Thứ Sáu, 06/12/2013 19:03

Thanh tra thuế trong giải quyết hoàn thuế

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến đóng góp vào Dự thảo Thông tư Hướng dẫn một số nội dung về hoàn thuế giá trị gia tăng.

Theo đó, Thông tư này hướng dẫn một số nội dung liên quan đến: Giải quyết hồ sơ hoàn thuế GTGT theo quy định của Luật Quản lý thuế và Luật Thuế GTGT (bao gồm các Luật sửa đổi, bổ sung), bao gồm: phân cấp quản lý người nộp thuế, giải quyết hoàn thuế, kiểm tra sau hoàn thuế và thẩm quyền hoàn thuế, trách nhiệm của cơ quan Thuế, trách nhiệm của cơ quan Hải quan; Kiểm tra hàng hoá xuất khẩu, điều kiện chứng từ thanh toán qua ngân hàng.

Liên quan đến việc Thanh tra thuế trong giải quyết hoàn thuế (Khoản 4, Điều 4), Dự thảo Thông tư nêu rõ: Trường hợp qua kiểm tra hoàn thuế phát hiện người nộp thuế có dấu hiệu vi phạm pháp luật về thuế thì cơ quan thuế xem xét ban hành quyết định thanh tra thuế trước khi hoàn thuế tại trụ sở người nộp thuế và phải có thông báo gửi người nộp thuế biết.

Với trường hợp này, biên bản thanh tra thuế phải xác định trường hợp (căn cứ quy định pháp luật thuế có liên quan) được hoàn, số thuế đủ điều kiện được hoàn, thời kỳ phát sinh số thuế đủ điều kiện được hoàn (từ tháng đến tháng, hoặc từ quý đến quý).

Trường hợp người nộp thuế có số thuế hoàn tăng đột biến (trên 10% so với cùng kỳ năm trước), có dấu hiệu rủi ro trong hoàn thuế cần xác định rõ nguyên nhân, qua đó tập trung kiểm tra trước hoàn thuế tại trụ sở người nộp thuế kết hợp với kiểm tra, thanh tra toàn diện về hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như nghĩa vụ nộp các loại thuế khác của người nộp thuế.

Việc kết hợp kiểm tra hoàn thuế cùng với thanh tra thuế cũng được thực hiện trong trường hợp cơ quan thuế nhận được hồ sơ hoàn thuế khi đang thực hiện thanh tra thuế tại trụ sở người nộp thuế với thời kỳ, phạm vi thanh tra liên quan đến số thuế đề nghị hoàn. Trường hợp này cơ quan thuế phải có thông báo tạm dừng hoàn thuế chờ kết quả thanh tra thuế gửi người nộp thuế và căn cứ biên bản thanh tra thuế để quyết định hoàn thuế.

thời báo ngân hàng

Các tin tức khác

>   Các doanh nghiệp sữa bị phạt, thu thuế hơn 410 tỷ đồng (05/12/2013)

>   Ngành Hải quan: Tập trung thu hồi nợ đọng thuế (04/12/2013)

>   Trốn thuế kéo dài vẫn vô tư! (04/12/2013)

>   Xem lại việc cấp vốn cho bình ổn giá (04/12/2013)

>   Áp thuế chống bán phá giá thép không gỉ nhập khẩu (04/12/2013)

>   Hà Nội thu ngân sách chỉ đạt 136.700 tỉ đồng, 84,7% kế hoạch (02/12/2013)

>   Kho bạc dừng chi 1.342 tỷ đồng không đúng quy định (01/12/2013)

>   DN có doanh thu 20 tỷ đồng trở xuống được khai thuế theo quý (30/11/2013)

>   “Một số chính sách thuế bổ trợ cho hụt thu ngân sách” (30/11/2013)

>   Thuế Việt Nam cần dễ hiểu, nhất quán hơn (30/11/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật