4 công ty chứng khoán vào diện kiểm soát đặc biệt, 5 công ty vào diện kiểm soát; đình chỉ hoạt động 01 công ty chứng khoán, tạm ngừng hoạt động 01 công ty chứng khoán, chấm dứt hoạt động kinh doanh được cấp phép để thực hiện thủ tục thu hồi Giấy phép thành lập và hoạt động 3 công ty chứng khoán; Rút nghiệp vụ môi giới của 7 công ty chứng khoán, 03 công ty chứng khoán hiện đang làm thủ tục giải thể.

Thứ ba, công tác quản lý giám sát kiểm tra hoạt động công ty chứng khoán đã được tăng cường và thực hiện quyết liệt.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã thực hiện thanh tra, kiểm tra trên 20 công ty chứng khoán trong năm 2013, những trường hợp vi phạm đã bị xử lý nghiêm. Qua công tác kiểm tra cho thấy việc tuân thủ của các công ty chứng khoán ngày càng tốt hơn đảm bảo quy định của pháp luật trong tổ chức, hoạt động.

Đánh giá chung về công tác tái cấu trúc công ty chứng khoán trong năm 2013 đã đảm bảo được mục đích và nguyên tắc, cụ thể:

Một là, nâng cao chất lượng hoạt động, năng lực tài chính, quản trị doanh nghiệp và khả năng kiểm soát rủi ro của các công ty chứng khoán. Trên cơ sở đó, từng bước thu hẹp số lượng các công ty chứng khoán. Thực tế, hiện nay đã có khoảng 20 công ty đang thực hiện tái cấu trúc và không còn hoạt động môi giới. Tăng cường khả năng, hiệu quả quản lý, giám sát đối với hoạt động công ty chứng khoán.

Hai là, việc tái cấu trúc các công ty chứng khoán được thực hiện theo lộ trình, có bước đi thận trọng, chắc chắn, không làm xáo trộn hoạt động của thị trường chứng khoán cũng như các hoạt động kinh tế xã hội của đất nước, đảm bảo lợi ích hợp pháp của khách hàng.

Công ty chứng khoán thực hiện tái cấu trúc trên cơ sở quy định của pháp luật, lộ trình của Đề án tái cấu trúc và theo sự quản lý, giám sát của cơ quan quản lý Nhà nước. Xử lý tốt mối quan hệ giữa các công ty chứng khoán, ngân hàng đảm bảo quản trị rủi ro, đồng thời sử dụng các nghiệp vụ thị trường để tái cơ cấu thông qua cơ chế góp vốn minh bạch.

Về phương hướng, nhiệm vụ thực hiện chương trình tái cấu trúc năm 2014:

Để tiếp tục thúc đẩy TTCK phát triển, đồng thời triển khai tái cấu trúc TTCK một cách hiệu quả, bảo đảm thị trường vận hành một cách ổn định, lành mạnh, UBCK tiếp tục triển khai các giải pháp nhằm tiếp tục củng cố, phát triển và tái cấu trúc công ty chứng khoán như sau:

- Áp dụng thực hiện giám sát dựa vào rủi ro trên cơ sở Quy chế hướng dẫn phân loại và cảnh báo sớm các công ty chứng khoán (CAMEL) để có thể chủ động hơn trong việc giám sát, kiểm tra các công ty chứng khoán. Khuyến khích các công ty chứng khoán thực hiện tái cấu trúc theo hướng hợp nhất để làm lành mạnh tình hình tài chính, đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật. Tăng cường công tác giám sát, kiểm tra định kỳ hoạt động công ty chứng khoán trên cơ sở phân loại công ty chứng khoán, xem xét xử lý các trường hợp vi phạm.

- Tăng cường quản lý giám sát chặt hoạt động của công ty chứng khoán. Đặc biệt đối với các công ty thuộc diện kiểm soát, kiểm soát đặc biệt. Xử lý nghiêm những công ty vi phạm quy định pháp luật để nâng cao tính tuân thủ trong hoạt động của công ty chứng khoán.

Vụ Quản lý kinh doanh chứng khoán – UBCKNN

SSC

Các tin tức khác

>   MDC bị phạt 60 triệu đồng (27/01/2014)

>   VN-Index suy giảm, PVX đưa HNX-Index bay cao trong phiên cuối năm Quý Tỵ (27/01/2014)

>   Doanh nhân tuổi Ngựa trên sàn chứng khoán (01/02/2014)

>   HOSE: Thử nghiệm bộ chỉ số mới HOSE-Index (25/01/2014)

>   Tính chu kỳ của ETF và Chiến thuật trading lợi nhuận “khủng” đầu năm (12/02/2014)

>   Tự doanh CTCK: Triệt để chiến thuật “Bán khi tăng - Gom khi giảm” (25/01/2014)

>   Tết Giáp Ngọ trên sàn chứng khoán! (27/01/2014)

>   Tâm sự nhà đầu tư chứng khoán trước thềm năm mới! (29/01/2014)

>   GGG: Bản án sơ thẩm tranh chấp hợp đồng tư vấn bảo lãnh và phát hành chứng khoán (24/01/2014)

>   APS bị phạt 20 triệu đồng (24/01/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật