Thứ Hai, 04/11/2013 16:27

VietinBank: “Bà đỡ” DN xuất nhập khẩu

Hỗ trợ các DN xuất khẩu bằng nhiều giải pháp cụ thể, khả thi, VietinBank (HOSE: CTG) đã và đang mở ra những cơ hội phát triển, hợp tác mới giữa ngân hàng và DN, góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế đất nước.

Các DN xuất nhập khẩu luôn đứng trước bài toán không đơn giản. Bài toán này chẳng những bao gồm việc nâng cao chất lượng và đa dạng hoá các mặt hàng mà còn yêu cầu sự đầu tư thích đáng cho sản xuất kinh doanh, trong đó có việc phải đổi mới công nghệ, máy móc, thiết bị. Hiện nay, vốn tự có của các DN xuất khẩu VN chưa thực sự đủ mạnh để đáp ứng nhu cầu tự đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng mặt hàng.

Triển khai gói giải pháp tổng thể

Nhận thức rõ nhu cầu cần có sự đầu tư, hỗ trợ vốn cho các DN xuất nhập khẩu là nhu cầu cấp bách và cần thiết, VietinBank đã có những đóng góp đáng kể trong việc thúc đẩy hoạt động xuất khẩu. Theo đó, VietinBank đã đẩy mạnh cung ứng vốn cho các DN xuất khẩu, giảm lãi suất và phí đồng thời tăng doanh số thanh toán xuất khẩu qua ngân hàng, từ đó tăng thu trong kinh doanh ngoại tệ. VietinBank đã triển khai mạnh mẽ chương trình cho vay hỗ trợ các DN xuất khẩu - một gói giải pháp tổng thể nhằm hỗ trợ thúc đẩy hoạt động xuất khẩu, tăng nguồn thu ngoại tệ của quốc gia.

Đối tượng hỗ trợ của gói giải pháp này bao gồm tất cả các DN VN sản xuất kinh doanh chế biến hàng xuất khẩu thuộc tất cả các ngành kinh tế hoạt động hiệu quả, đáp ứng các điều kiện của VietinBank. Để tăng năng lực cạnh tranh của DN VN, VietinBank có sự hỗ trợ về tài chính (cả trực tiếp và gián tiếp) đối với các DN xuất khẩu, thúc đẩy xuất khẩu, khơi tăng nguồn thu ngoại tệ, từng bước cải thiện cán cân thương mại quốc tế và tăng cường dự trữ ngoại tệ quốc gia. Các DN tham gia theo chương trình được vay vốn ngắn hạn (bằng VND và USD) để sản xuất kinh doanh, chế biến hàng xuất khẩu với lãi suất ưu đãi. VietinBank đưa ra các mức lãi suất cho vay VND và USD cho các DN tùy theo thị trường xuất khẩu để đảm bảo nguyên tắc khuyến khích các DN tìm kiếm thị trường xuất khẩu mới nhằm tăng kim ngạch xuất khẩu của quốc gia. Các DN tham gia chương trình sẽ bán lại ngoại tệ cho ngân hàng, từ đó góp phần giảm dần tình trạng găm giữ ngoại tệ của các tổ chức, tạo điều kiện thuận lợi cho NHNN trong quản lý ngoại hối, bình ổn thị trường ngoại hối.

Bên cạnh đó, VietinBank cũng dành nhiều chính sách ưu đãi để hỗ trợ DN xuất khẩu như: Ưu tiên đáp ứng nguồn vốn để cho vay các DN xuất khẩu, nhất là trong thời điểm khan hiếm về nguồn vốn; Thường xuyên cập nhật và đưa ra các sản phẩm dịch vụ xuất khẩu mới (ngoài các sản phẩm truyền thống) như chiết khấu miễn truy đòi bộ chứng từ, chiết khấu chứng từ xuất khẩu theo phương thức T/T, tư vấn miễn phí cách lập bộ chứng từ xuất khẩu phù hợp, thế chấp L/C xuất khẩu để mở L/C nhập khẩu...; Dành riêng sản phẩm trọn gói đối với các DN xuất khẩu như các gói tài trợ (tài trợ thu mua/sản xuất, tài trợ hàng tồn kho, tài trợ trước giao hàng, tài trợ các khoản phải thu; có kết hợp cho vay với các sản phẩm phụ trợ khác như: tư vấn xuất khẩu; xử lý chứng từ xuất khẩu; theo dõi và thu hộ tiền xuất khẩu; mua bán ngoại tệ…); Thường xuyên đưa ra cơ chế chính sách lãi suất, tỷ giá, phí có tính cạnh tranh trên thị trường… Nhờ vậy, các DN xuất nhập khẩu đã có thêm điểm tựa vững chắc để triển khai các hoạt động sản xuất kinh doanh, đóng góp vào kim ngạch xuất nhập khẩu VN.

Tăng hiệu quả, giảm rủi ro

Với sự hỗ trợ của một ngân hàng thương mại lớn, uy tín hàng đầu VN, trong hoạt động thanh toán quốc tế, các DN xuất khẩu đã gia tăng thêm cho mình hiệu quả và giảm thiểu tối đa được các rủi ro.

Một đại diện của Vietinbank cho biết: Trên con đường giao thương ra bên ngoài, có vô vàn rủi ro có thể xảy ra với DN khi DN chưa thực sự tường tỏ về thị trường, tình hình tài chính và uy tín của đối tác bên kia. Các DN phải thực sự cẩn trọng trong các hợp đồng thương mại quốc tế. Nếu DN không chưa thông thạo trong các giao dịch thì cần ngân hàng đủ mạnh đứng sau lưng để xử lý các sự cố. Bởi ngân hàng có hoạt động tín dụng quốc tế đã có những phương thức phòng chống rủi ro, trước khi tham gia các hợp đồng thư tín dụng, bao thanh toán, ngân hàng đã có những phân tích, nghiên cứu về đất nước và chính phủ, DN đối tác… Việc thiết lập mỗi quan hệ với các định chế tài chính nước ngoài cùng sự tích hợp về pháp luật quốc tế, nghiên cứu phân tích từng thị trường của ngân hàng sẽ giúp DN gỡ khó các rủi ro trong suốt quá trình tiến hành hợp đồng mua bán hàng hóa. Vì vậy trong quá trình hình thành hợp đồng mua bán, ngân hàng sẽ tư vấn cho DN về hợp đồng, các giao dịch có cơ cấu phức tạp với những điều khoản có lợi nhất, phù hợp với thông lệ quốc tế đặc biệt là tư vấn giải quyết các vấn đề tranh chấp thương mại, vị này cho hay.

Hơn thế, VietinBank cũng có những công cụ phòng tránh rủi ro hàng hóa rất cần thiết giúp DN hạn chế được ảnh hưởng tiêu cực của biến động giá hàng hóa tới thu nhập và dòng tiền. Nhiều sản phẩm phía sinh hàng hóa của VietinBank như: hợp đồng tương lai, giao dịch hoán đổi giá cả, quyền chọn giá cả hàng hóa, giao dịch quyền chọn giá cả hàng hóa phân tầng collar… rất được các DN xuất khẩu tin tưởng lựa chọn sử dụng.

Là chủ DN chuyên nhập khẩu sản phẩm bao bì từ các nước ASEAN để bán nội địa và một phần dành cho xuất khẩu tại chỗ, ông Huỳnh Được - Giám đốc Cty TNHH Thuận Tiến chia sẻ: Kể từ khi giao dịch với VietinBank từ năm 2008 đến nay, tôi rất hài lòng với dịch vụ thanh toán quốc tế và tài trợ thương mại do VietinBank cung cấp. VietinBank luôn hỗ trợ chúng tôi tối đa mặc dù chúng tôi chỉ là DN có quy mô hạng trung. Thời gian giải quyết chứng từ hay thanh toán cho đối tác nước ngoài luôn nhanh chóng, kịp thời, tỷ giá tiền USD VietinBank đưa ra cho chúng tôi cũng rất tốt.

Với sự hỗ trợ của một ngân hàng thương mại lớn, uy tín hàng đầu VN, trong hoạt động thanh toán quốc tế, các DN xuất khẩu đã gia tăng thêm cho mình hiệu quả và giảm thiểu tối đa được các rủi ro.

VietinBank đã đạt được nhiều thành công trong việc tài trợ các DN xuất khẩu:

- Doanh số cho vay phục vụ tài trợ xuất khẩu năm 2012 là 52.991 tỉ đồng, trong 8 tháng đầu năm 2013 là 34.428 tỉ đồng (dự kiến cả năm 2013 đạt xấp xỉ năm 2012).

- Dư nợ phục vụ tài trợ xuất khẩu tại thời điểm 31/12/2012 đạt 20.980 tỉ đồng, tại thời điểm 31/08/2013 là 17.629 tỉ đồng (tương đương 34% vốn tự có của VietinBank).

- Doanh số tài trợ thương mại xuất khẩu năm 2012 là 305.963 tỉ đồng, trong 8 tháng đầu năm 2013 là 214.146 tỉ đồng (dự kiến cả năm 2013 đạt trên 321.000 tỉ đồng).

Với mạng lưới 148 chi nhánh, gần 1.000 điểm giao dịch, VietinBank luôn đảm bảo khả năng phục vụ khách hàng tại mọi vùng miền trên toàn quốc. VietinBank cũng vinh dự luôn là một trong những ngân hàng được các DN trong và ngoài nước tin tưởng giao phục vụ những thương vụ lớn, phức tạp.


Nguyễn Minh

dđdn

Các tin tức khác

>   Tín dụng ngoại tệ của TPHCM giảm mạnh (04/11/2013)

>   Ngân hàng không mơ lợi nhuận (04/11/2013)

>   Thận trọng với tín dụng 'ngoài luồng' (04/11/2013)

>   Ngân hàng nhỏ lo nợ xấu sẽ ngày càng xấu (03/11/2013)

>   Chống đô la hóa (03/11/2013)

>   Tuần từ 28/10-1/11, NHNN đã hút về 3.398 tỷ đồng (03/11/2013)

>   Chính sách tiền tệ chưa qua thách thức (03/11/2013)

>   Đua nhau tìm… “thượng đế” (02/11/2013)

>   Thống đốc Nguyễn Văn Bình: Tăng trưởng tín dụng có thể đạt 11-12% (02/11/2013)

>   Hơn 70% nợ xấu đã mua thuộc bất động sản (02/11/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật