Thứ Ba, 05/11/2013 08:32

Thị trường tháng 11: Sẽ khó có đột biến

Trước những chuyển biến chưa thể bứt phá của thị trường tháng 10 khi chỉ giao dịch trong biên độ hẹp, mốc 500 trở thành mốc tâm lý và là ngưỡng kháng cự mạnh, các chuyên gia nhận định thị trường tháng 11 vẫn sẽ dao động tương tự và khó có đột biến.

Cổ phiếu bất động sản vẫn được chuộng

Cổ phiếu ngành bất động sản trong tháng 10 tiếp tục duy trì vị thế thanh khoản tốt với 7 mã nằm trong tốp 10 giao dịch nhiều nhất trên HOSE và 3 mã trong tốp 10 HNX. Trong số này, ITA đứng đầu với gần 5.2 triệu đơn vị nhưng giá của ITA trong tháng 10 tăng khá khiêm tốn khi chỉ đạt 3.39%.

Bên cạnh cổ phiếu ngành bất động sản, một số cổ phiếu như PVT của ngành vận tải, PPC của ngành điện TLH của ngành sản xuất, SHB của ngành ngân hàng, FIT của ngành bảo hiểm, KLF của ngành thương mại, PVS của ngành khai khoáng cùng 3 cổ phiếu ngành chứng khoán là KLS, VNDSHS cũng đươc nhiều nhà đầu tư quan tâm.

Tốp cổ phiếu giao dịch nhiều nhất tháng 10/2013

Cổ phiếu giá thấp tăng giá mạnh

Tháng 10 cũng đánh dấu các cổ phiếu giá thấp và hàng đầu cơ biến động mạnh với mức tăng lên đến hơn 100%. Tăng mạnh nhất trong nhóm này là VNI với hơn 138%. Kết thúc phiên 31/10, giá VNI đứng ở 5,000 đồng/cp. Tuy nhiên cổ phiếu này giao dịch tương đối thấp khi khối lượng bình quân trung bình 23 phiên tháng 10 chỉ ở mức gần 4 ngàn đơn vị.

Xét về mức tăng ấn tượng cùng thanh khoản tốt thì KMR là cổ phiếu đứng đầu. Kết phiên ngày 31/10, KMR tăng 71.43% lên giá 4,800 đồng/cp. Khối lượng giao dịch bình quân 23 phiên tại KMR đạt hơn 1 triệu đơn vị.

Ngoài ra, một số cổ phiếu đầu cơ khác nằm trong top tăng nhiều nhất là ITD, TNT, VNH, DIG, …

Tốp cổ phiếu tăng giá nhiều nhất tháng 10/2013

Tháng 11 khó đột biến, thanh khoản co hẹp?

Trước những diễn biến của thị trường ở tháng 10, qua trao đổi với một số chuyên gia của các công ty chứng khoán, họ cùng chung quan điểm cho rằng thị trường tháng 11 sẽ diễn biến tương tự tháng 10 với thanh khoản co hẹp dần.

Giảm từ từ với biên độ thấp, đó là nhận xét của ông Hoàng Thạch Lân, Giám đốc Môi giới MHBS. Theo ông, thị trường tháng 10 loanh quanh ở mốc 500 điểm, không có biến động gì nhiều và dường như đang trong tình trạng chờ đợi những thông tin mới hỗ trợ.

Về khả năng suy giảm mạnh của thị trường, ông cho rằng trừ khi có thông tin rất xấu tác động thì mới có thể xảy ra, thị trường hiện tại chỉ giảm từ từ với biên độ thấp. Nhóm Bluechip chi phối hàng đầu đã giảm sâu từ trước nên khó có thể suy giảm mạnh hơn. Bên cạnh đó, thị trường đang chờ đợi và kỳ vọng về BCTC hợp nhất của các công ty lớn.

Ông cũng khuyến nghị với các nhà đầu tư trong thời điểm hiện tại nên đầu tư vào các cổ phiếu thuộc VN30 vì nhóm cổ phiếu này đã được chọn lọc, giá hiện tại cũng đã rẻ so với trước đó. Về nhóm ngành, ông cho rằng khi việc nới room ngoại sẽ được thông qua và các cổ phiếu ngành ngân hàng có thể được hưởng lợi nhiều nhất.

Dòng tiền sẽ quay trở lại trong tháng 11 là ý kiến của ông Nguyễn Chí Trung – Phó Tổng Giám đốc CTCK Rồng Việt (VDS). Ông cho rằng, xu hướng thị trường hiện nay vẫn tích cực, việc thanh khoản suy giảm không phải do dòng tiền đã rút mà bởi đang phân vân chọn cổ phiếu, chọn nhóm ngành để đầu tư.

Trên thị trường, lực cầu giá thấp vẫn đang còn nhiều, trong khi lực bán giá thấp rất ít nên biên độ dao động không nhiều. Các cổ phiếu Bluechip đã phản ảnh kết quả kinh doanh tăng trưởng vào giá cổ phiếu. Vì vậy, tâm lý nhà đầu tư hiện tại đang lo ngại việc đầu tư vào các cổ phiếu này sẽ mang lại mức sinh lời như thế nào?

Ông Trung cho rằng dòng tiền sẽ quay trở lại trong tháng 11, thị trường sẽ không giảm điểm mạnh trừ khi có thông tin xấu. Bên cạnh đó, việc HOSE gia nhập câu lạc bộ chứng khoán thế giới tuy chưa tạo ảnh hưởng nhưng sẽ mang lại hiệu ứng tích cực từ việc học hỏi được hệ thống điều hành của các thị trường lâu đời , từ đó có biện pháp cải tiến tốt hơn cho TTCK Việt Nam.

Đối với khuyến nghị đầu tư, chúng tôi có trao đổi với Bà Đoàn Thị Thanh Trúc, Phó phòng Phân tích của VDS. Bà cho rằng, thị trường trong ngắn hạn chưa thể bứt phá nhưng nếu đầu tư xa hơn nữa (trong năm 2014) thì lĩnh vực sản xuất có thể đem lại mức sinh lợi tốt. Ngoài ra, nếu lãi suất vẫn thấp thì các cổ phiếu thuộc ngành sử dụng đòn bẩy công nợ cao sẽ được hưởng lợi và dẫn đà cho giá cổ phiếu đi lên.

Còn ông Trần Minh Hoàng – Chuyên viên phân tích thị trường VCBS cho rằng, thị trường có thể sẽ đi lên sau 1 tuần tích lũy nữa (từ 11/11 sẽ đi lên) hoặc sẽ gia tăng trong nửaa cuối tháng 11. Hiện tại chưa có thông tin mới để hỗ trợ đi lên nhưng thị trường khó có thể giảm sâu. Trong ngắn hạn vẫn có tích lũy (do lực cầu giá thấp vẫn còn nhiều, trong khi đó lực bán giá thấp ít) và thanh khoản co hẹp dần. Về cuối năm, thị trường sẽ khởi sắc hơn, hướng đến mốc 520 hay có thể lên 530 điểm.

Ông cũng đưa ra khuyến nghị nên duy trì trạng thái danh mục. Với những nhà đầu tư đã chốt lời hay đã bán thì chưa nên tham gia lại sớm, còn những nhà đầu tư chưa chốt lời hay mới mua thêm thì không nên e ngại và bán ra vì trong trung hạn sẽ tăng điểm. Theo ông Hoàng, nhà đầu tư nên đầu tư vào những ngành cơ bản, mang tính đặc thù như dầu khí, thực phẩm, cao su, săm lốp. Đối với ngành bất động sản chỉ có thể mang tính phục hồi chứ chưa thể bứt phá, xét ở các giai đoạn trước, các ngành khác đều đã gia tăng nhưng bất động sản vẫn chưa tăng.

Duy Hoàng thực hiện

công lý

Các tin tức khác

>   SJM: Giải trình giá cổ phiếu tăng trần 10 phiên liên tiếp (04/11/2013)

>   NBC: Thay đổi số lượng cổ phiếu lưu hành (04/11/2013)

>   CTG: Thay đổi số lượng cố phiếu có quyền biểu quyết đang lưu hành (04/11/2013)

>   SHS triển khai chương trình Vui Sinh nhật – Giao dịch nhiều – Ưu đãi lớn (04/11/2013)

>   04/11: Bản tin đầu tuần (04/11/2013)

>   Offline CLB PTKT Vietstock tháng 11/2013: Yếu tố khối lượng & việc xác nhận hình thành xu hướng (03/11/2013)

>   Tự doanh CTCK: Chốt hàng mạnh cuối tuần (02/11/2013)

>   Rạng sáng 08/11, MSCI sẽ công bố đảo danh mục (01/11/2013)

>   Sẵn sàng đón quỹ ETF nội địa (01/11/2013)

>   Dậy sóng cổ phiếu giá thấp (01/11/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật