Thứ Năm, 16/01/2014 06:54

Doanh nghiệp kho ngoại quan than khó

Nhiều doanh nghiệp đi thuê hoặc kinh doanh kho ngoại quan cho biết hoạt động này đang ế ẩm vì nhu cầu ngày càng thấp và có thêm quy định trong lĩnh vực này.

Một kho ngoại quan chứa gỗ ở Bình Dương. Ảnh minh họa:HV.

Ông Nguyễn Minh Ngọc, Giám đốc Trung tâm kho vận Công ty TNHH Tân Thuận, cho biết do ảnh hưởng của tình hình kinh tế trong và ngoài nước nên hoạt động nhiều kho ngoại quan còn khá yếu, chưa đạt hiệu quả như mong muốn. Đây cũng là tình hình chung của các kho lớn nhỏ hiện nay ở TPHCM và các tỉnh lân cận.

Còn ông Đỗ Xuân Quang, Chủ tịch Hiệp hội Logistics, cho biết đa phần các kho ngoại quan hiện nay đều nhỏ và đang hoạt động trong tình trạng thừa sức chứa nhưng thiếu hàng hóa. Nhiều loại hàng hóa trước đây thường được doanh nghiệp chọn gửi vào kho ngoại quan, nay được đưa vào hệ thống kho bãi nội địa.

Một cán bộ hải quan phụ trách kho ngoại quan khu vực cảng Khánh Hội nói rằng, trước đây trong khu vực có đến 3 kho ngoại quan nhưng cho đến nay chỉ còn 1 kho. Một trong số đó đã di chuyển ra khu vực cảng Hiệp Phước để tận dụng hệ thống hạ tầng đã tương đối hoàn thiện ở khu vực này.

Một trong lý do khiến kho ngoại quan kém hấp dẫn hơn trưóc, theo vị này là gần đây Tổng cục Hải quan có nhiều quy định siết chặt đối tượng hàng hóa “ra vô” kho ngoại quan nhằm chống thất thu thuế.

Đơn cử như hàng hóa từ nước ngoài gửi kho ngoại quan để chờ xuất khẩu đi nước khác thì chủ hàng hoặc chủ kho ngoại quan (nếu được ủy quyền) phải mở tờ khai tạm nhập, kê khai thuế, nộp thuế trước khi đưa hàng vào kho và trước khi đưa ra khỏi kho ngoại quan thì phải mở tờ khai tái xuất.

Tiếp theo, từ tháng 7 năm ngoái, Bộ Tài chính cũng gửi đề xuất lên Chính phủ cho phép tạm dừng làm thủ tục đưa hàng từ nước ngoài vào kho ngoại quan với các mặt hàng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt như rượu, bia, xì gà, thuốc lá điếu, ôtô du lịch dưới 24 chỗ ngồi và các mặt hàng được áp dụng thuế suất theo hạn ngạch thuế quan như đường, muối, trứng, gia cầm.

Gần đây nhất, Bộ Tài chính cũng ban hành Thông tư 128/2013/TT-BTC, trong đó có quy định kho ngoại quan phải có diện tích tối thiểu 5.000m2, trong đó kho chứa hàng phải có diện tích từ 1.000m2 trở lên. Quy định này được cho là để chấn chỉnh quy hoạch kho ngoại quan còn manh mún và nhiều kho nhỏ lẻ hoạt động kém hiệu quả.

Thống kê của Tổng cục Hải quan, tính đến giữa tháng 7-2013, cả nước có 112 kho ngoại quan trong đó 74 kho có diện tích trên 1.000 m2, nhưng dưới 5.000 m2.

 Kho ngoại quan là kho lưu giữ hàng hóa đã làm thủ tục hải quan chờ xuất khẩu cũng như hàng hóa từ nước ngoài chờ xuất ra nước ngoài hoặc nhập khẩu vào Việt Nam. Đối tượng hàng hóa nhập khẩu ở kho ngoại quan chủ yếu là hàng nhập khẩu chờ tiêu thụ tại thị trường Việt Nam; hàng quá cảnh, lưu kho tại Việt Nam để chờ xuất khẩu sang nước thứ ba.

Phạm Thái

thời báo kinh tế sài gòn

Các tin tức khác

>   Bộ Tài chính áp thuế cho ngành nhựa thấp hơn thông báo (16/01/2014)

>   Thị trường xuất khẩu: Chuyển dịch tích cực (16/01/2014)

>   Pháp tài trợ 19,5 triệu Euro cho ngành y tế (15/01/2014)

>   Tây Nam Bộ cần tập trung tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp (15/01/2014)

>   TP.HCM: Phấn đấu tăng 10% kim ngạch xuất khẩu năm 2014 (15/01/2014)

>   Nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp FDI (15/01/2014)

>   Nhật viện trợ gần 1 triệu USD cho 7 dự án ở Việt Nam (15/01/2014)

>   Quý I/2014, cho phép doanh nghiệp Nhà nước bán vốn lỗ (15/01/2014)

>   Đấu thầu các dự án ODA: Xung đột lợi ích (15/01/2014)

>   Thủ tướng yêu cầu PVN thoái vốn đầu tư ngoài ngành (15/01/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật