Thứ Năm, 28/11/2013 14:01

Quản lý vàng trang sức đúng nhưng chưa đủ

Bộ Khoa học-Công nghệ (KH-CN) vừa ban hành Thông tư 22/2013/TT-BKHCN, quy định về quản lý đo lường trong kinh doanh vàng và quản lý chất lượng vàng trang sức, mỹ nghệ.

Khi thông tư chính thức có hiệu lực vào ngày 1-6-2014, các điểm kinh doanh vàng nữ trang không đáp ứng yêu cầu về kiểm định, đo lường sẽ được thanh lọc.

Theo Bộ KH-CN, mục đích của thông tư là thống nhất hệ thống đo lường khối lượng vàng trong nước, thống nhất về tuổi vàng và chất lượng vàng trang sức trên thị trường, tiến tới kết nối chuẩn vàng Việt Nam với quốc tế.

Nhận định về thông tư này, một số doanh nghiệp (DN) kinh doanh vàng trang sức tư nhân cho rằng việc kiểm định, đo lường lập lại trật tự cho thị trường vàng nữ trang nên siết lại từ lâu, bởi hiện nay thị trường đang trong cảnh bát nháo, các phương tiện cân đo thiếu quy chuẩn, nhiều DN chưa có giấy chứng nhận kiểm định hoặc giấy đã hết hạn dẫn đến chất lượng vàng nữ trang ngày càng sai số lớn.

Có như vậy chất lượng vàng nữ trang sẽ được cải thiện, giải quyết được thiệt thòi mà người dân phải chịu nhiều năm nay là mua vàng của DN này đem bán ở nơi khác giá thấp hơn, do mỗi nơi tiêu chuẩn vàng mỗi khác.

Mặc dù vậy, Thông tư 22 vẫn còn bỏ sót một số vấn đề đang là điểm nóng trên thị trường. Chẳng hạn như định nghĩa về vàng trang sức, mỹ nghệ trong Thông tư 22 lại không bao gồm vàng 9999, trong khi đây là sản phẩm đang được người dân mua với mục đích tích trữ cao sau vàng miếng.

Như vậy nếu có phát sinh khiếu nại, tranh chấp liên quan đến vàng 9999 sẽ không có cơ sở pháp lý để giải quyết cho người dân. Hơn nữa, tinh thần của thông tư là muốn quản lý chất lượng vàng trang sức, mỹ nghệ nhưng lại không yêu cầu phải chứng minh nguồn gốc, xuất xứ vàng nguyên liệu.

Thời gian qua, do NHNN siết nhập khẩu vàng nguyên liệu và giá vàng trong nước luôn cao hơn giá vàng thế giới, buôn lậu vàng diễn ra ngày càng nhiều, trong khi vàng nữ trang đang được bán trên thị trường phần lớn được chế tác từ nguyên liệu trôi nổi, không có nguồn gốc rõ ràng.

NHNN đã cấp phép nhập khẩu vàng nguyên liệu cho một số DN lớn, nhưng các DN tư nhân vẫn tiếp tục tìm nguyên liệu không rõ nguồn gốc. Do vậy, nếu thông tư này được thực thi, chắc chắn sau khi kiểm tra sẽ có rất nhiều DN vi phạm.

Trong khi các vấn đề lớn chưa được chú trọng, thông tư lại quy định rất nhiều vấn đề tiểu tiết như nhãn mác phải ghi thật cụ thể, cân phải thể hiện 4 số lẻ sau gram. Hiện các DN đang sử dụng cân do Chi cục Đo lường chất lượng chứng nhận, nhưng đang lo sau này cơ quan thanh tra sử dụng loại cân khác dẫn đến có sai số, mà theo quy định sai số tuổi vàng chỉ được tối đa 3/1.000, nên có thể phải mất nhiều thời gian để đem cân đi thử.

Do đó, trước khi thực thi thông tư để quản lý thị trường, ngành vàng trang sức, mỹ nghệ cần được hỗ trợ những giải pháp cần thiết để có thể hoàn thiện công nghệ sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu thực tế thay vì đi sâu vào những chi tiết nhỏ gây khó cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đỗ Linh

Sài gòn đầu tư

Các tin tức khác

>   Giá vàng “bốc hơi” thêm, USD tự do nhích nhẹ (28/11/2013)

>   USD vượt 102 JPY, vàng rớt mốc 1,240 USD/oz và chạm đáy 5 tháng (28/11/2013)

>   Khi Ngân hàng nhà nước kinh doanh (28/11/2013)

>   Hàng ngàn DN vàng nữ trang sẽ gặp khó (28/11/2013)

>   Ngày 28/11 đấu thầu tiếp 15.000 lượng vàng (27/11/2013)

>   Sàn giao dịch vàng: Kiến tạo luật chơi mới cho vàng (27/11/2013)

>   Vàng đã bớt “lấp lánh” (27/11/2013)

>   Vàng sụt giá trở lại, USD tự do giảm mạnh (27/11/2013)

>   Giá vàng tiếp tục trượt nhưng còn trên 1,240 USD/oz (27/11/2013)

>   Khó có khả năng NHNN hút vàng về (26/11/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật