Thứ Hai, 11/11/2013 17:31

Thị trường chờ đợi gì từ buổi điều trần của Chủ tịch Fed tương lai?

Với mức 7.3% như hiện nay, tỷ lệ thất nghiệp vẫn còn cao. Tuy nhiên, con số này có đủ cao để đảm bảo rằng Fed sẽ tiếp tục duy trì các biện pháp hỗ trợ bất thường thông qua việc mua vào 85 tỷ USD trái phiếu/tháng? Đây chính là những gì mà thị trường muốn nghe từ buổi chất vấn của bà Janet Yellen.

* Tổng thống Obama chính thức bổ nhiệm nữ Chủ tịch đầu tiên trong lịch sử 100 năm của Fed

Bà Yellen chưa bao giờ tỏ ra vội vã trong việc thu hồi QE nhưng số liệu việc làm được công bố hôm thứ Sáu có thể khiến bà suy nghĩ về vấn đề này.

Chủ tịch tương lai của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ đối mặt với các chất vấn từ Ủy ban Ngân hàng Thượng viện vào 10h sáng ngày thứ Năm (theo giờ địa phương).

Đây được xem là thời điểm tương đối thích hợp để bà Janet Yellen đối mặt với các câu hỏi từ công chúng trong bối cảnh các thị trường đã hoàn toàn thay đổi quan điểm về thời gian NHTW có thể tiến hành cắt giảm quy mô chương trình mua trái phiếu (QE).

Bà Yellen chưa bao giờ tỏ ra vội vã trong việc thu hồi QE nhưng số liệu việc làm được công bố hôm thứ Sáu có thể khiến bà suy nghĩ về vấn đề này.

Trong vòng một năm qua, kinh tế Mỹ có thêm bình quân 194,000 việc làm/tháng – dấu hiệu cho thấy thị trường lao động đang tiến triển thực sự nếu không muốn nói là nhanh chóng. Một điều chắc chắn là với mức 7.3% như hiện nay, tỷ lệ thất nghiệp vẫn còn cao. Tuy nhiên, con số này có đủ cao để đảm bảo rằng Fed sẽ tiếp tục duy trì các biện pháp hỗ trợ bất thường thông qua việc mua vào 85 tỷ USD trái phiếu/tháng?

Đây chính là những gì mà thị trường muốn nghe từ buổi điều trần của bà Janet Yellen tại Ủy ban Ngân hàng Thượng viện.

Nhà kinh tế Paul Dales tại Capital Economics nhận định: “Chúng tôi hy vọng Ủy ban sẽ thông qua việc bổ nhiệm bà và sẽ cho phép tiến hành bỏ phiếu đầy đủ tại Thượng viện. Tuy nhiên, mối quan tâm lớn hơn lúc này là liệu bà Yellen có phát đi bất kỳ tín hiệu nào về việc muốn thu hồi QE sớm hơn hay muộn hơn”.

Một câu hỏi khác có thể được đặt ra cho bà Yellen là những ồn ào gần đây xung quanh báo cáo từ các nhà kinh tế cấp cao của Fed. Nội dung tóm tắt của các nghiên cứu này là Fed tốt hơn hết nên hạ thấp mức thềm tỷ lệ thất nghiệp xuống 6% để làm cột mốc cho ngân hàng trung ương xem xét nâng lãi suất khỏi mức siêu thấp gần 0% như hiện nay.

Ngoài sự kiện quan trọng trên, các số liệu dự kiến được công bố trong tuần này bao gồm số người lần đầu nộp đơn xin nhận trợ cấp thất nghiệp hàng tuần, cán cân thương mại tháng 9, năng suất lao động quý 3 và sản lượng công nghiệp tháng 10.

Phước Phạm (Theo MarketWatch)

Công Lý

Các tin tức khác

>   Nhật lần đầu thặng dư tài khoản vãng lai sau 3 tài khóa qua (11/11/2013)

>   Kinh tế Pháp gặp khó khăn sau quyết định của S&P (10/11/2013)

>   'Kinh tế thế giới hiện tệ hơn năm 2008' (10/11/2013)

>   Dự luật ngân sách 2014 của Italy bị chỉ trích mạnh (10/11/2013)

>   CPI của Trung Quốc tăng cao nhất trong 8 tháng qua (10/11/2013)

>   Trung Quốc nỗ lực để quốc tế hoá đồng Nhân dân tệ (09/11/2013)

>   Eurozone phải nới lỏng tiền tệ hoặc rơi vào suy thoái? (09/11/2013)

>   Lãi suất - Chìa khóa cho nút thắt kinh tế châu Âu (08/11/2013)

>   “Sức khỏe” nền kinh tế Mỹ chi phối thị trường vàng (08/11/2013)

>   Nợ công của Nhật Bản đạt mức kỷ lục trong quý Ba (08/11/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật