Thứ Năm, 09/01/2014 06:36

TPHCM: Mở rộng xa lộ Hà Nội

TPHCM sẽ mở rộng đường chính đoạn từ ngã tư Thủ Đức đến bắc nút giao Trạm 2, dài khoảng 3 km, và làm mới đường song hành hai bên từ cầu Sài Gòn đến rạch Chiếc với tổng kinh phí là 518,2 tỉ đồng. Phần dự án này sẽ do Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng xa lộ Hà Nội (HNHC) thực hiện.

Lễ Ký kêt hợp đồng tài trợ tín dụng giữa HFIC và HNHC. Ảnh: Hải Long

Ngày 8-1, Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TPHCM (HFIC) và HNHC đã ký kết hợp đồng tài trợ tín dụng cho tiểu dự án 2 của dự án BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao) mở rộng xa lộ Hà Nội sử dụng nguồn vốn của Ngân hàng Thế giới (WB).

Tiểu dự án 2 của dự án BOT mở rộng xa lộ Hà Nội, mở rộng đường chính từ ngã tư Thủ Đức đến bắc nút giao trạm 2 và làm mới đường song hành hai bên đoạn từ cầu Sài Gòn đến rạch Chiếc, là dự án lớn nhất sử dụng nguồn vốn quỹ đầu tư phát triển địa phương (LDIF) của WB cho đến nay.

Tổng mức đầu tư của dự án là 518,2 tỉ đồng, trong đó 289,75 tỉ đồng sẽ được vay từ nguồn vốn LDIF của WB với thời gian vay là 14 năm.

Để được sử dụng nguồn vốn LDIF của WB, HFIC đã tiến hành thẩm định dự án và hỗ trợ chủ đầu tư thực hiện các quy trình sử dụng nguồn vốn của WB. Dự án dự kiến hoàn thành vào đầu năm 2015.

Sau thành công của dự án Quỹ Đầu tư phát triển đô thị TPHCM (HDP), hạn mức tín dụng 50,5 triệu đô la Mỹ, sử dụng nguồn vốn của WB do HFIC thực hiện kết thúc năm 2012, việc ký kết hợp đồng tín dụng lần này củng cố mối quan hệ hợp tác giữa HFIC và WB.

Cũng tại cửa ngõ đông bắc của TPHCM, HFIC còn tham gia tài trợ vốn cho dự án cầu Sài Gòn 2 và tiểu dự án 1 của dự án mở rộng xa lộ Hà Nội (mở rộng xa lộ Hà Nội đoạn từ cầu Sài Gòn đến ngã tư Thủ Đức). Dự án cầu Sài Gòn 2 có tổng vốn đầu tư 1.495,5 tỉ đồng, đầu tư theo hình thức BT bằng nguồn vốn tự có của Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TPHCM (CII) và HFIC. Cầu Sài Gòn 2 đã chính thức khánh thành ngày 15-10-2013 sau 18 tháng thi công.

Dự án Mở rộng xa lộ Hà Nội giai đoạn 2 do HNHC thực hiện bao gồm các hạng mục: mở rộng đường chính đoạn từ ngã tư Thủ Đức đến Bắc nút giao Trạm 2, dài khoảng 3km, với mặt cắt ngang như sau: bề rộng lộ giới là 113,5 mét trong đó vỉa hè hai bên 10 mét đường song hành hai bên 24 mét, hành lang đường sắt đô thị 10,5 mét, trục đường chính đô thị 37 mét, giải phân cách giữa 4 mét, hành lang ống cấp nước (hiện hữu) 15,5 mét, hành lang cây xanh và ống cấp nước (hiện hữu) 12,5 mét, đảm bảo yêu cầu tốc độ đường chính 80km/giờ. Ngoài ra, HNHC còn xây dựng đường song hành phải, đường song hành trái đoạn từ bắc cầu Sài Gòn đến Nam Rạch Chiếc và đoạn đường chui dưới dạ cầu Rạch Chiếc, chiều dài 3,3 km

Tiểu dự án 1 của dự án mở rộng xa lộ Hà Nội có tổng giá trị đầu tư 497,73 tỉ đồng; trong đó HFIC cho HNHC vay 290,53 tỉ đồng từ nguồn vốn của dự án Quỹ Đầu tư phát triển đô thị TPHCM (HDP) cũng do WB cung cấp. Tiểu dự án 1 của dự án mở rộng xa lộ Hà Nội về cơ bản đã hoàn thành.

Lê Hoàng

thời báo kinh tế sài gòn

Các tin tức khác

>   Cơ quan An ninh sẽ điều tra về lời khai của Dương Chí Dũng (08/01/2014)

>   Dương Tự Trọng 18 năm tù, khởi tố vụ án lộ bí mật công tác (08/01/2014)

>   Dân kéo đến nhà máy thủy điện đòi bồi thường (08/01/2014)

>   Vỡ nợ dây chuyền ở “thánh địa” vàng - Kỳ 1: Khi Chủ tịch thị trấn thành con nợ! (08/01/2014)

>   Ghế chủ tịch VFF khó thoát khỏi tay ông Lê Hùng Dũng (08/01/2014)

>   Nguyên Tổng Giám đốc kiện doanh nghiệp của mình (08/01/2014)

>   Chỉ tin uy tín Huyền Như, không tin pháp luật (08/01/2014)

>   Khởi động siêu dự án đường sắt đô thị 60.000 tỷ đồng (08/01/2014)

>   Có tiêu cực trong lực lượng chống buôn lậu (08/01/2014)

>   Nguyên Cục trưởng Cục cảnh sát chống tham nhũng nói ‘không liên quan’ đến Dương Chí Dũng (08/01/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật