Thứ Tư, 22/01/2014 08:30

Ngân hàng chỉ được ủy thác đầu tư khi được cấp phép

Một lãnh đạo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết hiện nay các ngân hàng vẫn được nhận ủy thác đầu tư lẫn ủy thác đầu tư cho bên thứ ba nếu như trong giấy phép hoạt động của ngân hàng có đề cập nghiệp vụ này.

Từ vụ xét xử Huỳnh Thị Huyền Như, nhiều người băn khoăn không biết việc ngân hàng thực hiện ủy thác đầu tư và nhận ủy thác đầu tư là đúng hay sai. Vị lãnh đạo trên cho biết vẫn được phép nhưng phải đúng luật.

Nghiệp vụ ủy thác đầu tư được hiểu là mang tiền cho một người khác đầu tư giùm vào các lĩnh vực như bất động sản, chứng khoán. Trước đây, các ngân hàng thường lợi dụng việc ủy thác đầu tư để lách quy định về trần tăng trưởng tín dụng cũng như quy định cho vay một doanh nghiệp không được quá 15% vốn tự có của ngân hàng. Ngân hàng sẽ ủy thác cho một bên thứ ba để cho vay, và như vậy sẽ không bị tính vào tăng trưởng tín dụng của ngân hàng đó. Tuy nhiên hiện nay, vốn ủy thác của ngân hàng đã bị tính vào tăng trưởng tín dụng.

Ngoài ra, để lách trần lãi suất huy động trong những năm mà thanh khoản ngân hàng căng kéo như năm 2011-2012, các ngân hàng cũng ký với cá nhân các hợp đồng nhận ủy thác từ cá nhân để đầu tư và cam kết một mức lãi suất đầu tư cao hơn mức trần lãi suất mà NHNN đặt ra. Hành động này nhằm lách trần lãi suất huy động, một chiêu cạnh tranh để các ngân hàng lôi kéo khách hàng gửi tiền ở ngân hàng mình.

Luật sư Trần Phương Bắc của Công ty Luật Việt cho biết Luật Các tổ chức tín dụng mới đều cho phép các ngân hàng được nhận ủy thác và ủy thác đầu tư, tức các hoạt động này đều không sai luật. Tuy nhiên, ông Bắc cho biết các ngân hàng trong giấy phép được cho phép thực hiện nghiệp vụ ủy thác thì vẫn có thể thực hiện được nhưng bên nhận ủy thác từ ngân hàng phải có chức năng đầu tư được pháp luật thừa nhận, tức nếu ngân hàng ủy thác cho một cá nhân đi đầu tư sẽ vi phạm pháp luật.

Phó tổng giám đốc của một ngân hàng cổ phần cho biết trong thời gian qua, NHNN đã siết chặt việc thanh tra, kiểm tra các ngân hàng có thực hiện ủy thác đầu tư đúng theo quy định hay không nên những ngân hàng chưa có giấy phép thực hiện nghiệp vụ này không dám làm liều.

Nếu ngân hàng nào trong giấy phép hoạt động không có nghiệp vụ ủy thác đầu tư thì phải xin NHNN cấp giấy phép riêng cho nghiệp vụ này thì mới được thực hiện, bản thân ngân hàng của vị phó tổng giám đốc trên chưa xin được giấy phép nên không thể thực hiện nghiệp vụ này, ngay cả ủy thác cho công ty chứng khoán mà mình ngân hàng có cổ phần trong đó cũng không thể được.

Như vậy, việc nhận ủy thác và ủy thác đầu tư của các ngân hàng là hoàn toàn đúng luật với điều kiện trong giấy phép hoạt động của các ngân hàng có đề cập đến nghiệp vụ trên.

T.Triều

tbktsg

Các tin tức khác

>   Tăng trưởng tín dụng năm 2013 đạt mức 12,51% (22/01/2014)

>   Năm 2013, tỉ lệ nợ xấu còn gần 3,8% (22/01/2014)

>   Xác định động lực tăng trưởng (22/01/2014)

>   Thống đốc ngân hàng quốc gia Campuchia thăm và làm việc tại Sacombank (21/01/2014)

>   Nhân viên ngân hàng lo ăn Tết nghèo (21/01/2014)

>   VAFI: Nên xóa sổ ngân hàng yếu kém (21/01/2014)

>   ACB: Thành viên HĐQT Huỳnh Quang Tuấn từ nhiệm do liên quan vụ bầu Kiên (21/01/2014)

>   NVB: Lãi ròng 2013 gấp 9 lần, cắt hoàn toàn tiền thưởng (21/01/2014)

>   Vụ án “bầu Kiên”: Phục hồi điều tra đối với ông Phạm Trung Cang (21/01/2014)

>   Ngân hàng có thể phải cung cấp thông tin cho thừa phát lại (21/01/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật