Chủ Nhật, 03/11/2013 09:35

Offline CLB PTKT Vietstock tháng 11/2013: Yếu tố khối lượng & việc xác nhận hình thành xu hướng

Ngày 02/11, đến với buổi Offline CLB Phân tích kỹ thuật tháng 11/2013 do Vietstock tổ chức, nhà đầu tư được ông Nguyễn Quốc Duy chia sẻ nhiều quan điểm hay về chiến lược đầu tư dựa trên phân tích khối lượng.

Đó là một trong những yếu tố quan trọng nhất của phân tích kỹ thuật.

Bỏ qua những dự báo, phân tích phức tạp về xu hướng thị trường trong tương lai, buổi trình bày được mở đầu bằng việc làm rõ lại những lý thuyết tưởng như đã cũ nhưng vẫn rất hiệu quả trên thị trường Việt Nam. Đặc biệt, diễn giả Nguyễn Quốc Duy - Trưởng phòng Quản trị Rủi ro & Tư vấn Đầu tư của CTCP Tài Chính Việt cho rằng sự cầu kỳ quá mức trong phân tích có thể làm hại nhà đầu tư.

Diễn giả nhấn mạnh rằng, thực tế thị trường luôn khắc nghiệt và một số lý thuyết dường như không phát huy được tác dụng ở thị trường Việt Nam. Do vậy, diễn biến của thị trường đòi hỏi chúng ta phải ôn lại những nguyên tắc nền tảng của đầu tư nói chung và phân tích kỹ thuật nói riêng.

Trong phần đầu, ông Duy chia sẻ về cách phân tích khối lượng với những chủ đề như:

Yếu tố khối lượng: Sự liên quan giữa giá và khối lượng giúp nhà đầu tư có thêm công cụ để xác nhận sự hình thành một xu hướng. Việc phân tích kỹ khối lượng giúp nhà đầu tư tìm ra tín hiệu hướng vận động lớn của thị trường ngay kể cả trong phiên giao dịch, kết thúc 1 phiên giao dịch hoặc 1 giai đoạn giao dịch.

Phân phối hay Tích lũy: Xác định mối tương quan giữa Xu hướng và Khối lượng để tìm ‘điểm vào/điểm ra’ hợp lý. Đây là một trong những công việc chủ đạo nhất của một nhà đầu tư, đặc biệt là trong việc phân tích kỹ thuật (technical analysis). Phân tích khối lượng luôn đóng vai trò rất lớn trong việc xác nhận sự hình thành một xu hướng.

Đặc điểm của khối lượng ở khu vực tích lũy và phân phối: Khối lượng thường có đặc điểm gì sau khi giá phá vỡ một kênh dao động đi ngang? Liệu việc tăng đột biến khối lượng có phải là luôn luôn tích cực?

Sau giờ giải lao, diễn giả và nhà đầu tư tiếp tục nghiên cứu một số lưu ý khác về mặt phân tích đầu tư. Trong phần này có thêm sự tham gia của ông Nguyễn Quang Minh, CMT Level 2 – Trưởng bộ phận PTKT của Vietstock.

Các chuyên gia nhấn mạnh, nhà đầu tư phải tập trung vào kế hoạch giao dịch và sự thay đổi của các yếu tố nền tảng bao gồm giá và khối lượng. Sự biến động của các chỉ báo dao động ở một khía cạnh nào đó là không quá quan trọng.

Các nhà đầu tư tham gia hết sức sôi nổi với những câu hỏi về phần trình bày của diễn giả cũng như về kinh nghiệm đầu tư và chiến lược cho giai đoạn tới. Một số nhà đầu tư có hỏi thêm về ETF và khối ngoại – một chủ đề cũng khá nóng trong giai đoạn gần đây và có nhiều tranh luận rất thú vị, bổ ích. Ông Minh đã có những diễn giải và hướng dẫn nhà đầu tư về việc kiểm nguồn thông tin cũng như sử dụng thông tin của ETF để phục vụ việc đầu tư ở Việt Nam như thế nào.

Khép lại buổi Offlline, nhiều NĐT đã tích góp được cho mình những kiến thức cần thiết để có chiến lược giao dịch hợp lý trong thời điểm “bấn loạn” như hiện nay.

Quang Minh

Công lý

Các tin tức khác

>   Tự doanh CTCK: Chốt hàng mạnh cuối tuần (02/11/2013)

>   Rạng sáng 08/11, MSCI sẽ công bố đảo danh mục (01/11/2013)

>   Sẵn sàng đón quỹ ETF nội địa (01/11/2013)

>   Dậy sóng cổ phiếu giá thấp (01/11/2013)

>   01/11: Bản tin 20 giờ qua (01/11/2013)

>   Chủ đề: Yếu tố khối lượng & Việc xác nhận hình thành xu hướng (31/10/2013)

>   ECC ra khỏi tình trạng kiểm soát (31/10/2013)

>   CTCP QLQ Sabeco hoàn tất giải thể (31/10/2013)

>   Ban hành HNX FF Index và sẽ loại bỏ HNX-Index sau 1 năm vận hành song song (31/10/2013)

>   Khẩu vị của dòng tiền đầu cơ đã thay đổi? (31/10/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật