Thứ Sáu, 24/01/2014 11:30

Cơ chế mới: Làm nóng cổ phần hóa

Những vướng mắc trong cơ chế, chính sách đã và đang làm chậm quá trình cổ phần hóa (CPH) doanh nghiệp nhà nước (DNNN). Do đó, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 189/2013/NĐ-CP (hiệu lực từ ngày 15/1/2014) nhằm gỡ “nút thắt”, đẩy nhanh việc CPH.

Đối chiếu toàn bộ công nợ đến thời điểm xác định giá trị DN góp phần đẩy nhanh tiến độ CPH

Theo ông Đặng Quyết Tiến, Phó Cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp (Bộ Tài chính), vướng trong cơ chế xử lý giá trị đất khiến tiến độ thực hiện CPH DNNN gần như dậm chân tại chỗ. Để thống nhất trong vấn đề này, Nghị định 189 quy định: Tất cả diện tích đất DN CPH đang quản lý và sử dụng phục vụ sản xuất, kinh doanh phải chuyển sang ký hợp đồng thuê đất có thời hạn với cơ quan có thẩm quyền (trừ những trường hợp đặc biệt thì có cơ chế xử lý riêng). Đối với diện tích đất DN CPH đã được giao đất và nộp tiền sử dụng đất cho ngân sách nhà nước hoặc nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất hợp pháp để sử dụng vào mục đích xây dựng nhà để bán, xây dựng kết cấu hạ tầng để chuyển nhượng hoặc cho thuê thì phải xác định lại giá trị quyền sử dụng đất để tính vào giá trị DN.

 Báo cáo của các bộ, ngành, địa phương và các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước cho thấy, đến nay cả nước đã thực hiện sắp xếp được 6.376 DN. Trong đó CPH 3.659 DN; chuyển thành công ty TNHH MTV 1.033 DN; giải thể 313 DN, phá sản 92 DN…

Trước đây, Nghị định 59 quy định: Kiểm toán Nhà nước thực hiện kiểm toán kết quả xác định giá trị DN và xử lý tài chính đối với 3 nhóm đối tượng: DN quy mô lớn có vốn nhà nước trên 500 tỷ đồng hoạt động kinh doanh trong những lĩnh vực, ngành nghề đặc thù như các công ty mẹ thuộc tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước và các DN khác theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, trên thực tế, lượng DN có vốn nhà nước trên 500 tỷ đồng khá nhiều, nếu các DN này đồng loạt thực hiện CPH thì việc kiểm toán sẽ không đảm bảo theo đúng thời hạn, dẫn tới kéo dài thời gian CPH. Vì vậy, Nghị định 189 điều chỉnh quy định theo hướng Kiểm toán Nhà nước chỉ thực hiện kiểm toán các đối tượng: Công ty mẹ thuộc tập đoàn kinh tế nhà nước; công ty mẹ thuộc tổng công ty nhà nước và các công ty TNHH một thành viên khác khi có yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ… nhằm giảm bớt áp lực kiểm toán cho DN.

Cũng theo phản ánh của một số bộ, ngành và DN, phần lớn các hợp đồng tư vấn xác định giá trị DN có giá trị không lớn, nhưng phải tổ chức đấu thầu đang làm hạn chế quá trình CPH của DN.

Nghị định 189 điều chỉnh quy định này theo hướng: Đối với các gói thầu tư vấn định giá có giá trị không quá 3 tỷ đồng thì cơ quan có thẩm quyền quyết định phương án CPH có thể lựa chọn hình thức chỉ định thầu.

Nhằm tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ CPH thời gian tới, Chính phủ điều chỉnh theo hướng giao các bộ, ngành, địa phương, tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước chỉ đạo DN CPH thực hiện đối chiếu toàn bộ các khoản công nợ (phải thu, phải trả) đến thời điểm xác định giá trị DN theo quy định. Cụ thể: Hội đồng thành viên DN phải giải trình rõ nội dung các khoản nợ, xác định trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan phải hoàn tất việc đối chiếu công nợ. Trong trường hợp các khoản công nợ vẫn chưa được đối chiếu, xác nhận thì xử lý theo các trường hợp như sau: Đối với nợ phải trả thì hạch toán ghi tăng vốn nhà nước tương ứng và công ty cổ phần mới có trách nhiệm lưu trữ hồ sơ, tiếp tục kế thừa, theo dõi và trả nợ khi chủ nợ yêu cầu. Đối với nợ phải thu, xem xét, xử lý trách nhiệm bồi thường đối với tập thể, cá nhân liên quan.

Nhật Quang

báo công thương

Các tin tức khác

>   Sẽ cổ phần hóa 500 DNNN trong 2 năm (23/01/2014)

>   Cổ phần hóa doanh nghiệp: Khi Bộ Tài chính cầm tay chỉ việc (21/01/2014)

>   Sửa đổi quy định để thúc tiến độ cổ phần hóa (21/01/2014)

>   Thông báo mời chào làm đại lý đấu giá Công ty CP Xây dựng Thương mại Thái Dương (20/01/2014)

>   Xin cổ phần hoá để huy động tiền xây sân bay Long Thành (19/01/2014)

>   Cổ phần hóa Tổng công ty Vận tải thủy (19/01/2014)

>   HOSE: Thông báo Danh sách bổ sung các công ty chứng khoán thành viên đăng ký làm đại lý đấu giá cho Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.HCM năm 2014 (17/01/2014)

>   Hơn 1.55 triệu cp Du lịch VN TPHCM được đăng ký mua (14/01/2014)

>   Cổ phần hóa MobiFone: Thời cơ đã đến? (14/01/2014)

>   Đẩy nhanh quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp (14/01/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật