PMI tháng 11 giảm còn 50,3 điểm
Ngân hàng HSBC Việt Nam vừa phối hợp cùng với công ty Markit Economics công bố Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (PMI) ngành sản xuất tại Việt Nam trong tháng 11/2013. Theo đó, Chỉ số PMI trong tháng 11 đã giảm xuống còn 50,3 điểm từ mức 51,5 điểm trong tháng 10.
Theo HSBC, dù cho sản lượng và việc làm nâng cao nhưng tăng trưởng ngành sản xuất Việt Nam đã suy yếu trong tháng 11 do số đơn hàng xuất khẩu giảm cũng như ảnh hưởng từ cầu nội địa suy giảm do bão lũ.
Cụ thể, sản lượng sản xuất tăng tháng thứ 2 liên tiếp và đạt mức tăng trưởng cao nhất kể từ tháng 9/2011. Các công ty khảo sát cho biết sản lượng tăng nhờ vào các đơn hàng mới trong tháng 9 và 10 vừa qua.
Tuy nhiên, kết quả khảo sát tháng 11 cho thấy số đơn hàng mới đã giảm lần đầu tiên trong 3 tháng, nhưng ở mức giảm nhẹ so với tháng trước. Điều này đồng nghĩa cầu đang yếu. "Bão lũ được xem là một nguyên nhân chính", báo cáo nhận định.
Bên cạnh đó, các đơn hàng xuất khẩu cũng giảm sụt trong tháng 11 cho thấy cầu nước ngoài đối với hàng hóa sản xuất tại Việt Nam giảm nhẹ.
Cùng với sự gia tăng sản lượng trong tháng 11, số việc làm tăng lên. Đây là tháng thứ 4 liên tục số lượng việc làm tăng dù rằng mức tăng tháng 11 nhẹ. Đồng thời nhờ sự tăng trưởng của sản lượng sản xuất ra, tháng 11 đánh dấu là tháng thứ 3 liên tiếp, các nhà sản xuất tiếp tục gia tăng mua đầu vào.
Mặc dù vậy, theo HSBC, chi phí đầu vào tiếp tục tăng trong tháng 11 phản ánh vấn đề khan hiếm các nguyên liệu thô. Song, mức tăng giá chi phí đầu vào ở mức thấp nhất kể từ hồi tháng 7. Về giá cả đầu ra, tháng 11 là tháng thứ 2 liên tiếp giá cả đầu ra tăng lên. Bởi các nhà sản xuất tìm cách bảo vệ biên lợi nhuận của mình thông qua việc tăng giá bán.
Đánh giá về chỉ số PMI tháng 11, bà Trinh Nguyen – chuyên viên kinh tế của HSBC cho rằng: “Sự suy giảm trong tăng trưởng sản xuất phản ánh cầu nước ngoài yếu. Sự gia tăng việc làm và đầu vào sản xuất cho thấy tình hình khá lạc quan. Chúng tôi kỳ vọng cầu nước ngoài sẽ tăng trở lại”.
M.T
thời báo ngân hàng
|