Chủ Nhật, 22/12/2013 22:46

Những nhóm hàng xuất khẩu chính 11 tháng năm 2013

Theo số liệu thống kê vừa công bố của Tổng cục Hải quan, tính đến hết tháng 11-2013, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá của cả nước đạt 240,39 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm 2012, trong đó xuất khẩu là 120,57 tỷ USD, tăng 15,7%. Các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam tiếp tục phát huy ưu thế.

Kim ngạch, tốc độ tăng xuất nhập khẩu và cán cân thương mại từ tháng 1 đến tháng 11-2013.

Gạo: Lượng gạo xuất khẩu trong tháng 11 là 376 nghìn tấn, giảm 30,8%, trị giá đạt 174 triệu USD, giảm 28,2% so với tháng trước. Như vậy, tính đến hết tháng 11-2013, lượng xuất khẩu nhóm hàng này là 6,2 triệu tấn, giảm mạnh 17% và đạt trị giá là 2,75 tỷ USD, giảm 19,9% so với cùng kỳ năm trước.

Trong 11 tháng qua, Trung Quốc là đối tác lớn nhất nhập khẩu gạo của Việt Nam với 2,04 triệu tấn, tăng 6,2% so với cùng kỳ năm trước; tiếp theo là Bờ Biển Ngà 564 nghìn tấn, tăng 18,4%; Malaysia 453 nghìn tấn, giảm 39%; Philippines 362 nghìn tấn, giảm 67%; Ghana 353 nghìn tấn, tăng 28,4%,...

Cà phê: Tính đến hết tháng 11-2013, lượng cà phê xuất khẩu của nước ta đạt 1,17 triệu tấn, trị giá đạt 2,47 tỷ USD, giảm 25,6% về lượng và giảm 26,2 % về trị giá so với cùng kỳ năm 2012.

Cao su: Tháng 11-2013, lượng cao su xuất khẩu đạt 119 nghìn tấn, tăng 6,9% và trị giá đạt 262 triệu USD, tăng 6,5% so với tháng trước. Tính đến hết tháng 11-2013, lượng xuất khẩu mặt hàng này của cả nước đạt 951 nghìn tấn, tăng 5% và trị giá đạt 2,22 tỷ USD, giảm 13% so với cùng kỳ năm 2012.

Trung Quốc vẫn là đối tác chính nhập khẩu cao su của Việt Nam trong 9 tháng qua với gần 438 nghìn tấn, tăng 2,4% và chiếm 46% lượng cao su xuất khẩu của cả nước. Tiếp theo là Malaysia gần 199 nghìn tấn, tăng 10,6% so với cùng kỳ năm 2012…

Dầu thô: Lượng xuất khẩu trong tháng 11 là 823 nghìn tấn, tăng 11,7%, trị giá là 728 triệu USD, tăng 10,2% so với tháng trước. Tính đến hết tháng 11-2013, lượng dầu thô xuất khẩu của cả nước đạt 7,76 triệu tấn, giảm 10,5% và kim ngạch đạt 6,7 tỷ USD, giảm 13,1% so với cùng kỳ năm trước.

Dầu thô của Việt Nam chủ yếu được xuất khẩu sang Nhật Bản 2,17 triệu tấn, giảm 14,3%; sang Australia 1,78 triệu tấn, tăng 7%; sang Malaysia hơn 1 triệu tấn, giảm 6,1%, sang Hàn Quốc 796 nghìn tấn, tăng 4,9% và Trung Quốc 784 nghìn tấn, giảm 30,7% so với cùng kỳ năm trước.

Than đá: Tính đến hết tháng 11-2013, lượng xuất khẩu than đá của cả nước là 11,4 triệu tấn, giảm 16,3% với trị giá là 818 triệu USD, giảm 27,2% so với cùng kỳ năm 2012.

Trong 11 tháng qua, lượng xuất khẩu than đá của Việt Nam sang các thị trường chính đều giảm so với cùng kỳ năm trước. Trung Quốc tiếp tục là đối tác lớn nhất nhập khẩu than đá của Việt Nam với 8,66 triệu tấn, giảm 19,1% và chiếm tới 76% tổng lượng xuất khẩu mặt hàng này của cả nước; tiếp theo là thị trường Nhật Bản 1,13 triệu tấn, tăng 14% và Hàn Quốc 984 nghìn tấn, giảm 2% so với cùng kỳ năm trước…

Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện: Trị giá xuất khẩu trong tháng 11-2013 đạt 1,08 tỷ USD, tăng 3,5% so với tháng trước, qua đó nâng tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này 11 tháng năm 2013 lên 9,82 tỷ USD, tăng 40,5% so với cùng kỳ năm 2012 (tương đương tăng 2,83 tỷ USD về số tuyệt đối).

EU là đối tác lớn nhất nhập khẩu nhóm hàng này của Việt Nam trong 11 tháng qua với 2,23 tỷ USD, tăng 61,5%; tiếp theo là thị trường Trung Quốc 1,96 tỷ USD, tăng 16,7%; Hoa Kỳ 1,35 tỷ USD, tăng 67,4% và Malaysia 1,1 tỷ USD, tăng 42,4% so với cùng kỳ năm trước.

Điện thoại các loại và linh kiện: Tổng trị giá xuất khẩu nhóm hàng này trong 11 tháng đạt 20,02 tỷ USD, tăng 76,4% (tương ứng tăng 8,67 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước.

Những đối tác chính nhập khẩu điện thoại các loại và linh kiện của Việt Nam trong 11 tháng qua là EU với 7,74 tỷ USD, tăng 52,2% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 38,7% tổng trị giá xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước. Tiếp theo là Tiểu Vương quốc Arập thống nhất 3,24 tỷ USD, tăng 148%; Ấn Độ 871 triệu USD, tăng 100%; Hồng Kông 832 triệu USD, tăng 80,7%... so với cùng kỳ năm 2012.

Hàng dệt may: Xuất khẩu trong tháng 11 nhóm hàng này đạt 1,47 tỷ USD, giảm 15,9% so với tháng trước, qua đó nâng trị giá xuất khẩu nhóm hàng này trong 11 tháng năm 2013 lên 16,24 tỷ USD, tăng 18,2% so với cùng kỳ năm 2012 (tương ứng tăng 2,5 tỷ USD).

Tính đến hết tháng 11-2013, có 4 thị trường mà xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam đạt mức trên 1 tỷ USD và cả 4 thị trường này đều đạt mức tăng trưởng trên 2 con số. Cụ thể: Xuất khẩu sang Hoa Kỳ đạt 7,78 tỷ USD, tăng 14,2%; sang EU đạt 2,44 tỷ USD, tăng 10,4%; sang Nhật Bản đạt 2,18 tỷ USD, tăng 21,5% và sang Hàn Quốc đạt 1,5 tỷ USD, tăng 51,8%

Giày dép các loại: Kim ngạch xuất khẩu trong tháng 11 đạt 808 triệu USD, tăng 12,7% so với tháng trước. Tính đến hết tháng 11-2013, xuất khẩu nhóm hàng giày dép đạt 7,49 tỷ USD, tăng 14,7% so với cùng kỳ năm 2012.

Các thị trường chính nhập khẩu hàng giày dép của Việt Nam 11 tháng năm 2013 là: Thị trường EU đạt 2,56 tỷ USD, tăng 10,4%; Hoa Kỳ đạt 2,35 tỷ USD, tăng 16,9%; sang Nhật Bản đạt 350 triệu USD, tăng 16,8%; sang Trung Quốc đạt 327 triệu USD, tăng 16,7%... so với cùng kỳ năm 2012.

Bảo Nhi

Hải Quan

Các tin tức khác

>   Vận tải biển Việt Nam: Báo động thụt lùi năng lực cạnh tranh (22/12/2013)

>   Nhiều doanh nghiệp trong KCX-KCN đóng cửa (22/12/2013)

>   Nhựa gia dụng cao cấp: Nhường sân cho đối thủ ngoại (22/12/2013)

>   Từ giã cây lúa, cho thuê đất (22/12/2013)

>   Thuế nhập khẩu nhiều loại ôtô từ ASEAN sắp giảm còn 50% (22/12/2013)

>   Trên 310 triệu USD vốn FDI đầu tư vào thủy sản (22/12/2013)

>   Chấm dứt thu hút vốn ngoại “một cách hồn nhiên” (21/12/2013)

>   Chặt chẽ với thành lập khu công nghiệp (21/12/2013)

>   Kim ngạch xuất khẩu thủy sản có thể đạt 6,5 tỉ USD (21/12/2013)

>   VSSA lại đề nghị tăng thời hạn bảo hộ ngành mía đường (21/12/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật